"Cần chú trọng phát triển Chương trình nhà trường thông qua tiếp cận Chương trình tiên tiến trên thế giới và ứng dụng công nghệ; Công tác phối hợp gia đình, tổ chức xã hội để huy động nguồn lực bảo đảm điều kiện thực hiện Chuyên đề và phát triển Chương trình của nhà trường. Những vận dụng, sáng tạo, điều chỉnh cụ thể hóa đảm bảo tình phù hợp với điều kiện của địa phương" - Phó Vụ trưởng Hoàng Thị Dinh
Các giải pháp phù hợp trong chỉ đạo thực hiện mô hình điểm về trường mầm non LTLTT cần phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi địa phương, đơn vị. Việc đổi mới, sáng tạo các giải pháp nâng cao năng lực CBQL, GVMN trong công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện chương trình GDMN cần theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thông qua việc bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên môn, hỗ trợ nâng cao năng lực thực hiện các hoạt động.
Trẻ làm trung tâm trong các hoạt động giáo dục đã đem lại những giá trị tích cực. |
Chủ động thực hiện lồng ghép hiệu quả các chương trình, đề án, trong đó có các chương trình, đề án hợp tác với các tổ chức trong nước và quốc tế để hỗ trợ các cơ sở GDMN nâng cao năng lực thực hiện Chuyên đề. Tăng cường công tác xã hội hóa để huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non và tăng cường điều kiện thực hiện Chương trình GDMN.
"Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong các hoạt động của cơ sở GDMN. Xây dựng mạng lưới kết nối để các cơ sở GDMN có thể chia sẻ chuyên môn, tham quan học hỏi kinh nghiệm. Tổ chức kiểm tra, đánh giá, tổng kết thực hiện Chuyên đề; lựa chọn sản phẩm, giải pháp sáng tạo, tôn vinh tập thể cá nhân điển hình thực hiện xuất sắc Chuyên đề" - Phó Vụ trưởng Hoàng Thị Dinh nhấn mạnh
Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất, đồng hành giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và thực hiện Chuyên đề; phổ biến, nhân rộng các mô hình điểm về xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm; tôn vinh các tập thể và cá nhân điển hình trong thực hiện Chuyên đề.
Từ thực tế triển khai thí điểm tại một số địa phương trong 2 năm qua, các đại biểu đã đưa ra tham luận trong đó đặc biệt quan tâm, thảo luận những hạn chế, khó khăn trong công tác chỉ đạo và thực hiện các tiêu chí của chuyên đề đối với các vùng, miền và điều kiện khác nhau. Với những thuận lợi và khó khăn tại các địa phương, các đại biểu cũng ghi nhận những kinh nghiệm hay, từ thực tế địa phương mình để đưa ra đề xuất nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.