‘Khởi đầu khiêm tốn, vượt lên nghịch cảnh, đổi đời nhờ giáo dục’

La Giang | 24/10/2023, 09:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Đó là cách cô nữ sinh dân tộc Thái, Cà Thị Cúc miêu tả về hành trình đạt được học bổng Chắp cánh ước mơ để bắt đầu chặng đường học vấn với Đại học RMIT.

Sinh ra trong gia đình làm nông ở một ngôi làng hẻo lánh tại tỉnh Sơn La, Cà Thị Cúc là cô gái dân tộc Thái có khát vọng học tập mãnh liệt. Gia đình em thuộc hộ cận nghèo của xã, nằm trên địa bàn có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn.

“Ở bản em, được đi học chính là một sự may mắn. Mỗi ngày, em thức dậy từ 4 giờ sáng để ôn bài, sau đó mới đi bộ trên con đường đất hơn hai cây số băng qua nghĩa trang để đến trường. Em hầu như chẳng bao giờ ăn sáng, chỉ thi thoảng mới có nắm cơm nguội gói theo”, Cúc nhớ lại.

r33.jpg
 Cúc (trái) nhận Học bổng Chắp cánh ước mơ tại buổi lễ vừa diễn ra tại cơ sở Hà Nội, Đại học RMIT Việt Nam.

Đối với gia đình gồm năm thành viên khi đó, bố mẹ Cúc đã phải nỗ lực rất nhiều để các anh chị và bản thân em được học hành đầy đủ. Bố Cúc chỉ học đến lớp Năm còn mẹ em thì mù chữ. Chính mẹ là người truyền động lực và từng nói với em rằng: “Chỉ có chăm chỉ học hành mới đưa con đến được nơi con muốn đến và là người con muốn trở thành”.

Thế nhưng, hy vọng vào tương lai của cô gái dân tộc Thái đã tan vỡ khi cha mẹ em bất ngờ lần lượt qua đời giữa lúc đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2020. Ba anh chị em em không còn ai để nương tựa. .

Đúng vào thời điểm bấp bênh của cuộc đời, cô gái nhỏ biết đến Trường đào tạo nghề KOTO, doanh nghiệp xã hội đầu tiên tại Việt Nam hoạt động với sứ mệnh giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trở thành những người có học vấn và tự tin.

2-r.jpg
Cúc và ông Jimmy Phạm (đội mũ) tại lễ trao học bổng.

Sau 18 tháng theo học nghề tại KOTO, Cúc được nhận vào thực tập 6 tháng tại khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Phú Quốc với vị trí phục vụ nhà hàng.

Tuy nhiên, sâu thẳm trong tâm trí em, ước mơ đại học chưa bao giờ tắt. Cúc mong muốn tiếp tục học lên cao để có thể quay lại nơi mình sinh ra, giúp các em nhỏ trong bản có thêm động lực đi học và truyền cảm hứng cho bản làng về tầm quan trọng của giáo dục.

Nhờ các anh chị tại KOTO giới thiệu, Cúc biết đến học bổng Chắp cánh ước mơ của Đại học RMIT. Giây phút tìm thấy thông tin về chương trình Thiết kế ứng dụng sáng tạo tại RMIT, Cúc quyết định sẽ nắm lấy cơ hội quý báu này để viết tiếp câu chuyện cuộc đời mình.

Mọi cảm xúc trong cô đã vỡ òa khi nhận được kết quả xét tuyển học bổng Chắp cánh ước mơ.

“Lúc đó em chỉ biết nhìn lên trời và thốt lên rằng - bố mẹ ơi, bố mẹ có đang nhìn thấy con không, con đã làm được rồi này, con biết bố mẹ cũng sẽ tự hào về con lắm”, cô gái nhỏ hồi tưởng lại, đôi mắt lấp lánh ngập tràn niềm vui.

Ông Jimmy Phạm, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của KOTO, là người đầu tiên Cúc chia sẻ về tin vui này. Ông nói: “Học bổng này là sự tôn vinh tinh thần không thể khuất phục được của em, một cô gái dân tộc thiểu số kiên cường – và giờ đây em có cơ hội thắp lại ước mơ của mình một lần nữa”.

“Hành trình của Cúc nhắc nhở chúng ta rằng không có trở ngại nào là không thể vượt qua khi bạn có một ước mơ đáng để theo đuổi. Cúc đang đứng trước một chương mới trong cuộc đời và sẵn sàng tung bay. Câu chuyện của em thắp lên hy vọng và truyền cảm hứng cho tất cả những ai phải đối mặt với nghịch cảnh”.

Ông Jimmy cũng chia sẻ về học bổng Chắp cánh ước mơ của Đại học RMIT: “Cam kết của RMIT trong việc tạo ra một lộ trình giáo dục để trở thành lãnh đạo đã mang lại cơ hội học tập cho hơn 10 cựu học viên của chúng tôi. Việc đó mang lại hy vọng cho những người như Mai Cúc, người chắc chắn sẽ trở thành sự thay đổi mà họ mong muốn nhìn thấy trong thế giới này”.

Đối với Cúc, “không được tiếp cận với giáo dục giống như việc thấy bản thân mình đang chết đi từng ngày vậy”.

“Em tự ý thức được rằng cần phải học để mỗi ngày đều trở nên tốt hơn. Em không thể sống vui vẻ và lành mạnh khi không có tri thức, dù ít hay nhiều thì 1% vẫn là cố gắng”.

Bài liên quan
Sinh viên RMIT Việt Nam chiến thắng tại cuộc thi L’Oréal Brandstorm
(GDTĐ) - L’Oréal Brandstorm 2023, cuộc thi khởi nghiệp từ ý tưởng sáng tạo của sinh viên tại Việt Nam đã thu hút 70 trường Đại học đăng kí tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Khởi đầu khiêm tốn, vượt lên nghịch cảnh, đổi đời nhờ giáo dục’