Khởi nghiệp với hoa hồng

Hà Thuận | 24/03/2023, 07:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tận dụng những bông hoa hồng trong khuôn viên nhà trường, cô trò Trường THCS Thống Nhất, thành phố Lào Cai đã lên ý tưởng khởi nghiệp...

Ý tưởng bắt nguồn từ môn học

Tại khuôn viên Trường THCS Thống Nhất, thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) có vườn hồng rộng trên 500m2. Vườn hồng dường như ra hoa quanh năm và rộ nhất vào từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau.

Cô Hoàng Thị Mai, giáo viên Toán, Trường THCS Thống Nhất, chia sẻ: “Tôi được phân công giảng dạy môn hướng nghiệp. Nhận thấy vườn trường có hàng trăm gốc hồng sai hoa, tôi đã cùng cô Nguyễn Thị Kim Dung và em Nguyễn Hoàng Linh lên ý tưởng thực hiện dự án chiết xuất nước hoa từ cánh hoa hồng”.

Cô Nguyễn Thị Kim Dung, giáo viên dạy Toán và Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, cho biết: “Mục tiêu của dự án là đem đến cho người dùng sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên, an toàn, có hiệu quả cao trong việc chăm sóc và bảo vệ da. Đồng thời, tích hợp giáo dục hướng nghiệp cho học sinh THCS. Từ thu nhập có được sẽ xây dựng quỹ ‘thắp sáng ước mơ’, giúp đỡ học sinh hoàn cảnh khó khăn”.

“Khi mới thực hiện, chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Cả cô và trò đều chưa từng trải nghiệm phương pháp và kỹ thuật chiết xuất nước hoa hồng. Cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ cho nghiên cứu chưa có. Quỹ đất của nhà trường hạn chế nên khó mở rộng diện tích trồng hoa. Do không sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật nên hoa thường bị sâu tấn công. Cùng với đó, thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa phổ biến” – cô Mai tâm sự.

Theo chia sẻ của cô Mai, dự án bắt đầu khởi động từ đầu năm 2022. Khi xây dựng ý tưởng, có nhiều học sinh đăng ký tham gia. Tuy nhiên, do quy mô vườn hồng nhỏ, cơ sở vật chất còn thiếu nên nhóm dự án tạm thời dừng lại ở 10 thành viên.

Trước những khó khăn đó, nhóm thực hiện dự án đã tìm hiểu tài liệu qua các kênh thông tin; đồng thời, đề xuất nhà trường bố trí cơ sở vật chất, đầu tư thiết bị ban đầu. Nhóm cũng liên kết với các hộ dân ở thôn Chang và thôn Giao Ngay (xã Thống Nhất). Đây là xã có diện tích đất nông nghiệp lớn, thổ nhưỡng phù hợp cho việc trồng hoa hồng để cung ứng nguồn nguyên liệu.

“Với việc phòng trừ sâu bệnh cho hoa hồng, chúng tôi đã tự chế thuốc bằng nguyên liệu tự nhiên như gừng, tỏi, ớt, rượu. Nhóm cũng xây dựng kênh phân phối hàng hóa bằng cách tạo lập page trên Facebook và poster, niêm yết tại các cơ sở làm đẹp cũng như khu vực quảng cáo. Đồng thời quảng bá qua các phiên chợ, nhà trường, học sinh, phụ huynh để mở rộng thị trường tiêu thụ” – cô Hoàng Thị Mai cho biết.

Nguyễn Quốc Mưu, học sinh lớp 8A3, cho biết: “Ban đầu tham gia dự án, em thấy rất khó, nghĩ không thể làm được. Nhưng dưới sự hướng dẫn của thầy cô, giờ em đã tự tin hơn rất nhiều”. Bên cạnh đó, tham gia dự án vì muốn được chăm sóc hoa hồng và tạo ra sản phẩm, Nguyễn Hoàng Linh, học sinh lớp 8A3, còn được cô giáo hướng dẫn cách trồng, chăm sóc, nhân giống, cắt tỉa hoa, chiết xuất tinh dầu từ cánh hoa.

Khởi nghiệp với hoa hồng ảnh 1

Học sinh tự tay chiết xuất nước hoa.

Đến định hướng khởi nghiệp

Sau nhiều nỗ lực, trải qua không ít thất bại, nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2022, sản phẩm Nước hoa hồng Beauty daily chính thức ra mắt. Thành phẩm là những chai nước hoa hồng được làm cẩn thận, có tem mác, nhãn QR-code chỉn chu.

Những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, vườn hồng của Trường THCS Thống Nhất nở rộ, lung linh khoe sắc. Đây cũng là thời điểm các em trong nhóm Dự án hoa hồng của trường tất bật hơn với kế hoạch khởi nghiệp. “Vì lượng hoa nhiều nên chúng tôi đã phải huy động học sinh trong nhóm dự án đến trường sớm hơn so với kế hoạch nghỉ Tết để có được những cánh hoa tươi nhất đem đi chiết xuất” – cô Mai cho hay.

Phòng thực hành chính là địa điểm hoạt động thường xuyên của các thành viên trong nhóm Dự án hoa hồng. Học sinh tự tay thực hiện các khâu, từ sơ chế cánh hoa, chưng cất, đóng chai, dán nhãn sản phẩm.

Với quan điểm không chỉ dạy cách kinh doanh, mà còn giúp các em hình thành tư duy khởi nghiệp, mọi hoạt động trong Dự án hoa hồng đều có sự định hướng của nhà trường. Thầy Hiệu trưởng Mai Anh Tài cho biết: “Qua các dự án, hoạt động hướng nghiệp, nhà trường mong muốn học sinh được trải nghiệm, thực hành nhiều hơn. Từ đó, các em phấn khởi, có nhiều kỹ năng, kiến thức. Học sinh cũng sẽ có định hướng bước đầu về nghề nghiệp tương lai”.

Hai năm nay, vườn hồng đã mang đến cho học sinh Trường THCS Thống Nhất niềm đam mê nghiên cứu khoa học, khơi nguồn cho những ước mơ về nghề nghiệp trong tương lai. Đây cũng là thành công của nhà trường trong việc đánh thức tư duy sáng tạo cho học sinh, rèn luyện thêm kỹ năng sống để các em tự tin bước vào cuộc sống.

“Dự án nước hoa hồng Beauty daily vừa phục vụ việc trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh, vừa là cơ sở nhân rộng mô hình trồng hoa hồng giúp nhân dân địa phương. Học sinh các trường bạn có thể đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Đồng thời, đây là mô hình kinh doanh khởi nghiệp phục vụ cho các cơ sở chăm sóc sắc đẹp, cá nhân, tổ chức có nhu cầu sử dụng sản phẩm làm đẹp với giá thành phù hợp” – cô Mai nói.

“Lựa chọn nghề nghiệp, định hướng tương lai cho học sinh luôn được nhà trường, gia đình và toàn xã hội quan tâm. Đây được xem là bước khởi đầu quan trọng trong quá trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Chính vì vậy, thông qua các tiết học hướng nghiệp, nhà trường đã định hướng, tư vấn lựa chọn nghề nghiệp cho học sinh” – thầy Mai Anh Tài, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi nghiệp với hoa hồng