Ví dụ một câu hỏi đầu giờ để tạo liên kết giữa nền kiến thức cũ với bài mới có giá trị như một sự khơi gợi cảm hứng, đưa học sinh vào tâm thế đón nhận kiến thức mới; những câu hỏi rải rác trong giờ giúp các em luôn có sự kết nối giữa cái đã biết và cái sắp được biết, vừa đong đếm được kiến thức cũ, vừa tạo những thao tác liên tưởng so sánh khi sắp tới với kiến thức mới.
“Còn những đề xuất hát hay trò chơi cho học trò náo nức khi tới trường, theo tôi, phải cân nhắc cho phù hợp cấp học/ môn học/ bài học”- bà Tuyết nêu quan điểm.
Nhà nghiên cứu giáo dục Nguyễn Sóng Hiền
Lối giáo dục áp đặt kiến thức không còn phù hợp
Nhà nghiên cứu giáo dục Nguyễn Sóng Hiền nêu quan điểm, nếu chúng ta lấy phương hướng giáo dục dựa trên năng lực là nền tảng cốt lõi cho công cuộc đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục hiện nay thì phương pháp kiểm tra hay đánh giá người học buộc phải thay đổi. Có như vậy mới hiện thực hóa được các mục tiêu đầu ra như mong đợi.
Ông Hiền cho rằng, lối giáo dục áp đặt kiến thức sẽ đi ngược lại các mục tiêu mà phương hướng giáo dục mới hướng tới. Thậm chí nó còn làm cho người học chán ghét việc học vì với lối dạy chỉ chú trọng ghi nhớ và học thuộc kiến thức chứ không thúc đẩy tư duy sáng tạo, tạo ra hứng thú tìm kiếm tri thức mới, phát huy các năng lực của người học.
“Việc kiểm tra bài cũ nó cho thấy lối tư duy và phương pháp giảng dạy của giáo viên hiện nay chưa thay đổi kịp so với yêu cầu đòi hỏi của phương hướng giáo dục mới. Dường như nó đã ăn sâu vào tiềm thức của người dạy và chính nó sẽ cản trở cho công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay”- ông Hiền nói.
Ông Hiền cho rằng, trường học hạnh phúc là mô hình giáo dục lấy niềm vui của con trẻ là cứu cánh cho một nền giáo dục nặng lối giáo điều, áp đặt kiến thức và áp lực của căn bệnh thành tích.
Theo ông Hiền, học sinh không thể hạnh phúc trong một môi trường giáo dục đầy áp lực, lo lắng và sợ hãi như vậy. Hãy xem những quốc gia phát triển với lối giáo dục không xem trọng kiểm tra học thuộc, không đánh đố người học nền giáo dục của họ có khiến bọn trẻ thất bại trong trường đời không ?
“Một môi trường giáo dục nơi mà chúng ta vẫn còn lo học sinh quên đi kiến thức đã học, còn lo chúng sẽ bị điểm kém trong các bài kiểm thay vì xem chúng đã được trang bị cho những kỹ năng sinh tồn nào, xem chúng đã được tự do cho việc theo đuổi những đam mê và phát huy được những năng lực gì của bản thân thì môi trường giáo dục đó không thể là bệ phóng cho những đứa trẻ để bay cao với những ước mơ của mình”- ông Hiền nêu quan điểm.
Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM cho rằng, hoạt động kiểm tra miệng, trả bài ngẫu nhiên vào đầu giờ học khiến học sinh căng thẳng, lo lắng. Thế nên, Sở này đề nghị giáo viên không gọi học sinh trả bài đầu giờ. Đề nghị này được bàn tán rôm rả trên các diễn đàn học sinh, cha mẹ học sinh với nhiều ý kiến trái chiều. |