Bốn phương

Israel và Hamas cùng lên tiếng chỉ trích ICC

Đăng Minh (Theo AFP, CNN) 21/05/2024 06:41

GDTĐ - Israel và Hamas cùng lên tiếng chỉ trích Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) vì đã xin lệnh bắt lãnh đạo cả hai phía với cáo buộc liên quan xung đột Gaza.

ICC hôm 20/5 xin lệnh bắt Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar.

Công tố viên trưởng ICC Karim Khan cho biết, không chỉ với Thủ tướng Israel và thủ lĩnh Hamas, họ còn xin lệnh bắt cả Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, chỉ huy lữ đoàn al-Qassam của Hamas Mohammed Deif và thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh.

ICC tiết lộ các cáo buộc chống lại nhóm thủ lĩnh Hamas gồm tội "tàn sát, giết người, bắt con tin, hãm hiếp và tấn công tình dục tù nhân".

Các cáo buộc chống lại Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Israel gồm "gây ra cuộc tàn sát, gây ra nạn đói như một biện pháp chiến tranh, ngăn chặn viện trợ nhân đạo và cố tình nhắm vào dân thường trong xung đột".

hamas.jpeg
Toà Hình sự Quốc tế đã xin lệnh bắt thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Getty

Phản ứng trước động thái trên, Bộ trưởng Ngoại giao Israel Katz chỉ trích việc ICC đặt Thủ tướng Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Gallant bên cạnh các thủ lĩnh Hamas là "nỗi ô nhục lịch sử không bao giờ quên".

“Đây là quyết định tai tiếng, tấn công trực diện nhằm vào các nạn nhân vụ đột kích ngày 7/10/2023", ông Katz nhấn mạnh

Quan chức ngoại giao hàng đầu Israel cho biết thêm nước này sẽ thành lập ủy ban đặc biệt để chống lại những nỗ lực xin lệnh bắt của công tố viên ICC, đồng thời cũng thực hiện nỗ lực ngoại giao chống lại lệnh này.

Ông Katz dự định thảo luận với những người đồng cấp quốc tế để cùng phản đối lệnh bắt của công tố viên ICC, đồng thời vận động các nước ra tuyên bố rằng ngay cả khi ICC ban hành lệnh bắt quan chức Israel, họ cũng không tuân thủ.

Tổng thống Israel Isaac Herzog sau đó cũng chỉ trích nỗ lực của ICC là bằng chứng cho thấy "hệ thống tư pháp quốc tế có nguy cơ sụp đổ".

Hamas cùng ngày cũng ra tuyên bố lên án mạnh mẽ việc công tố viên ICC xin lệnh bắt các thủ lĩnh của lực lượng này. Hamas gọi động thái của ICC là "đánh đồng nạn nhân với kẻ giết người".

Theo quy trình, Hội đồng thẩm phán Tòa Hình sự Quốc tế sẽ cân nhắc đơn xin lệnh bắt của các công tố viên.

Hamas bất ngờ tấn công xuyên biên giới ngày 7/10/2023 khiến khoảng 1.200 người ở Israel thiệt mạng ở. Họ cũng bắt cóc khoảng 250 đưa về Dải Gaza làm con tim. Tel Aviv cho biết khoảng 100 con tin vẫn đang bị giam giữ ở Gaza, cùng với thi thể của khoảng 30 người khác.

Các cuộc đáp trả của Israel sau đó trong hơn 6 tháng qua khiến hơn 35.456 người (chủ yếu là phụ nữ và trẻ em) ở Dải Gaza thiệt mạng.

Bài liên quan
Israel cảnh báo có thể làm Chính quyền Palestine sụp đổ nếu ICC ban lệnh bắt Thủ tướng Netanyahu
Chính phủ Israel cảnh báo chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng nếu Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban lệnh bắt các nhà lãnh đạo Israel, nước này sẽ thực hiện biện pháp đáp trả có thể khiến Chính quyền Palestine sụp đổ, các quan chức Israel và Mỹ cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel và Hamas cùng lên tiếng chỉ trích ICC