Khẳng định giá trị xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

12/07/2023, 21:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 12/7 tại Tp Hồ Chí Minh, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội thảo sơ kết 2 năm thực hiện chuyên đề 'Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm'.

Hội thảo sơ kết 2 năm thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2021 - 2025, được tổ chức trong 2 ngày 11- 12/7, tham gia có đại diện các cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đại diện 63 tỉnh, thành phố và ban phụ nữ quân đội - Bộ Quốc phòng

Khẳng định mô hình hay

Tính đến hết tháng 5.2023, cả nước có 26.472/30.180, chiếm 87,7% cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) đã thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm". Con số này đã tăng 27,7% so với khi tổng kết chuyên đề giai đoạn 2016-2020; Có 81,4% số cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập thực hiện chuyên đề.

Theo số liệu thống kê từ Bộ GD&ĐT, một số địa phương còn rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng đã triển khai 100% số cơ sở GDMN trong tỉnh thực hiện chuyên đề như Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Cà Mau, An Giang... Để triển khai thí điểm, Bộ GD&ĐT đã chọn ra 8 tỉnh, thành phố đại diện 7 vùng trong cả nước, là Lào Cai, Quảng Ninh, Hà Nội, Nghệ An, Đắk Lắk, Khánh Hòa, TP.HCM, Đồng Tháp.

Qua thực tế triển khai 2 năm qua cho thấy, nhiều tỉnh thành có những mô hình đổi mới, sáng tạo để giáo dục cho trẻ em như "Trường mầm non xanh", "Trường học điện tử", "Trường học hạnh phúc", "Vườn rau VietGap", "Không gian sáng tạo", "Bữa ăn thân thiện", "Lớp học yêu thương - Ươm mầm hạnh phúc"… Nhiều địa phương có các chuyên đề bồi dưỡng mang tính đột phá như phát triển chiến lược nhà trường.

Khẳng định giá trị xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm  ảnh 1

Phó vụ trưởng Vụ GDMN Hoàng Thị Dinh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Đặc biệt, việc sử dụng ứng dụng STEM-Robotics trong tổ chức các hoạt động giáo dục đã cho thấy những hiệu ứng tích cực. Đánh giá từ Bộ GD&ĐT sau 2 năm thực hiện thí điểm, kết quả nổi bật nhất của chuyên đề là trẻ em thực sự được trở thành trung tâm trong mọi hoạt động của cơ sở GDMN. Các cơ sở đã thay đổi nhiều mặt tích cực một cách rõ rệt, tăng cường sự phối hợp giữa cơ sở giáo dục với gia đình và cộng đồng.

Tham luận tại Hội thảo sơ kết 2 năm thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm đã được các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề về kết quả đạt được trong 2 năm qua và đề xuất nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới. Đó là: Những kết quả đạt được về công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện chuyên đề, tác động của chuyên đề đối với các cơ sở GDMN.

Giải pháp cho thời gian tới

Phát biểu chỉ đạo, Phó Vụ trưởng Vụ GDMN Hoàng Thị Dinh đặc biệt nhấn mạnh những bài học hay, giải pháp quản lý chỉ đạo triển khai thực hiện chuyên đề tại địa phương có điều kiện khác nhau, trong đó nhấn mạnh các vấn đề: Việc khai thác sử dụng hiệu quả môi trường GD đã tạo dựng, điều kiện hiện có phù hợp với từng nhà trường, địa phương để tổ chức các hoạt động GD hằng ngày cho trẻ.

"Cần chú trọng phát triển Chương trình nhà trường thông qua tiếp cận Chương trình tiên tiến trên thế giới và ứng dụng công nghệ; Công tác phối hợp gia đình, tổ chức xã hội để huy động nguồn lực bảo đảm điều kiện thực hiện Chuyên đề và phát triển Chương trình của nhà trường. Những vận dụng, sáng tạo, điều chỉnh cụ thể hóa đảm bảo tình phù hợp với điều kiện của địa phương" - Phó Vụ trưởng Hoàng Thị Dinh

Các giải pháp phù hợp trong chỉ đạo thực hiện mô hình điểm về trường mầm non LTLTT cần phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi địa phương, đơn vị. Việc đổi mới, sáng tạo các giải pháp nâng cao năng lực CBQL, GVMN trong công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện chương trình GDMN cần theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thông qua việc bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên môn, hỗ trợ nâng cao năng lực thực hiện các hoạt động.

Khẳng định giá trị xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm  ảnh 2

Trẻ làm trung tâm trong các hoạt động giáo dục đã đem lại những giá trị tích cực.

Chủ động thực hiện lồng ghép hiệu quả các chương trình, đề án, trong đó có các chương trình, đề án hợp tác với các tổ chức trong nước và quốc tế để hỗ trợ các cơ sở GDMN nâng cao năng lực thực hiện Chuyên đề. Tăng cường công tác xã hội hóa để huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non và tăng cường điều kiện thực hiện Chương trình GDMN.

"Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong các hoạt động của cơ sở GDMN. Xây dựng mạng lưới kết nối để các cơ sở GDMN có thể chia sẻ chuyên môn, tham quan học hỏi kinh nghiệm. Tổ chức kiểm tra, đánh giá, tổng kết thực hiện Chuyên đề; lựa chọn sản phẩm, giải pháp sáng tạo, tôn vinh tập thể cá nhân điển hình thực hiện xuất sắc Chuyên đề" - Phó Vụ trưởng Hoàng Thị Dinh nhấn mạnh

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất, đồng hành giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và thực hiện Chuyên đề; phổ biến, nhân rộng các mô hình điểm về xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm; tôn vinh các tập thể và cá nhân điển hình trong thực hiện Chuyên đề.

Từ thực tế triển khai thí điểm tại một số địa phương trong 2 năm qua, các đại biểu đã đưa ra tham luận trong đó đặc biệt quan tâm, thảo luận những hạn chế, khó khăn trong công tác chỉ đạo và thực hiện các tiêu chí của chuyên đề đối với các vùng, miền và điều kiện khác nhau. Với những thuận lợi và khó khăn tại các địa phương, các đại biểu cũng ghi nhận những kinh nghiệm hay, từ thực tế địa phương mình để đưa ra đề xuất nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.

Bài liên quan
Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký học ngành Giáo dục mầm non
"Tin vui là trong hơn 300 thí sinh đăng ký theo học ngành Giáo dục mầm non, đã có một thí sinh nam", ông Nguyễn Vinh San, Trưởng phòng Phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khẳng định giá trị xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm