Khóa tập huấn, bồi dưỡng giáo viên: Chuyện giờ mới kể…

Minh Phong | 28/11/2022, 22:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ít ai biết rằng, để khóa tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cốt cán mầm non thành công là biết bao đêm dài thao thức của báo cáo viên.

Họ đã ấp ủ bao ý tưởng hay và trăn trở chuyển hóa thành hiện thực. Từ khóa tập huấn, phương châm “Yêu nghề, yêu người, nhiệt huyết, sẵn sàng…” đã được lan tỏa sâu rộng và trở thành chân lý của giáo viên mầm non.

Luôn tràn đầy năng lượng

21 giờ 30 phút, tôi nhận được tin nhắn của một nữ cán bộ Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT): Chị vẫn đang họp online với các báo cáo viên. Kèm theo dòng tin nhắn là bức ảnh được chụp màn hình. Dù muộn, nhưng ai nấy vẫn nở nụ cười tươi rói và tràn đầy năng lượng; khác xa so với những gì tôi tưởng tượng là: Sẽ có những khuôn mặt với tâm trạng mệt mỏi, uể oải hoặc ngồi họp cho xong. Bất giác, tôi thấy mình bị “hớ” trước suy nghĩ phiến diện của mình.

Khóa tập huấn, bồi dưỡng giáo viên: Chuyện giờ mới kể… ảnh 1

Các báo cáo viên họp online, dù muộn nhưng ai nấy vẫn nở nụ cười tươi rói.

Cô Lê Thị Thu Huyền – một trong những báo cáo viên của khóa tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cốt cán mầm non dựa trên tiếp cận mới về chức năng và nhiệm vụ của đội ngũ cốt cán – thản nhiên nói: “Những buổi họp online vui như Tết em ạ! Mọi người thảo luận sôi nổi, ai cũng có ý tưởng hay, kinh nghiệm quý để đóng góp vào việc hoàn chỉnh tài liệu. Đồng thời đề xuất phương án để có bài giảng sinh động nhất, hấp dẫn nhất và hiệu quả nhất. Nhiều hôm họp đến 11 giờ đêm nhưng công việc đã cuốn mọi người nên không ai thấy để ý đến thời gian”.

- Tôi đánh trống lảng bằng một tin nhắn: Làm việc cả ngày, cũng muộn rồi nghỉ thôi! Mai lại tiếp tục chị ạ!

- Chưa xong, chưa nghỉ em ạ! Mọi người vẫn tích cực lắm! Mai, kia lên lớp tập huấn rồi nên ai cũng muốn làm những gì tốt nhất có thể để không phải hối tiếc!

Câu trả lời khiến một lần nữa tôi lại rơi vào trạng thái bối rối và thấy mình nên “trật tự” thì hơn. Bụng bảo dạ, để yên cho các chị làm việc.

Khóa tập huấn, bồi dưỡng giáo viên: Chuyện giờ mới kể… ảnh 2

Các báo cáo viên vận chuyển tài liệu từ sân bay đến địa điểm tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cốt cán mầm non khu vực miền Trung.

Lan tỏa yêu thương

Nhớ lại ngày diễn ra Khóa Tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cốt cán mầm non khu vực phía Bắc; ngồi trên xe ô tô, 2 báo cáo viên ăn vội chiếc bánh lương khô được chia làm đôi.

Tình cảm thân thương “chia ngọt sẻ bùi” ấy chính là nguồn năng lượng tích cực lan tỏa đến những người xung quanh. Vẫn nụ cười hiền và tâm trạng phấn khích đầy tự tin khiến không ai nghĩ rằng: Trước đó, các cô đã phải thức khuya, dậy sớm để đến với lớp học.

Những tưởng, cảnh tượng này chỉ xuất hiện một lần vì đó là lần “mở màn” của khóa tập huấn, bồi dưỡng nên có nhiều việc cần làm, cần chuẩn bị, lo toan cho chu đáo, vẹn toàn. Đến với Khóa Tập huấn, bồi dưỡng tại khu vực miền Trung, một lần nữa bữa ăn vội trên xe được lặp lại.

Khóa tập huấn, bồi dưỡng giáo viên: Chuyện giờ mới kể… ảnh 3

Bữa ăn vội trên xe của các báo cáo viên.

Cô Đinh Thị Hồng Kiên – một cán bộ của Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục - dí dóm nói: “Ăn bất cứ nơi đâu khi đến bữa mà... vẫn đang di chuyển”. Tinh thần, trách nhiệm, lòng nhiệt huyết đã xua tan bao mệt mỏi sau chặng đường dài.

Ai nấy đều chung tâm nguyện: Làm sao để khóa tập huấn, bồi dưỡng được diễn ra thành công và vẹn tròn nhất. Trên hết là niềm vui, là hiệu quả sau mỗi giờ lên lớp. Quan trọng hơn, rồi đây những bài giảng, kiến thức, kinh nghiệm từ các báo cáo viên, học viên sẽ được “kết tủa” và lan tỏa đến đội ngũ giáo viên mầm non cả nước.

Xâu chuỗi lại mới thấy, hóa ra mọi người có lý khi gọi các báo cáo viên là những người truyền cảm hứng. Chẳng thế mà, hỏi bất kỳ học viên nào của khóa tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cốt cán mầm non dựa trên tiếp cận mới về chức năng và nhiệm vụ của đội ngũ cốt cán: Điều gì đọng lại hoặc ấn tượng nhất sau khóa tập huấn? Mẫu số chung cho câu trả lời là: Tâm huyết, trách nhiệm và cách truyền cảm hứng của các báo cáo viên tới học viên.

Khóa tập huấn, bồi dưỡng giáo viên: Chuyện giờ mới kể… ảnh 4

Để có được những lớp tập huấn và những cuốn tài liệu là biết bao trăn trở của các báo cáo viên.

Đến từ vùng núi xa xôi, cô Phạm Thị Vân – chuyên viên phụ trách giáo dục mầm non của Phòng GD&ĐT Mù Cang Chải (Yên Bái) không giấu nổi niềm vui khi hoàn thành khóa tập huấn, bồi dưỡng. Điều cô cảm thấy tuyệt vời nhất là các báo cáo viên đã truyền cho các học viên tinh thần nhiệt huyết, lòng yêu nghề, yêu người.

“Tinh thần ấy sẽ được chúng tôi “tiếp lửa” để lan tỏa đến các đồng nghiệp ở địa phương mình và thấm nhuần phương châm: Yêu nghề, yêu người, nhiệt huyết, sẵn sàng…” – cô Vân bộc bạch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khóa tập huấn, bồi dưỡng giáo viên: Chuyện giờ mới kể…