Nhằm ứng dụng công nghệ phục vụ cho công tác quản lí, một trong những nội dung đã được Lạng Sơn triển khai đồng bộ và hiệu quả là việc sử dụng chữ ký số cho cán bộ, giáo viên.
Sở GD&ĐT đã phối hợp với Sở TT&TT đề nghị Ban Cơ yếu Chính phủ cấp chữ ký số cho 100% cán bộ, giáo viên trong tỉnh. Đến thời điểm này, toàn ngành có hơn 17.800 chữ ký số được cấp cho cán bộ quản lý, giáo viên.
Đến nay, Lạng Sơn là tỉnh đầu tiên trong cả nước hoàn thành chỉ tiêu 100% trường học ứng dụng công nghệ số, chữ ký số trong công tác quản lý dạy và học. Bước đầu, các nhà trường đang thực hiện ký số trên hồ sơ điện tử gồm sổ điểm, sổ học bạ, sổ đăng bộ.
Tại Trường THCS Hoàng Văn Thụ (TP Lạng Sơn), từ đầu năm 2022 nhà trường triển khai việc sử dụng chữ ký số trên các văn bản, tài liệu điện tử. Không chỉ áp dụng với sổ đăng bộ, sổ điểm, học bạ, mà nhà trường còn số hóa nhiều sổ sách khác như giáo án, kế hoạch dạy học, sổ chủ nhiệm, kế hoạch của giáo viên, báo cáo, điểm nền nếp của học sinh, điểm danh…
“Qua sử dụng cho thấy, chữ ký số giúp cán bộ quản lý, giáo viên chủ động trong việc ký duyệt văn bản, tài liệu số. Công việc liên quan đến sổ sách điện tử đã được xử lý nhanh hơn so với thời điểm trước khi áp dụng” - thầy Đặng Tuấn Cường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.
Nhằm ứng dụng công nghệ thông tin nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả giáo dục, các trường học trên toàn tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức dạy và học trực tuyến đối với các cấp học Tiểu học, THCS, THPT, tổ chức mô hình giờ học kết nối trong các trường trung học.
Năm học 2021 - 2022, đến nay Lạng Sơn đã thực hiện 236.000 giờ học trực tuyến, hơn 1.000 giờ học kết nối. Giáo viên, học sinh tại các vùng miền khác nhau được kết nối, trao đổi, giao lưu học hỏi trên cơ sở nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với đặc điểm tình hình và điều kiện đáp ứng của các nhà trường.
Thầy Nguyễn Chiến Thắng, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Bắc (TP Lạng Sơn) cho biết: Nhà trường đã sớm lắp đặt hệ thống mạng Internet, trang bị tivi cho toàn bộ lớp học, tập huấn cho cán bộ, giáo viên và học sinh cách sử dụng các phần mềm hỗ trợ dạy học trực tuyến.
“Em và các bạn đã quen với việc học theo hình thức trực tuyến và những giờ học kết nối. Các thầy cô giáo đã tận tình hướng dẫn cũng như chỉ bảo thêm cho chúng em, cho nên việc nắm và hiểu bài vẫn đảm bảo” - học sinh Hà Trang My (lớp 12A4, Trường THPT Việt Bắc, TP Lạng Sơn) bày tỏ.