Tuy nhiên, ông Hiếu nhận định việc tập trung GPA, luyện thi IELTS, SAT, hoạt động ngoại khóa nhiều cũng không thể giúp học sinh có đủ 5 kỹ năng trên.
"Các đề thi cho rằng giúp thí sinh phát triển tư duy sáng tạo, phản biện, nhưng 90% đề đều không làm được điều đó. Có chăng, luyện 4 yếu tố trên chỉ giúp học sinh có ý thức trong việc học", ông Hiếu nói.
Để học đại học, học sinh, sinh viên cần nhiều “vốn” hơn tưởng tượng và phải xây dựng từ khi học phổ thông. Ảnh: Pexels. |
Theo ông Hiếu, giống như khi đầu tư, chúng ta cần có vốn để sinh lợi nhuận. Việc học đại học ở trong nước hay du học cũng vậy, ngoài vốn tài chính của bố mẹ, sinh viên cần nhiều “vốn” hơn tưởng tượng và phải xây dựng từ khi học phổ thông.
Ông Hiếu chia “vốn" này thành 7 nhóm. Thứ nhất là “vốn ngôn ngữ", yêu cầu học sinh sử dụng thành thạo ngoại ngữ để vận dụng trong việc học, thay vì chỉ là điểm số trên giấy tờ.
Một “vốn" khác cũng rất quan trọng là kỹ năng học, nhấn mạnh việc học sinh biết cách học, tìm tài liệu, tư duy, phản biện thay vì chỉ học trong sách giáo khoa, giáo trình.
Ngoài ra, đại học là nơi có nhiều quy trình, không phải ai cũng sẵn sàng giảng giải cho học sinh, đòi hỏi các em phải có “vốn" hoa tiêu - chỉ khả năng tìm đường đi và sự chủ động của mỗi người.
TS tốt nghiệp ĐH Stanford cũng nhấn mạnh “vốn” xã hội, yêu cầu kỹ năng gây dựng các mối quan hệ, kết nối với bạn bè, được đo bằng chiều sâu thay vì độ nhiều của mối quan hệ. Ngoài các mối quan hệ xã hội, học sinh, sinh viên cũng cần có “vốn” gia đình, đòi hỏi sự gắn kết, sẻ chia với người thân.
Thứ 5 là “vốn” đam mê, yêu cầu các em nuôi dưỡng và phấn đấu vì mục tiêu đó. Cuối cùng, “vốn" kiên định sẽ giúp các em kiên trì theo đuổi.
Ông Hiếu cho rằng nếu cả 3 năm cấp phổ thông, học sinh chỉ tập trung vào điểm số và hoạt động ngoại khóa, cùng lắm chỉ xây dựng được “vốn" ngôn ngữ, kỹ năng học và xã hội.
“Việc thiếu các “vốn” còn lại sẽ khiến học sinh, sinh viên khó thành công trong môi trường đại học”, ông Hiếu nói và nhấn mạnh các “vốn” này cần cả quá trình để xây dựng, thay vì vài tháng như việc luyện thi.