Kỹ năng ứng xử sư phạm tốt giúp giải quyết những mâu thuẫn giữa thầy - trò

06/12/2023, 13:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nếu giáo viên được trang bị nhiều kỹ năng ứng xử sư phạm sẽ giúp giải quyết được những mâu thuẫn giữa thầy - trò, học sinh - học sinh từ sớm.

Làm sao để các em tự nhận thức được cái sai của mình, cam kết không tái phạm chứ không nên đình chỉ học. Để làm được điều này cần sự phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm, gia đình và các tổ chức đoàn thể xã hội giám sát sự thay đổi của các em", PGS.TS Trần Thị Minh Hằng nhấn mạnh.

Tăng cường kỹ năng ứng xử sư phạm

NGƯT. TS Nguyễn Tùng Lâm – Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam cho rằng, năng lực ứng xử các tình huống sư phạm của giáo viên ở mỗi nhà trường là vô cùng quan trọng.

NGƯT. TS Nguyễn Tùng Lâm. Ảnh: NVCC.
NGƯT. TS Nguyễn Tùng Lâm. Ảnh: NVCC.

Giáo viên chính là những người gần gũi với học sinh nhất, hiểu được tâm lý các em hơn cả. Do đó, nếu ứng xử khéo léo thì học trò sẽ coi thầy cô như những người bạn, sẵn sàng tâm sự chuyện to chuyện nhỏ.

Trong xã hội ngày nay, công nghệ thông tin phát triển đã đem lại nhiều thời cơ nhưng cũng có những thách thức cho ngành Giáo dục.

Để xây dựng môi trường học đường lành mạnh, mối quan hệ thầy – trò được phân định rạch ròi thì cần tình yêu thương, sự thấu hiểu và công bằng của người thầy. Nguồn cơn của mọi sự bức xúc đều xuất phát từ những mâu thuẫn, áp lực bị dồn tụ lâu ngày không được giải quyết triệt để.

Trong nhà trường sẽ xuất hiện vô vàn tình huống sư phạm mà giáo viên phải đối mặt. Từ khi học trong trường Sư phạm, các thầy cô đã được dạy về kỹ năng ứng xử sư phạm một cách căn bản. Việc tăng cường giáo dục về kỹ năng sống, giá trị sống cho học sinh ngày càng cấp thiết hơn.

Hình ảnh một cô giáo ở Sơn Dương, Tuyên Quang bị nhóm học sinh xúc phạm ngay tại lớp. Ảnh cắt từ clip.
Hình ảnh một cô giáo ở Sơn Dương, Tuyên Quang bị nhóm học sinh xúc phạm ngay tại lớp. Ảnh cắt từ clip.

Khi các em được học về cách tôn trọng thầy cô, ứng xử chan hòa với bạn bè và thực hành thường xuyên như một thói quen thì đó là biểu hiện rõ nét của trường học hạnh phúc, tô thắm thêm truyền thống “tôn sư trọng đạo” của dân tộc.

“Theo tôi, người giáo viên cần cố gắng không để xảy ra tình trạng xung đột với học sinh. Nếu học trò có những bức xúc thì cần được thầy cô lắng nghe, giải quyết dứt điểm ngay từ sớm. Khi đó, mối quan hệ thầy trò mới hài hòa, môi trường học đường mới thực sự lành mạnh” – NGƯT. TS Nguyễn Tùng Lâm trao đổi thêm.

Theo đại diện UBND huyện Sơn Dương, ngay sau khi nắm được thông tin, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT, Trường THCS Văn Phú xem xét, xử lý nghiêm, báo cáo kết quả trước ngày 6/12. Trong khi đó, một lãnh đạo Sở GD&ĐT Tuyên Quang thông tin, sự việc đã xảy ra cách đây khoảng 2 tháng và đã được chính quyền địa phương vào cuộc xử lý nhưng đến nay, đoạn clip lại xuất hiện trên mạng xã hội.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/ky-nang-ung-xu-su-pham-tot-giup-giai-quyet-nhung-mau-thuan-giua-thay-tro-post663574.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/ky-nang-ung-xu-su-pham-tot-giup-giai-quyet-nhung-mau-thuan-giua-thay-tro-post663574.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỹ năng ứng xử sư phạm tốt giúp giải quyết những mâu thuẫn giữa thầy - trò