Thầy Biện Văn Nam - Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương (TP Buôn Ma Thuột) trao đổi, sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học trong kiểm tra thường xuyên là nghiệp vụ quan trọng đối với người thầy.
Người thầy giỏi sẽ biết cách điều phối hợp lý câu hỏi, phương pháp hỏi để kích thích học sinh phát huy phẩm chất, năng lực. Vì thế, không khí lớp học luôn tích cực, vui tươi. Tạo điều kiện vững chắc để quá trình dạy học chuyển dần sang bước mới, ở đó học sinh thực sự làm chủ tri thức, kỹ năng, thái độ.
Tuy nhiên, theo thầy Nam, hiện một bộ phận không nhỏ giáo viên, học sinh mơ hồ việc xác định mục đích kiểm tra thường xuyên. Điều này vô tình tạo áp lực cho cả thầy lẫn trò.
“Chương trình GDPT 2018 có nhiều đổi mới về nội dung và cách kiểm tra đánh giá học sinh. Một trong những biện pháp đổi mới là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào kiểm tra thường xuyên. Ví dụ, khi chọn phần mềm Plicker để thực hiện, mỗi tiết học giáo viên chỉ cần dành ít thời gian nhưng kiểm tra được nhiều học sinh với kết quả hiển thị chính xác trên màn hình điện thoại. Như vậy, tiết học sẽ vui tươi, học sinh có tâm lý thoải mái, hứng khởi học tập”, thầy Nam phân tích.
Chia sẻ thêm điều này, cô Yến nhấn mạnh, sau mỗi bài dạy, thầy cô nên tích hợp các bài tập mang tính thực tế (nếu có). Điều này giúp các em có điều kiện áp dụng kiến thức vào giải quyết tình huống trong thực tiễn cuộc sống.