Sức khỏe

Khuyến nghị trẻ dưới 2 tuổi không tiếp xúc thiết bị điện tử

Khánh Linh (Theo The Guardian) 05/09/2024 16:50

(GDTĐ) - Theo hướng dẫn do Bộ Y tế Thụy Điển công bố, trẻ em dưới 2 tuổi không nên tiếp xúc với bất kỳ loại thiết bị điện tử nào và thanh thiếu niên không nên dành quá 3 giờ mỗi ngày cho lướt web.

Hướng dẫn được công bố hôm đầu tuần, quy định cách các bậc phụ huynh nên điều chỉnh thời gian sử dụng thiết bị điện tử cho con cái.

Theo hướng dẫn, trẻ em từ 2 - 5 tuổi nên giới hạn thời gian sử dụng màn hình tối đa là 1 giờ, trong khi trẻ em từ 6 - 12 tuổi không nên sử dụng màn hình quá 2 giờ. Đối với trẻ em từ 13 - 18 tuổi, giới hạn không quá 3 giờ.

Đây là mức giảm mạnh so với số liệu thời gian sử dụng màn hình trung bình hiện tại đối với trẻ em và thanh thiếu niên Thụy Điển, ước tính 4 giờ một ngày đối với trẻ từ 9-12 tuổi và hơn 7 giờ/ngày - không bao gồm thời gian học tập đối với lứa từ 17 đến 18 tuổi.

img_6078.jpeg
Bao nhiêu thời gian dành cho màn hình điện thoại là hợp lý? Ảnh: Sveriges Radio

“Khuyến nghị dành mối quan tâm đặc biệt cho trẻ em và thanh thiếu niên, cha mẹ và những người chăm sóc khác. Qua đó, để toàn xã hội cùng xây dựng thói quen sử dụng các phương tiện kỹ thuật số lành mạnh, có ý thức và có trách nhiệm hơn” - Bộ trưởng Xã hội Thuỵ Điển Jakob Forssmed cho biết.

Cơ quan y tế cũng khuyến cáo rằng trẻ em không nên sử dụng màn hình trước khi đi ngủ và không nên để điện thoại hoặc đồ điện tử trong phòng ngủ vào ban đêm.

“Sức khỏe của trẻ em đang bị đánh đổi cho lợi nhuận của các công ty công nghệ”, ông Forssmed chia sẻ.

img_6081.jpeg
Thiết bị điện tử cũng là những công cụ hỗ trợ học tập hiệu quả. Ảnh: StudyO

Các hướng dẫn đã được ban hành, nhắm tới cả đối tượng người lớn và trẻ em, cũng bao gồm những sự động viên và mục bàn luận về vấn đề này.

Bộ trưởng Forssmed cho biết hiện chính phủ đã ban hành các khuyến nghị cụ thể và rõ ràng. Đây là tài liệu để bàn luận các vấn đề như: Thời gian trực tuyến, những nội dung trên mạng và những mối nguy mà trẻ em có thể gặp phải trên không gian mạng.

Đại diện Cơ quan Y tế Thuỵ Điển khuyến nghị cha mẹ hãy làm gương cho trẻ em trong việc sử dụng thiết bị điện tử, bởi: "Đối với các đứa trẻ bạn là một hình mẫu để chúng học hỏi theo”.

Bài liên quan
Triết lý nuôi dạy con của cha mẹ Thụy Điển đã tạo ra những thế hệ trẻ em hạnh phúc, thông minh và khỏe mạnh
Ở Thụy Điển - một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, phụ huynh nước này có những triết lý nuôi dạy con trẻ tưởng chừng khá kỳ lạ với nhiều quốc gia khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khuyến nghị trẻ dưới 2 tuổi không tiếp xúc thiết bị điện tử