Sau Tết, ổn định sĩ số, nền nếp dạy học càng được đặc biệt chú trọng ở vùng cao...

Năm nào cũng vậy, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hai vấn đề được các trường và ngành Giáo dục đặc biệt quan tâm là duy trì nền nếp học tập và hạn chế thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học.

Câu chuyện nhanh chóng ổn định sĩ số, nền nếp dạy học càng được đặc biệt chú trọng ở vùng cao. Vậy nên, ở nhiều cơ sở giáo dục, trước khi học sinh quay trở lại trường 1 - 2 ngày, thầy cô đã đến từng bản, vào từng nhà để vận động trò đi học đầy đủ; đồng thời chuẩn bị chu đáo các điều kiện để đón học sinh trở lại trường, sớm lo việc ăn, ở bán trú (tại các trường PTDT bán trú, PTDT nội trú).

Bên cạnh đó, những giải pháp khác nhằm duy trì sĩ số được địa phương quan tâm triển khai như: Thực hiện tốt “3 đủ” cho học sinh; có biện pháp hỗ trợ những em khó khăn; ký cam kết, quy định rõ trách nhiệm các bên khi có hiện tượng học sinh bỏ học. Ghi nhận ở một số trường, tỉnh/thành, việc này đang được thực hiện hiệu quả, thể hiện ở số học sinh quay trở lại trường sau nghỉ Tết đạt tỷ lệ cao.

Ngày đầu tiên sau nghỉ Tết, dù vào mồng 6 hay mồng 9 Tết, các trường đều triển khai ngay hoạt động dạy học theo thời khóa biểu. Yêu cầu sớm ổn định nền nếp học tập được quán triệt từ trước nên cả giáo viên và học sinh đều chủ động chuẩn bị để sẵn sàng tâm thế tốt nhất trong buổi học đầu. Địa phương cũng tổ chức đoàn kiểm tra nhằm nắm bắt và có chỉ đạo kịp thời, bảo đảm hoạt động của nhà trường thông suốt, nghiêm túc, chất lượng.

Tuy nhiên, nắm bắt tâm lý học sinh, thầy cô thường có sự chuẩn bị khá đặc biệt để tạo bất ngờ, hứng thú, giúp các em khởi động, làm quen với nhịp học tập một cách thoải mái, vui vẻ. Đó là gặp mặt, chúc Tết đầu Xuân; ôn lại kiến thức đã học bằng những câu hỏi thú vị kèm phần thưởng như một hình thức lì xì may mắn đầu năm; tổ chức chương trình ngoại khóa…

Những hoạt động đơn giản như múa hát, trò chơi dân gian… không chỉ giúp học sinh thoải mái trong ngày đầu trở lại trường, mà còn là cách để các em nhanh chóng hòa nhập trở lại với bạn bè. Cũng có thầy cô dành chút thời gian đầu giờ để kể chuyện Tết, dù có thể chỉ đơn giản là chuyện mua quần áo mới, đi chơi cùng gia đình, tiền lì xì Tết… nhưng khiến không khí lớp trở nên rộn ràng và tạo cho giờ học một khởi đầu đầy hứng thú.

Việc ôn tập, đi vào bài mới cũng mềm mại hơn khi thầy cô sử dụng các trò chơi lồng ghép với kiến thức để trò làm quen dần và ôn lại bài cũ mà không căng thẳng, áp lực. Phương pháp được nhiều thầy cô áp dụng là động viên học sinh xung phong trả lời câu hỏi trong giờ học để tặng điểm - những điểm tốt đầu tiên của năm mới thực sự đem lại động lực, hứng khởi...

Với hầu hết địa phương, tính từ sau Tết Nguyên đán, nhà trường bắt đầu học kỳ II của năm học 2022 - 2023. Đây cũng là thời gian cần tăng tốc để hướng đến các kỳ thi quan trọng, đặc biệt là thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và tốt nghiệp THPT. Còn nhớ trong 2 năm dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc quay trở lại trường sau nghỉ Tết vô cùng gian nan nhưng địa phương vẫn hoàn thành chương trình học, tổ chức tốt được các kỳ thi. Nay, với khởi đầu thuận lợi hơn, chúng ta có cơ sở để tin vào một kết quả tốt đẹp hơn trong năm Quý Mão.

Theo giaoducthoidai.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi đầu mới