Tinh hoa

Kỹ năng tìm kiếm thông tin trên internet bằng từ khoá

Hà Minh (T/h) 09/01/2024 06:11

(GDTĐ) - Tìm kiếm thông tin trên intenet đã trở thành việc rất phổ biến. Tuy nhiên, trước hàng vạn kết quả, người dùng phải biết lọc ra được tài liệu mình cần và thành thạo các phương pháp chắt lọc thông tin an toàn và phù hợp.

tim-kiem-thong-tin-2.jpg
Kỹ năng tìm kiếm thông tin trên internet bằng từ khoá.

Các bước chuẩn bị trước khi bắt đầu dùng internet tìm kiếm

Hãy thu hẹp chủ đề, chọn những từ quan trọng, những mục quan trọng. Kết quả tìm kiếm có thể ít hơn nhưng sẽ gần với chủ đề mà bạn muốn tìm.

Hãy liệt kê những trang web nổi tiếng, có đánh giá, có chọn lọc... và ghi vào sổ tay theo chủ đề đang nghiên cứu.

Hãy nhẩm lại những từ khoá hay chủ đề quan trọng để sử dụng nó trên công cụ tìm kiếm một cách hiệu quả.

Dùng thành thạo công cụ Google Search

Hiện nay, Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất. Ngoài những thủ thuật tìm kiếm thông thường, Google còn cung cấp cho người sử dụng một tính năng tìm kiếm nâng cao theo cụm từ hoặc theo từng từ riêng biệt. Bạn cũng có thể tìm kiếm dưới dạng các file văn bản với các định dạng thông dụng... với rất nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Người dùng nên lựa chọn Safe Search. Với lựa chọn này, những trang web lừa đảo, chứa những đoạn mã độc hay những trang web với nội dung khiêu dâm, bạo lực sẽ bị lọc ra khỏi kết quả tìm kiếm. Điều này sẽ giúp bạn yên tâm hơn cho kết quả tìm kiếm của mình.

Xác định thông tin cần tìm

Khi muốn tìm thông tin về một sản phẩm nào đó, hãy cung cấp câu hỏi giúp cho site tìm kiếm biết thông tin mà bạn muốn tìm. Vi dụ: Muốn tìm kiếm thông tin về máy ảnh số thì bạn hãy nhập "digital camera reviews" (điểm qua các loại máy ảnh số) thay vì chỉ có "digital cameras". Những từ như "compare" (so sánh) và "buy" (mua) cũng có ích. Lúc này, hãy sử dụng các từ khoá để tìm được những kết quả gần nhất với chủ đề đang cần nghiên cứu.

Đặt câu hỏi trong dấu ngoặc kép

Đặt nhóm từ truy vấn trong dấu ngoặc kép (" ") thường cho kết quả tuyệt vời.

Sử dụng một số toán tử logic trong chuỗi tìm kiếm để có thể nhanh chóng tìm ra loại tài liệu mình cần. Ví dụ:

(+) dùng để liên kết các từ khóa trong chuỗi tìm kiếm.

(…) để gom các từ khóa cùng loại.

“…” chỉ cho Google biết là từ khóa trong dấu nháy kép phải có trong văn bản.

Hãy dùng câu hành động

Thường thì bạn có thể định vị nhanh chóng thông tin cần tìm bằng cách đưa vào câu truy vấn dạng tác vụ. Hãy thử dùng câu truy vấn có dạng như "sell digital cameras" (bán máy ảnh số) khi đó bạn sẽ nhận được các thông tin của nhà sản xuất, cùng với sự chào mời của các công ty phân phối sản phẩm máy ảnh số.

tim-kiem-thong-tin.jpg
Ảnh minh hoạ.

Dùng nhóm từ liên quan để có kết quả tối đa về chủ đề

Nếu bạn tìm kiếm tài liệu chuyên biệt, hãy lưu ý tới các nhóm từ đặc biệt được dùng trong lĩnh vực đó. Chẳng hạn để tìm kiếm học bổng du học, bạn có thể tìm kết hợp "Scholarship" với "Fullbright".

Cần xác định thời gian cụ thể để thu hẹp kết quả tìm kiếm

Nếu bạn muốn có các liên kết liên quan đến một thời điểm cụ thể, hãy đưa thêm ngày hoặc năm vào trong cặp dấu nháy kép. Ví dụ: "Olympics and 2008".

Hãy liên kết với những từ khoá chủ đề để bạn có được các kết quả có tính chuyên sâu nhất hoặc có các thông tin liên quan tới chủ đề và thời điểm bạn cần nghiên cứu.

Cần suy nghĩ kỹ trước khi bấm chuột

Để tránh lãng phí thời gian với những site không phù hợp, hãy duyệt qua phần giới thiệu của các liên kết trong danh sách kết quả tìm kiếm, xem xét theo ngữ cảnh câu truy vấn của bạn, địa chỉ URL, đặc trưng của công ty sở hữa site, và ngày tháng (nếu có thể)

Hãy thành tạo các thao tác tải và lưu thông tin sau khi bạn tìm được

Nên tải và lưu thông tin sau khi bạn tìm được để tạo sẵn dữ liệu cho chủ đề đang nghiên cứu. Thao tác này cũng giúp cho người sử dụng kiểm soát được lưu lượng thông tin cần và không cần sử dụng cho chủ đề và chủ động nguồn dữ liệu khi có đứt gãy về internet hoặc trục trặc kỹ thuật.

Cần biết dừng đúng lúc

Biết khi nào nên kết thúc việc tìm kiếm trên web là rất quan trọng. Số lượng lớn kết quả thu được cũng khiến cho người dùng bị sao nhãng mục tiêu, có thể sa đà vào các nội dung không liên quan tới công việc cần nghiên cứu.

Tuỳ thuộc vào câu hỏi của bạn, đôi khi việc nhấc điện thoại để hỏi các chuyên gia trong lĩnh vực liên quan lại nhanh hơn internet rất nhiều.

Kỹ năng tìm kiếm là một kỹ năng thú vị. Trong đó, bạn phải thực sự làm chủ từ ngữ và biết chọn được từ khóa thật chuẩn, thật đắt. Do vậy, ngoài những kỹ năng đã được dạy ở rất nhiều sách, việc học ngoại ngữ và học tiếng mẹ đẻ của mình cũng là một điều cần lưu ý phát triển.

Bài liên quan
Từ chuyện robot thay công nhân vệ sinh ở đường phố Thâm Quyến, cảnh báo nguy cơ hàng triệu người mất việc trong 10 năm tới: 5 kỹ năng cần trau dồi gấp nếu muốn "sống sót"
Công nghệ là con dao hai lưỡi. Trong khi chúng ta đang tận hưởng sự tiện lợi do công nghệ mang lại thì một mặt khác, chúng cũng đang "tấn công" chúng ta từ mọi hướng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỹ năng tìm kiếm thông tin trên internet bằng từ khoá