5 nhà lãnh đạo các quốc gia thành viên BRICS.
Những thách thức phía trước của BRICS+
Mặc dù sở hữu nhiều lợi thế, BRICS+ cũng có những thách thức sâu xa.
Nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó, khiến động lực lớn nhất của khối đang bị lung lay. Sự trỗi dậy đáng kinh ngạc của BRICS trong thế kỷ 21 phần lớn là nhờ câu chuyện tăng trưởng thần kỳ của Bắc Kinh.
Trung Quốc tăng trưởng bình quân 9% mỗi năm trong giai đoạn 2000-2019. Tốc độ đó dự kiến sẽ giảm xuống 4,5% vào thập niên 2020, 3% vào thập niên 2030 và 3% vào những năm 2040. Ấn Độ có thể là ngôi sao sáng tiếp theo, nhưng xét nhiều khía cạnh đều chưa thể sánh được với Trung Quốc.
Mặt khác, BRICS dù quy tụ các nhà xuất khẩu và nhập khẩu dầu mỏ về cùng một mối, nhưng nhiều quốc gia lại có cam kết sử dụng đồng USD. Các nhà sản xuất dầu như Ả Rập Saudi và UAE đã neo tỷ giá tiền tệ với đồng USD và cần dự trữ USD. Ngay cả khi không có tỷ giá cố định, hầu hết các quốc gia đều muốn thanh toán bằng đồng đô la Mỹ - phương tiện trao đổi được chấp nhận rộng rãi nhất trong thương mại quốc tế.
Cuối cùng, khối BRICS mở rộng vẫn còn thiếu sự gắn kết sâu sắc, khi giữa các quốc gia vẫn còn những “lục đục”.
Vậy các thể chế thay thế Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) thì sao? Điều này có thể mang tính chất khát vọng hơn thực tế.
Ngân hàng Phát triển Mới (NDB) cho BRICS thiết lập giải ngân rất ít vốn, quy mô nhỏ và hạn chế.
Trong khi đó, ý tưởng về đồng tiền BRICS vẫn còn khá xa vời. Vì Brazil đang cắt giảm lãi suất, Nga đang tăng lãi suất một cách mạnh mẽ, còn UAE và Ả Rập Saudi thì hành động theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.
Đề cập đến những hạn chế trên không có nghĩa là sự trỗi dậy của BRICS không tác động gì đến nền kinh tế toàn cầu. Trọng tâm tương lai sẽ dịch chuyển về phía đông và nam nhiều hơn so với phương tây.
BRICS sẽ thay đổi thế giới, nhưng có lẽ nguyên nhân chủ yếu là do tỷ trọng GDP ngày càng tăng và hệ thống kinh tế và chính trị khác nhau của họ hơn là nhờ việc hiện thực hóa các kế hoạch lớn của các nhà hoạch định chính sách.
Theo Bloomberg