Văn hóa

Khai trương điểm dịch vụ, du lịch văn hóa và giới thiệu nghề truyền thống “Làm giấy Dó”, quận Tây Hồ, Hà Nội

Thanh Sơn 15/05/2024 05:55

(GDTĐ) - Tối ngày 13/5 tại Phố Trích Sài,Tây Hồ, Hà Nội, Đảng ủy – UBND, Ủy ban mặt trận Tổ quốc phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội đã tổ chức Lễ khai trương điểm dịch vụ, du lịch văn hóa và giới thiệu nghề truyền thống “Làm giấy Dó” của vùng Bưởi xưa.

anh-2-khai-truong.jpg
Các đại biểu nhấn nút khai trương

Báo cáo quá trình đầu tư, xây dựng điểm dịch vụ, du lịch văn hóa và giới thiệu nghề truyền thống tại buổi lễ, Ông Nguyễn Minh Hoài, Phó Chủ tịch UBND phường Bưởi cho biết, thực hiện Chương trình của Quận ủy Tây Hồ về phát triển kinh tế, quản lý, khai thác hiệu quả Hồ Tây và các vùng phụ cận giai đoạn 2015-2020, đồng thời triển khai có hiệu quả chủ trương tăng cường công tác quản lý Nhà nước về kinh tế, trú trọng phát triển ngành dịch vụ - du lịch gắn với di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, các làng nghề truyền thống của Quận giai đoạn 2020 – 2025, UBND phường Bưởi đã xây dựng Đề án Điểm dịch vụ, du lịch văn hóa và phục dựng mô hình làng nghề giấy Dó (phường Bưởi, quận Tây Hồ), sử dụng nguồn vốn xã hội hóa.

anh-3-khai-truong.jpg
Khách xem trưng bày các loại giấy Dó

Sau quá trình chuẩn bị chu đáo, kĩ lưỡng, điểm dịch vụ, du lịch văn hóa và giới thiệu nghề truyền thống “làm giấy Dó” của vùng Bưởi xưa tại địa chỉ số 189 phố Trích Sài (phường Bưởi, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) đã hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động.

anh-4-khai-truong.jpg
Không gian trưng bày các sản phẩm làm từ giấy Dó

“Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Bưởi rất mong nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy, HĐND, UBND Quận Tây Hồ cùng các phòng ban chuyên môn để Điểm dịch vụ, du lịch văn hóa và giới thiệu nghề truyền thống “làm giấy Dó” của vùng Bưởi xưa ngày càng phát triển, thu hút được đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghiên cứu, học tập góp phần gìn giữ giá trị văn hóa của nghề truyền thống, thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ, du lịch của địa phương” – ông Nguyễn Minh Hoài nhấn mạnh.

anh-1-khai-truong.jpg
Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Thanh Vinh phát biểu

Phát biểu tại buổi lễ, Ông Nguyễn Thanh Vinh, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết thêm: “Việc đưa vào vận hành, khai thác điểm dịch vụ, du lịch văn hóa và giới thiệu nghề truyền thống “Làm giấy Dó” của vùng Bưởi xưa thể hiện rõ quyết tâm của phường Bưởi trong việc xây dựng, phát triển kinh tế địa phương, là một trong những giải pháp trọng tâm để thúc đẩy ngành dịch vụ, du lịch, tạo ra những thay đổi đột phá. Mong rằng, đây không chỉ là điểm dịch vụ du lịch, giới thiệu văn hóa truyền thống mà còn là địa chỉ tin cậy, quen thuộc với người dân thủ đô, du khách các tỉnh thành cả nước, bạn bè quốc tế khi đến với Thủ đô cũng như đến với Tây Hồ. Ngoài phục vụ du lịch nơi đây còn tổ chức các giờ ngoại khóa, tham quan của học sinh các bậc học trên địa bàn quận Tây Hồ, góp phần giáo dục thế hệ trẻ phát huy và tư hào tinh thần lao động, sản xuất sáng tạo trong truyền thống của cha ông”.

anh-5-khai-truong.jpg
Không gian trưng bày các dụng cụ gắn với nghề làm giấy Dó.

Tại lễ khai trương, các đại biểu và du khách được tham quan, khám phá về quy trình, các công đoạn sản xuất giấy Dó truyền thống của vùng Bưởi xưa; tìm hiểu các dụng cụ sản xuất giấy Dó; hình ảnh tư liệu về nghề làm giấy Dó; trải nghiệm các công đoạn làm giấy Dó; in tranh; khắc bản in…

BOX

Phường Yên Thái ở Thăng Long xưa (vùng Bưởi) gồm nhiều làng: Hồ Khẩu, Đông Xã, An Thọ, Yên Thái, Nghĩa Đô làm ra nhiều loại giấy: giấy sắc (để viết sắc của vua ban), giấy lệnh (để viết các lệnh chỉ của vua), giấy bản (phục vụ dân dụng), giấy quỳ... Sau này, có nhiều nơi làm giấy Dó như làng Dương Ổ, Đào Xá, Châm Khê ở Phong Khê, Bắc Ninh… nhưng không đâu nổi tiếng bằng giấy Dó vùng Bưởi.

Trong cuốn “Kỹ thuật của người An Nam” của Henri Oger (Pháp), Giấy Dó truyền thống ở vùng Bưởi mô tả là loại giấy xốp nhẹ mà bền dai, không nhoè khi viết vẽ, ít bị mối mọt. Giấy Dó cũng nổi tiếng với độ bền có thể lên tới hàng trăm năm do đặc tính của xơ sợi và quy trình làm hoàn toàn bằng thủ công, không có sự tác động của hóa chất. Chính vì điều này, người xưa đã dùng giấy Dó để in kinh sách, viết chữ, in tranh dân gian và đặc biệt hơn cả khi các triều đại phong kiến Việt Nam dùng nó cho việc viết sắc phong. Đến nay, nhiều đình, chùa và làng xã vẫn còn lưu giữ được những sắc phong này.

Bài liên quan
Sẽ có tuyến City Tour 3 ngắm cảnh, kết nối nhiều điểm du lịch Hà Nội
Với thiết kế xe thoáng nóc và chỉ có 20 ghế ngồi, xe có thể đi vào các tuyến phố nhỏ hẹp, Sở GTVT Hà Nội vừa chấp thuận để tổ chức vận hành tuyến City Tour thứ 3 của Hà Nội mang tên "Thăng Long thắng cảnh". Dự kiến tuyến sẽ khai trương từ 18/11 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai trương điểm dịch vụ, du lịch văn hóa và giới thiệu nghề truyền thống “Làm giấy Dó”, quận Tây Hồ, Hà Nội