Nhà trường chỉ đạo giáo viên toàn trường nghiêm túc áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ theo bộ tiêu chí một cách cụ thể phù hợp với nhận thức và đặc điểm trẻ của lớp mình phụ trách.
Trong đó, giáo viên chủ động trong việc lập kế hoạch giáo dục, lựa chọn hình thức tổ chức, phương pháp tổ chức thích hợp, phát huy hết khả năng chủ động tham gia hoạt dộng của trẻ.
Cụ thể, những năm qua cơ sở vật chất Trường Mầm non Văn Bán (huyện Cẩm Khê) được thay đổi về diện mạo, khuôn viên trường lớp khang trang, sạch đẹp hơn, có nhiều cây xanh, cây hoa, cây bóng mát được bố trí phù hợp. Cùng với đó, nhà trường bổ sung nhiều đồ dùng đồ chơi ngoài trời, có các góc hoạt động ngoài trời cho trẻ hoạt động trải nghiệm, thiết kế phù hợp, đảm bảo an toàn.
Trường Mầm non Văn Bán chú trọng tổ chức thường xuyên được các buổi sinh hoạt chuyên đề, hình thức tổ chức phong phú. Cán bộ giáo viên đã linh hoạt giáo viên sáng tạo hơn trong việc lập kế hoạch giáo dục, trong việc lựa chọn hình thức tổ chức, phương pháp tổ chức thích hợp, phát huy khả năng của trẻ; nhận thức và năng lực vận dụng tổ chức xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được nâng lên.
Có được kết quả đó, Trường Mầm non Văn Bán áp dụng và cụ thể 5 bộ tiêu chí vào xây dựng trường học lấy trẻ làm trung tâm.
"Phát huy được tinh thần tập thể làm việc nhóm ở giáo viên, trẻ đã kích thích hứng thú chơi. Đồng thời, giáo viên giúp trẻ tự tin hơn, thích tìm tòi khám phá, trải nghiệm nhiều hơn, hứng thú hơn trong hoạt động. Môi trường giao tiếp mẫu mực để trẻ noi theo, giao tiếp giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với người xung quanh, đã tạo không khí vui tươi, ấm áp, gần gũi với trẻ...", cô Lành nhấn mạnh.
Chia sẻ với Báo GD&TĐ, bà Đặng Thị Hồng Tâm - Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) cho biết, dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất song công tác giáo dục mầm non (GDMN) ở Cẩm Khê đã chuyển biến tích cực. Trẻ em được quan tâm đúng mức trong việc tạo cơ hội “Học bằng chơi, Chơi mà học”, để phát triển toàn diện theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Theo bà Tâm, Phòng GD&ĐT Cẩm Khê luôn chú trọng chỉ đạo các trường mầm non tăng cường tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non. Qua đó, giúp trẻ có thêm kiến thức, kỹ năng.
Bà Tâm cũng cho biết, từ ngày 27-29/4, Phòng GD&ĐT huyện Cẩm Khê triển khai Hội nghị Hướng dẫn thực hiện áp dụng bộ tiêu chí "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2021-2025".
Tại Hội nghị các đại biểu được nghe báo cáo viên triển khai nội dung các tiêu chí của chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời, cán bộ quản lý, giáo viên tại các cơ sở GDMN về dự hội nghị đã tích cực phân tích các tiêu chí, tiêu chuẩn, thảo luận, chia sẻ tìm các giải pháp xây dựng môi trường, lập kế hoạch, tổ chức các hoạt động, đánh giá sự phát triển của trẻ, sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.
Đặc biệt, hội nghị đã phân tích, so sánh thấy được điểm mới, khác biệt, của chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" ở giai đoạn này so với giai đoạn trước. Từ đó, mỗi giáo viên, mỗi trường học đều xác định được chiến lược phát triển chuyên đề trong giai đoạn mới thích ứng với điều kiện thực tiễn và đạt được hiệu quả cao trên trẻ...", bà Tâm thông tin.