Khắc phục thiếu hụt giáo viên đảm bảo dạy học ở vùng khó

Đăng Đức | 07/10/2022, 06:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị vừa thông báo tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục năm 2022, nhằm đảm bảo chương trình dạy học.

Việc tuyển dụng bổ sung viên chức giáo dục nhằm tháo gỡ khó khăn đối với việc thiếu hụt hàng trăm giáo viên tại địa phương hiện nay.

Chủ động ghép lớp

Năm học 2022-2023, theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, Tin học và tiếng Anh trở thành môn học chính. Thế nhưng, đối với nhiều trường học ở miền núi, việc triển khai chương trình gặp nhiều khó khăn. Trước mắt, để khắc phục tình trạng này, các trường đã chủ động, linh hoạt trong bố trí giáo viên, ghép lớp... để bảo đảm chương trình.

Trường Tiểu học Húc (xã Húc, huyện Hướng Hóa) có 7 điểm trường, với tổng số 555 học sinh. Năm học này, trường đưa môn Tin học và tiếng Anh vào dạy chính khóa đối với học sinh lớp 3. Tuy nhiên, việc triển khai dạy học ở các điểm xa trung tâm gặp nhiều khó khăn.

Thầy giáo Đoàn Văn Anh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Húc cho biết, hiện nhà trường chỉ có một giáo viên Tin học lẫn tiếng Anh, nhưng cần dạy 7 điểm trường nên việc đi lại của các thầy, cô giáo rất phức tạp.

Trong khi chưa được bổ sung giáo viên, nhà trường phải thực hiện giải pháp trước mắt là ghép học sinh tại các điểm trường để đảm bảo công tác giảng dạy. Cụ thể, nhà trường đã ghép học sinh, tổ chức thành 5 điểm để triển khai dạy học.

Tương tự, tại Trường Tiểu học Thuận, năm học này, nhà trường thiếu 9 phòng học ở 3 điểm trường lẻ, mới đảm bảo việc dạy học 2 buổi/ngày.

Khắc phục thiếu hụt giáo viên đảm bảo dạy học ở vùng khó ảnh 1

Học sinh tại Trường Tiểu học Húc, huyện Hướng Hóa.

Thầy giáo Nguyễn Hoành - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thuận cho biết, hiện nay trường thiếu 6 giáo viên. Giải pháp trước mắt là sắp xếp các tiết học hợp lý giữa việc dạy và di chuyển của giáo viên, cũng như chương trình học của học sinh. Tuy nhiên, trường cần bổ sung giáo viên để đảm bảo việc dạy học được triển khai có hiệu quả.

Tuyển bổ sung hàng chục giáo viên

Theo ông Hoàng Văn Sơ - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hướng Hóa, bước vào năm học 2022-2023, tình trạng thiếu giáo viên tại địa phương rất trầm trọng. Qua rà soát, toàn huyện thiếu hơn 160 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Phòng đang đề xuất UBND huyện và tỉnh Quảng Trị, Sở Nội vụ phối hợp Sở GD&ĐT sớm bổ sung đội ngũ giáo viên biên chế, đảm bảo việc dạy và học ở các trường.

“Về giải pháp trước mắt, Phòng GD&ĐT đã giao cho các trường chủ động sắp xếp, bố trí giáo viên và chương trình học hợp lý, đặc biệt là ở các khu vực xa để đảm bảo số lượng giáo viên dạy học”, ông Sơ cho hay.

Trước tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng trên địa bàn huyện, ông Trần Đình Dũng - Trưởng phòng Nội vụ huyện Hướng Hóa cho biết: Từ năm học 2021-2022, biên chế ngành Giáo dục của huyện Hướng Hóa thiếu rất nhiều. Đến năm học 2022-2023, giáo viên càng thiếu trầm trọng. Vừa qua, Sở Nội vụ đã rà soát tại các trường trên địa bàn. Thống kê sơ bộ, địa phương thiếu khoảng 165 biên chế giáo viên.

Năm học mới đã qua gần 3 tuần nhưng chưa được bổ sung biên chế, dẫn đến một số trường phải ghép lớp, trong khi phòng học nhỏ nên khó khăn. Phòng Nội vụ đã tham mưu UBND huyện Hướng Hóa, báo cáo Sở Nội vụ về tình hình này. Qua đó, Sở Nội vụ khẳng định, sẽ ưu tiên bổ sung biên chế giáo viên đối với Hướng Hóa.

Mới đây, sau khi Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị thống nhất số lượng, UBND huyện Hướng Hóa đã ban hành thông báo tuyển dụng 25 chỉ tiêu viên chức sự nghiệp giáo dục trên địa bàn. Trong đó, cấp mầm non được bổ sung 9 chỉ tiêu, cấp tiểu học 13 và THCS 3 viên chức.

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị, năm học 2022-2023, trên địa bàn tỉnh thiếu gần 500 giáo viên ở tất cả đơn vị trường học, đặc biệt là các vùng miền núi khó khăn. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo dục cũng như gia tăng áp lực cho giáo viên và các trường.

Để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ trong năm học mới, đặc biệt là triển khai Chương trình GDPT 2018, ngành Giáo dục đã phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ rà soát số lượng biên chế của từng trường, từng phòng giáo dục để có kế hoạch bố trí, điều chuyển giáo viên phục vụ nhiệm vụ năm học mới.

Bài liên quan
Thanh Hóa tuyển bổ sung hơn 2.600 biên chế vẫn thiếu giáo viên
Mặc dù được bổ sung tuyển hơn 2.600 biên chế, nhưng các huyện, thị xã, thành phố ở Thanh Hóa vẫn nan giải về vấn đề thiếu giáo viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khắc phục thiếu hụt giáo viên đảm bảo dạy học ở vùng khó