Nhà văn Văn Giá cho rằng, nguyên nhân chính là dân trí thấp nên khi kinh doanh bị môi trường biến thành du côn hóa. Cùng với đó là sự đồng thuận đến khó hiểu của khách hàng, họ không tẩy chay các hàng quán mắng chửi mình, trái lại còn tỏ ra thích thú và tò mò.
Nhà nghiên cứu Vũ Thế Long nhận định, “bún mắng cháo chửi” tồn tại là do lỗi của người tiêu dùng không phản ứng mạnh mẽ. Cán bộ quản lý văn hóa, pháp luật ở Hà Nội chưa thực sự vào cuộc, thay vào đó chỉ là các câu tuyên truyền sáo rỗng.
Có thể thấy rằng, trên bình diện văn hoá hiện nay ở bất cứ nơi nào, sang trọng hay bình dân, quan hệ chủ - khách luôn là quan hệ nguời với nguời. Đơn giản vì ẩm thực là văn hoá hai chiều, giữa người phục vụ và nguời thuởng thức. Quan niệm “khách hàng là thuợng đế” không còn phù hợp, một xã hội bình quyền không tồn tại khái niệm chủ - tớ.
Dù là doanh nhân giàu có hay là ăn mày đói rách, chỉ là sự khác nhau của hoàn cảnh, không khác nhau ở nhân phẩm. Nhưng nếu tỏ thái độ miệt thị nguời khác, thì bất luận là chủ hay khách đều mạt hạng như nhau.
Người có tự trọng tuyệt đối không bao giờ chấp nhận kiểu “ăn thì ăn, không ăn thì cút”. Vì một món ăn yêu thích mà chấp nhận bị nhục... thì chỉ thể hiện thói tham ăn, coi miếng ăn là trên hết, vượt qua nhân phẩm.
Trong văn hoá ẩm thực, ăn ngon hội đủ ngũ quan chứ không riêng gì cái lưỡi. Và trong văn hoá ứng xử, “trời đánh còn tránh miếng ăn” chứ đừng nói đến sự hỗn láo của người bán và thái độ nhu nhược của kẻ ăn.