Giáo dục

Không chủ quan, lơ là trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT

12/06/2024 13:40

Sáng 12/6, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cùng đoàn đã kiểm tra công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT địa bàn TP Cần Thơ.

Tháp tùng đoàn có các Cục, Vụ trực thuộc Bộ; đại diện Cục A06 Bộ Công an. Phía TP Cần Thơ có ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng BCĐ thi; ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó Ban Chỉ đạo thi, cùng các thành viên BCĐ thi.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Chủ động phương án đảm bảo kỳ thi an toàn

Đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thủy) và làm việc với BCĐ thi thành phố. Tại các điểm, đoàn kiểm tra phòng chứa đề thi, bài thi, kiểm tra phòng thi, phòng dự phòng, công tác niêm phong hệ thống camera, mạng internet, tivi, hệ thống thu phát tín hiệu...

Tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, thầy Lâm Đức Thành, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Điểm thi có 798 thí sinh đăng ký, gồm học sinh của trường và học viên của Trung tâm GDNN-GDTX quận Bình Thủy; bố trí 35 phòng thi. Đến nay công tác chuẩn bị thi đã hoàn tất, các phương án cơ sở vật chất, máy phát điện dự phòng, y tế, phòng cháy chữa cháy, phòng chống thiên tai được chuẩn bị chu đáo, an toàn.

Đoàn công tác kiểm tra tại điểm thi Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thủy).
Đoàn công tác kiểm tra tại điểm thi Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thủy).

Bà Lê Thị Thùy Dung, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cho biết: Toàn thành phố có 12.886 thí sinh đăng ký dự thi; có 25 điểm thi chính thức, với 562 phòng thi và 9 điểm thi dự phòng. Tất cả điểm thi (chính thức và dự phòng) đều đảm bảo là khu vực biệt lập, đảm bảo an ninh, an toàn, thuận tiện giao thông.

Tại các điểm thi, Sở GD&ĐT cũng đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ kỳ thi như: tủ đựng đề thi, tủ đựng bài thi, bàn, ghế, bảng, quạt, cửa có khóa chắc chắn; đảm bảo ánh sáng cho phòng thi; cơ sở vật chất, thiết bị cho phòng của trưởng điểm thi, phòng bảo quản an toàn đề thi, bài thi.

TP tổ chức 3 tuyến để vận chuyển đề thi từ cơ sở in sao đến 25 điểm thi tại 9 quận, huyện. Quá trình di chuyển đến các điểm thi đều có lực lượng công an tham gia áp tải bằng xe chuyên dụng của Công an TP Cần Thơ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc kiểm tra tủ chứa đề thi.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc kiểm tra tủ chứa đề thi.

Lãnh đạo điểm thi cùng thư ký và công an được phân công tại điểm thi vận chuyển bài thi về Hội đồng thi. Chậm nhất đến 21 giờ ngày 28/6, các điểm thi sẽ bàn giao bài thi cho Trưởng ban coi thi bằng phương tiện xe ô tô do UBND quận, huyện (thành viên Ban Chỉ đạo thành phố) bố trí.

Sở đã chuẩn bị phương án xử lý tình huống bất thường, phối hợp với BCĐ thi ở các quận, huyện tổ chức rà soát, kiểm tra an toàn phòng chống cháy, nổ; trang bị máy phát điện dự phòng; chuẩn bị các phương án khi xảy ra tình huống bất lợi về thời tiết như mưa, bão; chuẩn bị các phương án đảm bảo điện, nước và vệ sinh an toàn thực phẩm cho thí sinh, người nhà thí sinh và những người tham gia coi thi.

Lực lượng y tế địa phương phối hợp, hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại các điểm thi, điểm in sao đề thi, điểm chấm thi, bố trí cán bộ y tế trực trong thời gian thi. BCĐ bố trí các phòng thi dự phòng tại mỗi điểm thi và 9 điểm thi dự phòng để xử lý các trường hợp bất thường.

Tập trung nguồn lực hỗ trợ thí sinh

Theo bà Lê Thị Thùy Dung, công tác hỗ trợ thí sinh dự thi được thành phố quan tâm. Hầu hết các thí sinh đều được tạo điều kiện thuận lợi trong việc bố trí địa điểm thi gần nhất với nơi cư trú hoặc học tập.

Chỉ có một số nhỏ thí sinh dự thi ở xa nơi đang học tập hoặc cư trú (do phải thi ghép với thí sinh của trường khác), BCĐ thành phố chỉ đạo BCĐ quận, huyện có kế hoạch tổ chức xe đưa đón các em đến nơi dự thi, đồng thời cung cấp suất ăn miễn phí, chỗ trọ miễn phí.

Một số trường THPT đã vận động xã hội hóa tổ chức nấu ăn cho học sinh trong thời gian ôn thi. Các trường phối hợp với cơ quan, đoàn thể, địa phương thực hiện vận động xã hội hóa để hỗ trợ bữa ăn, nước uống, dụng cụ học tập, hỗ trợ học bổng cho thí sinh trong những ngày ôn thi và ngày thi.

Tính đến ngày 6/6, các nhà trường có học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp đã tiếp nhận được hơn 166 triệu đồng tiền mặt, 830kg gạo và nhiều nhu yếu phẩm phục vụ việc hỗ trợ suất cơm trưa miễn phí cho học sinh trong thời gian ôn thi tốt nghiệp và trong những ngày thi chính thức.

Đoàn công tác kiểm tra phòng thi.
Đoàn công tác kiểm tra phòng thi.

Phần lớn cán bộ coi thi được phân công nhiệm vụ tại các điểm thi với bán kính không quá 10km, tuy nhiên vẫn có một số ít cán bộ coi thi được phân công coi thi tại các điểm thi xa nơi cư trú.

BCĐ thành phố đã chỉ đạo đối với các điểm thi có nhà công vụ thì cán bộ coi thi ở xa đến được sắp xếp chỗ ăn, nghỉ. Đối với các điểm thi không có nhà công vụ, Sở GD&ĐT chỉ đạo thủ trưởng đơn vị có đặt địa điểm thi bố trí chỗ trọ gần địa điểm thi cho cán bộ coi thi ở xa đến, đồng thời tổ chức đưa đón cán bộ coi thi đến điểm thi an toàn ở từng buổi thi.

Bên cạnh đó, Thành đoàn Cần Thơ tiếp tục triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” hỗ trợ các thí sinh tại 25 điểm thi thông qua các đội hình. Tại các điểm thi, lực lượng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ, tư vấn, giúp đỡ thí sinh các dụng cụ cần thiết như: viết, thước, compa... hướng dẫn phụ huynh và thí sinh chỗ nghỉ ngơi, ăn uống hợp vệ sinh; kịp thời hỗ trợ đưa đón thí sinh có hoàn cảnh khó khăn hoặc gặp sự cố về phương tiện trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi…

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu tại buổi làm việc.
Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng BCĐ thi cho biết: Lãnh đạo thành phố rất quan tâm công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Các thành viên trong BCĐ thi đều có phân công nhiệm vụ cụ thể, gắn với trách nhiệm. Thành phố đang tập trung để hoàn thiện công tác tổ chức kỳ thi; rà soát tình hình thực tế tại địa phương để hỗ trợ kịp thời, tổ chức thi đạt kết quả cao, chất lượng, an toàn, trung thực.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại buổi làm việc với BCĐ thi TP Cần Thơ.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại buổi làm việc với BCĐ thi TP Cần Thơ.

Truyền thông để thí sinh tự tin dự thi, tránh lo lắng quá mức

Qua công tác kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao công tác chuẩn bị kỳ thi của BCĐ thi thành phố. Lãnh đạo thành phố quan tâm, chỉ đạo công tác tổ chức kỳ thi từ sớm; bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của các Bộ, ngành liên quan trong tổ chức thi.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh, những năm qua TP Cần Thơ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc. Thành phố đã làm tốt rồi nên tiếp tục phát huy với tinh thần không chủ quan, lơ là. BCĐ thành phố cần tiếp tục rà soát, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng và các Bộ, ngành liên quan trong tổ chức thi. Quan tâm công tác hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi. Hỗ trợ công tác ôn tập, hướng dẫn các em an tâm dự thi. Đồng thời phổ biến kỹ quy chế, tránh trường hợp vi phạm như mang điện thoại vào khu vực thi.

Đặc biệt địa phương cần làm tốt công tác truyền thông cho phụ huynh và học sinh để thí sinh đi thi với tâm lý bình tĩnh, tự tin, tránh lo lắng quá mức. Cán bộ tham gia kỳ thi cần được tập huấn thật kỹ, thật tốt. Đồng thời Thứ trưởng lưu ý thành phố chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất tại các điểm thi, cảnh giác vấn đề gian lận thi bằng thiết bị công nghệ cao...

Thứ trưởng lưu ý công tác bảo quản, in sao, vận chuyển đề thi phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Bố trí thời gian, địa điểm chấm thi đúng theo quy định, đảm bảo tính bảo mật, an ninh, an toàn. Chuẩn bị các phương án dự phòng, có phương án cụ thể trước tình huống bất thường trong kỳ thi…

Bài liên quan
Cần Thơ rà soát công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Chiều 19/6, Đoàn công tác Ban chỉ đạo Thi tốt nghiệp THPT năm 2024 TP Cần Thơ đi kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị Kỳ thi trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không chủ quan, lơ là trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT