Khổ luyện giành vinh quang Olympic Toán quốc tế của nam sinh xứ Thanh

Toán - Đức | 15/12/2022, 06:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với chàng trai Nguyễn Đại Dương, Huy chương Bạc Olympic Toán quốc tế là hành trình thấm đẫm giọt mồ hôi, đầy đam mê và xứng đáng.

Đam mê dẫn lối

Đại Dương hiện đang là sinh viên khoa Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Chàng trai xứ Thanh là một trong 6 gương mặt của đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế, tại thành phố Oslo (Na Uy) năm 2022 và xuất sắc đoạt Huy chương Bạc.

Thời điểm dự thi, Đại Dương đang là học sinh lớp 12T2, Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa).

Nhớ lại giây phút mang huy chương về cho nước nhà, Đại Dương hồ hởi: “Lúc ấy, mình rất vui sướng nhưng cũng không quá bất ngờ. Bởi, bước vào cuộc thi, mình đặt mục tiêu sẽ làm hết sức và thực sự mình cũng khá hài lòng với bài thi ấy”.

Đại Dương bộc lộ năng khiếu với Toán học từ khi còn là học sinh Tiểu học. Khi ấy, Dương đã tham gia cuộc thi học sinh giỏi (HSG) Toán - tiếng Việt cấp thành phố. Lên cấp 2, bằng đam mê và chăm chỉ, Dương nhiều lần được chọn thi HSG môn Toán cấp thành phố, cấp tỉnh. Đặc biệt, nam sinh Thanh Hóa còn mang về cho mình và nhà trường HCV và HCĐ ở cuộc thi Tìm kiếm tài năng Toán học toàn quốc năm lớp 7, 8.

Hành trình khổ luyện giành vinh quang Olympic Toán quốc tế của nam sinh xứ Thanh ảnh 1
Nguyễn Đại Dương - chàng trai Thanh Hóa đoạt Huy chương Bạc Olympic Toán quốc tế 2022.

“Để học tốt môn Toán, mình nghĩ rằng ngoài niềm đam mê, hứng thú thì cũng rất cần sự kiên trì và chăm chỉ, nhất là khi giải những bài toán khó. Ngoài ra, với cấp độ thi HSG quốc gia, quốc tế đòi hỏi khả năng tư duy nhiều. Vì vậy, ngoài những tố chất trên, mình nghĩ cũng cần một chút năng khiếu Toán học”, Đại Dương bộc bạch.

Tất cả những tố chất này đã giúp Đại Dương giành giải Nhì tại kỳ thi HSG cấp quốc gia. Đặc biệt là chinh phục tấm HCB Olympic Toán học quốc tế. Với Đại Dương, hành trình chinh phục HCB Olympic Toán quốc tế thấm đẫm những giọt mồ hôi, nỗ lực theo đuổi đam mê và đầy xứng đáng.

Trước khi đến với kỳ thi, chàng trai xứ Thanh đã trải qua thời gian khổ luyện, với nhiều đêm thức khuyên giải Toán tới tận 2-3 giờ sáng. “Mình nhớ, thời gian đó phải ra Hà Nội ôn luyện. Mặc dù thay đổi môi trường, lịch học kín mít cả ngày, buổi tối cũng phải thức khuya làm bài tập, nhưng có lẽ vì đam mê đã giúp mình vượt qua tất cả”, Dương nhớ lại.

Hành trình khổ luyện giành vinh quang Olympic Toán quốc tế của nam sinh xứ Thanh ảnh 2
Đại Dương cùng thầy giáo chủ nhiệm Nguyễn Đình Thanh (Trường THPT chuyên Lam Sơn).

Tuy học giỏi Toán và đạt nhiều thành tích ở môn này, song có một điều thú vị là ngoài Toán, chàng trai xứ Thanh cũng rất hào hứng và yêu thích Văn học.

“Mình rất hứng thú mỗi khi được nghe cô giáo giảng về các tác giả, tác phẩm văn học. Có lẽ vì Văn học giúp mình thư thái đầu óc và giải tỏa căng thẳng sau những giờ miệt mài với Toán học”, Đại Dương chia sẻ.

Truyền “lửa” cho học sinh khóa sau

Đại Dương là con út trong gia đình có hai anh em trai, với bố mẹ đều là giáo viên. Vì vậy, ngay từ khi còn nhỏ, Đại Dương đã được “rèn” vào khuôn khổ với việc tự xây dựng thời khóa biểu và thực hiện một cách nghiêm túc.

Mặc dù được gia đình rèn cho ý thức học tập từ bé, song việc không tạo áp lực về thành tích giúp Đại Dương luôn cảm thấy thoải mái và chủ động trong việc học của mình.

“Trong gia đình, người ảnh hưởng nhất đến mình có lẽ là mẹ. Bởi, mẹ gần như không tạo cho mình quá nhiều áp lực trong việc học. Thay vào đó, bà rất quan tâm tới chuyện ăn uống, sinh hoạt hàng ngày và những khía cạnh khác trong đời sống. Vì vậy, giữa hai mẹ con rất gần gũi, thân thiết”, Đại Dương chia sẻ.

Trong việc học, chàng trai xứ Thanh cũng luôn đặt mục tiêu rõ ràng và nỗ lực cố gắng. Nếu mục tiêu chưa đạt được, cậu cũng không vì thế mà dễ dàng bỏ cuộc.

“Ở kỳ thi HSG quốc gia, mình đặt mục tiêu đoạt giải Nhất, nhưng kết quả chỉ giành được giải Nhì khiến mình khá buồn. Những ngày sau đó, mình quyết định thoát khỏi nỗi buồn bằng cách chơi thể thao, đi chơi cùng bạn bè.

Khi biết tin được lọt vào vòng sau để chọn đội tuyển thi quốc tế, mình khá vui và đặt quyết tâm không bỏ lỡ cơ hội lần nữa”, Đại Dương tâm sự.

Hành trình khổ luyện giành vinh quang Olympic Toán quốc tế của nam sinh xứ Thanh ảnh 3
Nguyễn Đại Dương (đầu tiên từ phải qua) cùng thí sinh đến từ các quốc gia tham dự Olympic Toán quốc tế 2022.

Sau thành tích chinh phục HCB Olympic Toán quốc tế năm 2022, Đại Dương quyết định theo học ngành Kinh doanh quốc tế. Đây cũng là ngành học yêu thích của nam sinh xứ Thanh từ năm lớp 11.

“Mình không lựa chọn con đường du học mà quyết định học tập ở trong nước. Bởi, mình muốn vận dụng những kiến thức đã học để kinh doanh. Ngành học mà mình lựa chọn cũng khá triển vọng, có thể mang lại nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp”, Đại Dương bộc bạch.

Hiện tại, Nguyễn Đại Dương đang tham gia dạy online cho học sinh ôn thi đội tuyển HSG quốc gia. Trong đó, có học sinh đến từ Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội; Trường THPT chuyên Quang Trung (Bình Phước); Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội,...

Hành trình khổ luyện giành vinh quang Olympic Toán quốc tế của nam sinh xứ Thanh ảnh 4
Đồ họa: An Nhiên.

“Sau khi đoạt HCB Olympic Toán quốc tế, nhiều học sinh đã chủ động liên hệ với mình để ôn thi HSG. Mình đã gắn bó với công việc này được khoảng 4 tháng và khá yêu thích. Có lẽ, một phần vì bố mẹ cũng là giáo viên nên mình cũng rất hào hứng khi được truyền dạy kiến thức đã học cho thế hệ học sinh khóa sau”, Đại Dương hồ hởi nói.

Chia sẻ về mục tiêu trong tương lai, Nguyễn Đại Dương bày tỏ: “Tương lai xa thì mình cũng chưa nghĩ tới. Trước mắt, những năm đại học mình muốn hoàn thành thật tốt với tấm bằng xuất sắc. Sau khi tích lũy đủ kinh nghiệm, mình muốn kinh doanh riêng thay vì làm việc tại các doanh nghiệp”.

“Dương là một học sinh có tố chất đặc biệt với môn Toán và thực sự có niềm say mê với môn học này. Bên cạnh kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, Dương luôn tìm tòi, chinh phục những vấn đề khó trong Toán học. Mỗi khi giải quyết được vấn đề hóc búa nào đó, em thường bày tỏ niềm vui sướng và hạnh phúc.

Trong giao tiếp với thầy, cô giáo và bạn bè, em Dương cũng luôn cư xử đúng mực. Ngoài ra, em ấy luôn có tinh thần giúp đỡ các bạn trong học tập, rèn luyện và trong các hoạt động tập thể”, thầy Nguyễn Đình Thanh (Trường THPT chuyên Lam Sơn), chia sẻ về cậu học trò cũ của mình.

Bài liên quan
Huy chương đồng Olympic Sinh học ước mơ thành bác sĩ
Tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế 2022 tổ chức tại Armenia vừa qua, Nguyễn Phúc Lâm đã giành tấm huy chương đồng. 

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khổ luyện giành vinh quang Olympic Toán quốc tế của nam sinh xứ Thanh