Israel ấn định ngày đổ bộ Rafah, Giám đốc CIA ra đề xuất ngừng bắn

09/04/2024, 12:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mỹ đưa ra đề xuất mới để hoà giải giữa Israel và Hamas, nhưng hai bên trong cuộc xung đột vẫn không tìm được tiếng nói chung; Israel đã ấn định ngày đưa quân đổ bộ Rafah.

Hãng tin Al Jazeera đưa tin hôm 9-4 rằng tính đến nay có ít nhất 33.207 người Palestine đã thiệt mạng và 75.933 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel vào Gaza. Số người chết ở Israel trong vụ tấn công ngày 7-10 của Hamas là 1.139 người, với hàng chục người vẫn bị giam giữ tại Gaza.

Theo tờ The National, rất nhiều người dân Palestine ở Gaza không được tiếp cận với nước sạch, thực phẩm, điện, tiếp tục chịu đựng với nạn đói, và đang tuyệt vọng mong chờ chiến tranh chấm dứt.

Hiện nay, Mỹ và một số quốc gia đang nỗ lực làm trung gian hoà giải cuộc chiến ở Gaza, nhưng triển vọng hoà bình vẫn mong manh.

Người dân Palestine kiểm tra thiệt hại và dọn đồ đạc ra khỏi nhà sau cuộc không kích của Israel tại Khan Yunis (Gaza) vào ngày 7-4. Ảnh: CNN

Người dân Palestine kiểm tra thiệt hại và dọn đồ đạc ra khỏi nhà sau cuộc không kích của Israel tại Khan Yunis (Gaza) vào ngày 7-4. Ảnh: CNN

Mỹ trình bày đề xuất mới ở Gaza

Tại cuộc đàm phán ở Cairo (Ai Cập) hôm 7-4, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) - ông Bill Burns đưa ra đề xuất mới về thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, trong đó có điều khoản thả các con tin Israel bị Hamas bắt giữ, đài CNN đưa tin ngày 8-4.

Đề xuất mới nhất của Mỹ kêu gọi Israel thả thêm tù nhân Palestine để đổi lấy 40 con tin Israel. Theo đề xuất, các con tin Israel này dự kiến sẽ được trả tự do trong giai đoạn đầu tiên của 3 giai đoạn trong thỏa thuận ngừng bắn.

Theo CNN, một nguồn tin cho hay Mỹ đề xuất Israel thả 900 người Palestine bị giam ở Israel trong giai đoạn đầu của thỏa thuận. Trong khi đó, trước vòng đàm phán ở Cairo, CNN đưa tin rằng các nhà đàm phán đã thảo luận về việc thả khoảng 700 người Palestine bị giam ở Israel.

Mỹ cũng đề nghị cho phép cư dân Palestine ở phía bắc Gaza, những người đang lánh nạn ở phía nam, được phép trở về nhà ở phía bắc mà không bị hạn chế.

Các quan chức Qatar, Ai Cập và Israel đã tham gia cuộc đàm phán với Mỹ. Hamas cũng đã gặp đại diện Cơ quan Tình báo Ai Cập tại Cairo, truyền thông nhà nước Ai Cập cho biết.

Theo hãng tin Reuters, cuộc đàm phán ở Cairo cho thấy áp lực ngày càng tăng của Mỹ về một thỏa thuận trả tự do cho con tin Israel và đảm bảo viện trợ cho dân thường Palestine sau 6 tháng xung đột.

Các bên tham gia đàm phán đồng ý nghiên cứu đề xuất mới của Mỹ và sẽ thông báo cho lãnh đạo Hamas ở Gaza, theo CNN.

Đàm phán vẫn bế tắc, Israel quyết tâm đưa quân vào Rafah

Quan chức cấp cao của Hamas, ông Ali Baraka nói với Reuters hôm 8-4: "Chúng tôi bác bỏ các đề xuất mới nhất của Israel mà phía Ai Cập đã thông báo cho chúng tôi. Bộ Chính trị đã họp hôm nay và quyết định việc này".

"Không có thay đổi trong lập trường chiếm đóng (của Israel) và do đó, không có gì mới trong các cuộc đàm phán ở Cairo", “vẫn chưa có tiến triển”, quan chức giấu tên của Hamas nói với Reuters.

Trong khi đó, đến nay, Israel vẫn bác bỏ yêu cầu của Hamas về việc đưa người Gaza trở về phía bắc không hạn chế và rút quân đội Israel khỏi trung tâm Gaza, theo CNN.

Israel khẳng định nhiều lần rằng ngay cả khi cuộc chiến tạm dừng, nó sẽ tiếp tục sau đó, cho đến khi tất cả các mục tiêu của cuộc chiến đạt được.

Hôm 8-4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông đã được cập nhật về các cuộc đàm phán, nhưng nhấn mạnh quyết tâm đưa quân vào Rafah. Ông tuyên bố đã ấn định ngày cho chiến dịch này, theo Hãng tin Quốc gia Israel.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 8-4 tuyên bố đã ấn định ngày đưa quân vào Rafah. Ảnh: ISRAEL NATIONAL NEWS

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 8-4 tuyên bố đã ấn định ngày đưa quân vào Rafah. Ảnh: ISRAEL NATIONAL NEWS

"Hôm nay tôi nhận được một báo cáo chi tiết về các cuộc đàm phán ở Cairo. Chúng tôi liên tục làm việc để đạt được mục tiêu của mình, chủ yếu là thả tất cả các con tin và đạt được chiến thắng hoàn toàn trước Hamas” - ông Netanyahu nói.

“Chiến thắng này đòi hỏi phải vào Rafah và loại bỏ các tiểu đoàn khủng bố ở đó. Nó sẽ xảy ra, đã có ngày ấn định" - ông cho biết thêm.

Chưa rõ ngày cụ thể Israel ấn định.

Mỹ phản đối động thái trên của Thủ tướng Israel.

Úc cam kết 1,3 triệu USD cho viện trợ nhân đạo và tái thiết ở Gaza

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Penny Wong cho biết Canberra đã cam kết 2 triệu AUD (tương đương 1,3 triệu USD) cho công việc của Điều phối viên Nhân đạo và Tái thiết Đặc biệt của Liên Hợp Quốc tại Gaza, theo hãng tin Al Jazeera.

Bà Wong cho biết số tiền này sẽ giúp “tạo điều kiện tiếp cận nhân đạo an toàn, không bị cản trở và mở rộng” trong khu vực bị bao vây.

Theo một báo cáo do Ngân hàng Thế giới công bố hôm 9-4, cần khoảng 18,5 tỉ USD để xây dựng lại Dải Gaza. Con số này có khả năng tăng lên sau khi đánh giá được thực hiện trong khu vực.

Báo cáo cũng tạm thời cảnh báo rằng các dịch vụ thiết yếu, nơi trú ẩn và viện trợ lương thực sẽ là những ưu tiên cấp bách vì Gaza đã bị tàn phá 60% trong mọi lĩnh vực.

Bài liên quan
Hamas đề xuất đóng băng xung đột 4 tháng với Israel ở Gaza
GDTĐ - Hamas đề xuất trả tự do cho binh sĩ lẫn dân thường Israel để đổi lấy 120 ngày đóng băng xung đột ở Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel ấn định ngày đổ bộ Rafah, Giám đốc CIA ra đề xuất ngừng bắn