Chuyên gia Suriati cho biết trẻ em có thể cảm thấy áp lực và lo lắng nếu bị cha mẹ trách phạt khi không đạt được kết quả như mong muốn. Từ đó, các em sẽ hình thành nhận thức tiêu cực về học tập và biến quá trình học tập trở nên khó khăn hơn.
Vị chuyên gia đến từ Đại học Hồi giáo Quốc tế Malaysia phân tích: “Các nghiên cứu cho thấy ở độ tuổi này, trẻ em khám phá, hiểu và biết về thế giới thông qua vui chơi. Chơi là một hoạt động tự nhiên và thường xuyên gắn liền với thời thơ ấu. Khi phụ huynh đăng ký cho con tham gia các kỳ thi hoặc đánh giá, họ đã gián tiếp bắt con học để đạt kết quả tốt”.
Đồng tình với quan điểm trên, nhà giáo dục Anuar Ahmad cho rằng không nên biến trường mầm non thành môi trường gia tăng gánh nặng và áp lực cho trẻ em. Thay vào đó, trường mầm non hay các cơ sở mẫu giáo nên xây dựng cho trẻ không gian để vui chơi và trau dồi các hoạt động trải nghiệm khác.
“Đây cũng là môi trường để trẻ giao lưu, kết nối với bạn bè. Nếu trường mầm non quá tập trung vào học thuật và các kỳ thi, điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực cho sự phát triển của trẻ”, ông Anuar nhận định.
Trong khi đó, chuyên gia Azlin lại cho rằng các cơ sở giáo dục mầm non nên cải thiện phương pháp giảng dạy để khiến việc học tập trở nên thú vị. Các nhà trường cũng cần tăng cường tuyển dụng nhân lực, chuẩn bị cơ sở hạ tầng, trang thiết bị nhằm xây dựng môi trường để trẻ vừa học vừa chơi.
Theo MN