Khó tìm giáo viên hợp đồng vì việc nhiều lương thấp

Hà Nguyên | 18/04/2023, 06:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tâm lý chung của giáo viên là muốn ổn định công việc nên không mặn mà với vị trí giáo viên hợp đồng.

Khó tìm nguồn giáo viên hợp đồng khi việc nhiều lương thấp ảnh 2
Giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Trà Leng tham gia thẩm định sách giáo khoa lớp 4.

Trao quyền tự chủ

Rất nhiều địa phương như Đà Nẵng, Bình Định... dù vẫn thực hiện lộ trình giảm 10% biên chế/năm nhưng vẫn chưa áp dụng với ngành Giáo dục. Ông Võ Ngọc Đồng – Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng - cho biết, đối với ngành GD-ĐT, Đà Nẵng vẫn đảm bảo và tăng biên chế để phục vụ công tác dạy - học. Quan điểm của Sở Nội vụ là các trường hạn chế tối đa việc hợp đồng lao động thời vụ đối với các vị trí chuyên môn, dù là hợp đồng trong chỉ tiêu ngân sách.

Chính vì vậy, các quận, huyện buộc phải tổ chức tuyển dụng hàng năm để đủ số chỉ tiêu biên chế được giao và gần như các trường chỉ hợp đồng giáo viên trong một năm học. Thế nhưng, nhiều địa phương vẫn tuyển không đủ số chỉ tiêu do thiếu nguồn tuyển. Các trường học buộc phải sử dụng giáo viên hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế. Với những địa phương thực hiện nghiêm túc trong tổ chức tuyển dụng viên chức ngành Giáo dục, sẽ không có tình trạng giáo viên dạy hợp đồng ở một trường học trong nhiều năm liền như trước đây.

Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng - cho biết: “Với ngành Giáo dục thành phố, hiện sử dụng chỉ tiêu biên chế của ngành Y tế. Trong tương lai, khi thực hiện lộ trình giảm biên chế nhưng vẫn phải đảm bảo định mức giáo viên/lớp, thành phố Đà Nẵng đã bố trí dự phòng ngân sách để hợp đồng giáo viên đảm bảo số lượng theo yêu cầu của quá trình triển khai Chương trình – sách giáo khoa mới.

Có thể năm nay, thầy cô này sẽ ký hợp đồng dạy học với trường A nhưng năm tới, trường A không có nhu cầu thì phải chuyển sang hợp đồng với một trường khác. Nhưng tâm lý của người lao động thì vẫn muốn ổn định nên có thể sẽ rất khó để hợp đồng đủ giáo viên theo nhu cầu”.

Theo ông Lê Trung Chinh, trong xây dựng đề án, Đà Nẵng sẽ phải tính đến phương án ổn định nhất cho người lao động để vẫn đảm bảo chất lượng dạy – học. Một cán bộ quản lý giáo dục tại Đà Nẵng cho rằng, khoảng cách thu nhập của giáo viên hợp đồng và biên chế chỉ có thể rút ngắn khi trường học được trao quyền tự chủ cả về tài chính và nhân sự. Chỉ khi trường phổ thông được trao quyền tự chủ, nhà trường sẽ có nguồn thu từ học phí để cân đối kinh phí trả lương cho giáo viên hợp đồng.

Thời gian hợp đồng với người lao động cũng có thể kéo dài hơn chứ không chỉ gói gọn trong một năm học như cách đang triển khai hiện nay. Lúc đó, giáo viên hợp đồng sẽ có sự gắn bó với đơn vị và có động lực để phấn đấu, cống hiến hơn. Phòng GD&ĐT Hải Châu đang xây dựng đề án thí điểm tự chủ ở khối lớp 1 tại một trường tiểu học trung tâm theo hướng này.

Cũng có cùng quan điểm như vậy, thầy Võ Đăng Chín cho rằng, trên thực tế, dù được giao quỹ lương hợp đồng trong chi tiêu trọn vẹn 12 tháng, nhưng các trường cũng không thể trả lương cho giáo viên hợp đồng trong 3 tháng hè được. Thậm chí, không thể hỗ trợ cho người lao động đóng bảo hiểm xã hội. “Điều này là rất khó cho các trường học, nhất là những trường học ở địa bàn vùng khó như trường chúng tôi. Giáo viên hợp đồng từ nhiều nguồn đào tạo, thậm chí là trái ngành, không đúng cấp học, không phải tất cả đều được đào tạo sư phạm” – thầy Chín cho biết.

Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học – THCS Trà Nam đã làm tờ trình xin phép được hợp đồng giáo viên bắt đầu từ tháng 8 để có thể tham gia các hoạt động bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên môn. Cho dù thực tế năm học bắt đầu từ tháng 9 thì giáo viên mới đứng lớp. Nhưng để đảm bảo chất lượng dạy – học, giáo viên dạy hợp đồng cũng phải được tham gia bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên môn từ trong hè cùng với giáo viên biên chế.

Theo thầy Chín, nếu được tự chủ đối với khoản lương từ ngân sách, nhà trường có thể tự cân đối các đầu việc, để thay vì hợp đồng với 3 giáo viên thì có thể chỉ cần hợp đồng 2 người và tăng lương thêm để giữ chân người lao động.

Thầy Bùi Quang Ngọc - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Trà Leng (Nam Trà My, Quảng Nam) - cho biết: Theo chính sách hỗ trợ nhân viên phục vụ nấu ăn cho các trường dân tộc bán trú của tỉnh Quảng Nam, thì một cấp dưỡng được hưởng 300% mức lương cơ bản, nghĩa là khoảng gần 4,5 triệu.

Trong khi một giáo viên hợp đồng có trình độ đại học chỉ khoảng 4 triệu, chưa trừ khoản đóng bảo hiểm xã hội. Nếu hợp đồng giáo viên có trình độ trung cấp, cao đẳng thì mức lương còn thấp hơn nữa. Vì vậy, các trường rất khó tìm nguồn giáo viên để hợp đồng và cũng rất khó giữ chân người lao động.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/kho-tim-nguon-giao-vien-hop-dong-khi-viec-nhieu-luong-thap-post634692.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/kho-tim-nguon-giao-vien-hop-dong-khi-viec-nhieu-luong-thap-post634692.html
Bài liên quan
Nghệ An ưu tiên tuyển dụng giáo viên hợp đồng khi được giao chỉ tiêu
(GDTĐ) - Được bổ sung hơn 2.800 định biên, Sở GD&ĐT Nghệ An đề nghị các địa phương ưu tiên giải quyết số giáo viên hợp đồng lâu năm và tuyển dụng giáo viên các môn học mới theo cơ cấu Chương trình GDPT 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khó tìm giáo viên hợp đồng vì việc nhiều lương thấp