Giáo dục quốc phòng

Kịch bản Ukraine đối phó với Belarus: Nga cảnh báo hậu quả "thảm khốc"

21/09/2024 13:18

Nga cảnh báo cả Ukraine và “thế lực đứng sau” nước này nếu có hành động chống lại Belarus – đồng minh thân cận của Moscow.

Quân đội Nga và Belarus tập trận chung năm 2022 (ảnh: Guardian)

Quân đội Nga và Belarus tập trận chung năm 2022 (ảnh: Guardian)

Phát biểu trước báo giới hôm 20/9, bà Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, cho biết, Moscow đang ngày càng lo ngại về những hoạt động “khiêu khích” ở biên giới Ukraine – Belaurs và không loại trừ khả năng có thêm những hành động nhằm leo thang bất ổn trong khu vực.

Vài ngày sau khi lực lượng Ukraine mở cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào vùng Kursk, lãnh thổ Nga (hôm 6/8), Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã cáo buộc Ukraine có ý định gây hấn với Belarus.

Theo ông Lukashenko, Ukraine triển khai khoảng 120.000 binh sĩ dọc biên giới với Belarus. Một số máy bay không người lái (UAV) của Ukraine cũng xâm nhập không phận Belarus.

“Để đối phó, chúng tôi đã triển khai lực lượng trên toàn tuyến biên giới. Toàn bộ đường biên cũng được rải mìn với quy mô chưa từng thấy. Mọi hành động vượt qua biên giới Belarus sẽ hứng chịu tổn thất nghiêm trọng”, ông Lukashenko nói hồi tháng 8.

Về phía Ukraine, Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố Ukraine “chưa bao giờ và sẽ không có bất kỳ hành động thù địch nào nhằm vào người dân Belarus”.

“Chúng tôi ghi nhận các thông tin về việc lực lượng Ukraine tăng cường hoạt động ở biên giới (Belarus)”, bà Zakharova nói hôm 20/9.

“Chúng tôi chứng kiến và nắm bắt được những nỗ lực của Ukraine trong việc phóng máy bay không người lái và đưa những kẻ cực đoan vào lãnh thổ Belarus”, bà Zakharova nói thêm.

Đề cập đến hành động xâm nhập vùng Kursk của lực lượng Ukraine, bà Zakharova cho rằng Tổng thống Ukraine Zelensky là người có thể thực hiện “những bước đi mạo hiểm” và có sự phối hợp giữa Kiev với Washington.

“Dựa trên logic này, chúng tôi không loại trừ khả năng Kiev gây biến động trong khu vực và leo thang căng thẳng”, bà Zakharova nói.

Bà Zakharova nhấn mạnh, Nga và Belarus là một phần của “Nhà nước Liên bang” và cam kết bảo vệ biên giới chung của nhau. Nga đã triển khai một số đơn vị quân sự ở Belarus và gửi vũ khí hạt nhân chiến thuật cho nước này.

“Việc thực hiện bất kỳ kịch bản nào nhằm gây gấn với Belarus sẽ gây ra hậu quả thảm khốc không chỉ đối với Ukraine mà còn cho cả những quốc gia bảo trợ họ”, người phát ngôn Bộ Ngoại gia Nga cảnh báo.

Trước đó, hôm 17/9, Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko cảnh báo bất kỳ cuộc tấn công nào vào Belarus cũng sẽ là khởi đầu của Thế chiến 3 và Belarus sẽ đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào nước này.

“Hãy ghi nhớ lời tôi. Một cuộc tấn công vào Belarus sẽ dẫn đến Thế chiến 3”, ông Lukashenko nói.

Giới chức Ukraine chưa bình luận về các tuyên bố mới từ phía Nga và Belarus

Bài liên quan
Xung đột Nga - Ukraine: 9 nước sườn Đông NATO đồng loạt lên tiếng
Bộ trưởng quốc phòng Romania, Ba Lan và Latvia đã viết một bức thư chung gửi tới các đồng minh NATO nhấn mạnh nhu cầu phải tăng cường ngay lập tức các nỗ lực phòng không ở sườn phía Đông của liên minh quân sự này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kịch bản Ukraine đối phó với Belarus: Nga cảnh báo hậu quả "thảm khốc"