Lạm thu trong trường học: Khoảng cách giữa quy định và thực tiễn

17/10/2023, 15:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ quy định về xử lý trách nhiệm để xảy ra lạm thu đến thực tiễn còn khoảng cách xa...

Nếu xác định được nguyên nhân sai phạm là cố tình, do không chịu nghiên cứu kỹ các quy định của Bộ GD&ĐT, địa phương, cần xử lý nghiêm khắc, tùy vào mức độ. Xử lý nghiêm sẽ tránh được tình trạng lạm thu tại các cơ sở giáo dục khác. Nếu nguyên nhân sai phạm là khách quan, do các quy định, hướng dẫn của địa phương, sở GD&ĐT chưa rõ ràng, gây hiểu nhầm, trường học đề xuất điều chỉnh quy định sao cho rõ ràng, minh bạch và dễ thực hiện.

Trường THCS Minh Đức (Quận 1, TPHCM) sơn sửa lại phòng học. Ảnh: Mạnh Tùng ảnh 2
Trường THCS Minh Đức (Quận 1, TPHCM) sơn sửa lại phòng học. Ảnh: Mạnh Tùng

Hiệu trưởng không thể vô can

Từ thực trạng lạm thu thời gian qua, ông Nguyễn Văn Ngai cho rằng, các quy định thu chi trong trường học, cần nêu rõ trách nhiệm của tổ chức, trong đó nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu cơ sở giáo dục. Cùng quan điểm trên, thầy Huỳnh Thanh Phú nhìn nhận, khi có sai phạm về thu chi, lãnh đạo nhà trường phải chịu trách nhiệm chứ không phải giáo viên chủ nhiệm.

Ở góc độ cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục, ông Hồ Tấn Minh - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TPHCM cũng cho hay: “Những thông tin liên quan đến Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp, trường, hiệu trưởng phải nắm, bàn bạc để có sự đồng thuận chung. Không thể có chuyện ở trong trường mà hiệu trưởng không biết”.

Nêu quan điểm, ông Hồ Tấn Minh đồng thời cho hay, đơn vị kiểm tra đột xuất đối với các cơ sở giáo dục để phát hiện sai phạm. Sở kiên quyết xử lý nghiêm đối cơ sở giáo dục nếu làm sai quy định về việc thu chi.

Sở GD&ĐT TPHCM cũng vừa có văn bản hướng dẫn cụ thể việc thu vận động tài trợ. Theo đó, trường trên địa bàn TPHCM sẽ không có quỹ lớp, trường. Tất cả hoạt động thu trong nhà trường hiệu trưởng phải kiểm duyệt và chịu trách nhiệm. Trước khi thực hiện thu phải có dự toán và công khai rõ ràng cho phụ huynh học sinh về mục đích thu và chi, dự toán được sở duyệt mới được phép thu.

Cũng theo ông Hồ Tấn Minh, nhà trường cần khuyến khích các nhà tài trợ thực hiện đầu tư, xây dựng theo hình thức “chìa khóa trao tay”, mua sắm trang thiết bị và lắp đặt hoàn chỉnh để bàn giao cho cơ sở giáo dục. Tức là, việc đóng góp cần mở rộng nguồn tài trợ, không tập trung vào vận động từ cha mẹ học sinh.

Sở GD&ĐT TPHCM cũng nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định tại Thông tư số 55/2011. Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh do tổ chức này quản lý, sử dụng và chỉ phục vụ các hoạt động trực tiếp của mình.

Ngoài ra, hiệu trưởng, thủ trưởng đơn vị thống nhất với Ban đại diện cha mẹ học sinh trường để quyết định kế hoạch sử dụng kinh phí của Ban; chỉ sử dụng sau khi được toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường thống nhất ý kiến.

Ở góc nhìn khác, ông Lê Ngọc Điệp - nguyên Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT TPHCM trao đổi, về lâu dài, trường công lập cần hướng đến việc “không thu bất cứ khoản tiền nào của phụ huynh ngoài các khoản trong quy định”.

Bởi, Nhà nước đã cấp ngân sách cho nhà trường để thực hiện việc tổ chức dạy học, được tính toán để có thể thực hiện sứ mệnh và nhiệm vụ của mình. Từng bước, ngân sách Nhà nước dần nâng cao, đáp ứng nhu cầu cho giáo dục và đào tạo.

“Việc này để tạo sự công bằng trong môi trường giáo dục. Học sinh trong cùng trường đều được thụ hưởng nền giáo dục như nhau. Phụ huynh chọn trường công là chấp nhận như vậy.

Không thể tồn tại lớp cha mẹ học sinh có điều kiện, góp tiền trang trí lớp, mua máy lạnh cho con em mình. Trong khi cũng tại ngôi trường này, học sinh lớp khác phải học trong phòng học cũ, bàn ghế, quạt máy. Đây là sự bất công, ảnh hưởng lớn và lâu dài trong tâm thức học sinh bởi cảnh trái ngược nhau hiện ra hằng ngày”, ông Lê Ngọc Điệp nhận định.

Để làm được điều này, ông Lê Ngọc Điệp cho rằng, các địa phương (cấp huyện, tỉnh) thành lập quỹ hỗ trợ học đường, do nhà hảo tâm, doanh nghiệp quan tâm đến giáo dục đóng góp.

Quỹ này dùng để: Giúp các trường có cơ sở vật chất xuống cấp, Nhà nước chưa kịp tu bổ hay xây dựng mới; hỗ trợ giáo viên, công nhân viên trong ngành Giáo dục gặp khó khăn, đau yếu; khen thưởng giáo viên, nhân viên, học sinh xuất sắc, có những việc làm điển hình mang tính giáo dục. Đây là hình thức xã hội hoá để mọi người có thể đóng góp cho sự nghiệp giáo dục nước nhà. Đồng thời cũng đảm bảo chương trình giáo dục quốc gia được thực hiện tốt nhất.

Đồng thời, trường công lập chỉ dạy đúng chương trình giáo dục chung của Bộ GD&ĐT. Tất cả chương trình liên kết, kỹ năng do trung tâm triển khai phải tự lo cơ sở vật chất, thời gian, học phí. Phụ huynh nào muốn cho con học thì đăng ký, không liên quan gì đến chương trình chính khoá.

Thầy Huỳnh Thanh Phú cho rằng, trong việc thu quỹ cha mẹ học sinh, cần xem xét và có chế độ chính sách hỗ trợ những học sinh khó khăn đồng thời vẫn phải theo tinh thần tự nguyện. Nếu việc này không làm được sẽ dẫn đến bức xúc từ phía phụ huynh và tổn thương cho một số em điều kiện khó khăn.

“Nhà trường khi triển khai phải cân đo đong đếm, thu đủ, chi đủ, không thu dư để rồi chi vào các khoản khác, trái với mục đích vận động lúc đầu. Phải lên kế hoạch thu chi rõ ràng và thông qua Ban đại diện cha mẹ học sinh”, Hiệu trưởng này cho biết.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/lam-thu-trong-truong-hoc-khoang-cach-giua-quy-dinh-va-thuc-tien-post657515.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/lam-thu-trong-truong-hoc-khoang-cach-giua-quy-dinh-va-thuc-tien-post657515.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lạm thu trong trường học: Khoảng cách giữa quy định và thực tiễn