Lê Duy Tuấn Anh - Thủ khoa trường chuyên ước mơ làm bác sĩ

23/07/2023, 07:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lê Duy Tuấn Anh vừa trở thành thủ khoa đầu vào chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa), với điểm số ấn tượng.

Học tới 1 - 2 giờ sáng

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2023 - 2024, Lê Duy Tuấn Anh là thí sinh đạt điểm cao nhất lớp chuyên Hóa, với 42,95 điểm. So với điểm chuẩn trúng tuyển năm nay, cậu học trò đến từ Trường THCS Nguyễn Du (Quảng Xương) thừa hơn 6 điểm.

Từ khi nhận tin vui, ngôi nhà của gia đình Tuấn Anh ở thị trấn Tân Phong (Quảng Xương) luôn rộn rã niềm vui. Người thân, bạn bè cậu thủ khoa đầu vào lớp chuyên đã đến chúc mừng, chung vui.

Ngồi bên con, chị Đoàn Thị Nga (mẹ Tuấn Anh) không giấu nổi niềm vui trước kết quả giành được từ sự nỗ lực của cậu con trai. “Những hôm con thức khuya ôn thi, tôi luôn đồng hành bên con. Tuấn Anh luôn tự giác trong việc học hành”, chị Nga chia sẻ.

Chị Nga cho biết, Tuấn Anh bắt đầu vào đội tuyển thi học sinh giỏi từ năm lớp 3. Kể từ đó, chị Nga luôn đồng hành cùng con trong các hội thi, kỳ thi. Vì vậy, khi con quyết tâm thi vào trường chuyên, người mẹ trẻ đặt niềm tin cậu con trai sẽ làm “nên chuyện”.

Mặc dù, hoàn thành khá tốt các môn thi, song Tuấn Anh không khỏi hồi hộp suốt thời gian chờ đợi kết quả. Hôm nhà trường thông báo điểm số của thí sinh, cậu vội vàng mở máy tính xem, khi lướt thấy tên mình ngay ở đầu danh sách trúng tuyển, Tuấn Anh nhảy cẫng lên vui sướng. “Khoảnh khắc ấy em rất vui và bất ngờ vì không nghĩ rằng, mình sẽ là thủ khoa đầu vào môn chuyên”, nam sinh bộc bạch.

Trong 4 môn thi vào trường chuyên, Tuấn Anh chưa thực sự hài lòng với môn chuyên nhất. Bởi, tốc độ làm bài thi chậm hơn so với mục tiêu mà cậu đặt ra. Không chỉ vậy, sau khi rời phòng thi, Tuấn Anh còn phát hiện bỏ sót một câu hỏi với hệ số 0,5 điểm. Điều này khiến Tuấn Anh tiếc và hơi lo lắng, sợ mất cơ hội được vào trường chuyên. Dù lỡ mất 0,5 điểm, song điểm thi môn chuyên của Tuấn Anh vẫn thuộc tốp đầu trong số các thí sinh dự thi với 8,25 điểm, kém thí sinh đạt điểm cao nhất 0,5 điểm.

Tuấn Anh bắt đầu đặt mục tiêu vào trường chuyên sau khi đoạt giải Nhì môn Hóa, tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, năm học 2022 - 2023. Tuy nhiên, mãi tới học kỳ II của năm lớp 9, cậu mới dồn sức để “vượt vũ môn”. Lúc này, thời gian không còn nhiều, vì vậy Tuấn Anh đã lên kế hoạch “tăng tốc”. Trong 4 môn thi, nam sinh xứ Thanh ưu tiên thời gian cho môn chuyên Hóa. Quỹ thời gian còn lại, cậu phân chia đều cho 3 môn Toán, Văn và Tiếng Anh.

“Thời điểm trước khi kỳ thi diễn ra, em khá áp lực vì vẫn chưa luyện được nhiều đề. Do đó, để đạt được ước nguyện, nhiều hôm em ôn thi tới 1 - 2 giờ sáng”, Tuấn Anh tâm sự. Ngoài thời gian ôn thi, cậu học trò xứ Thanh giải tỏa căng thẳng bằng cách chơi thể thao. Trong đó, bóng đá là môn thể thao Tuấn Anh yêu thích nhất vì có thể rèn luyện được khả năng phản xạ và sự linh hoạt.

Thủ khoa trường chuyên ước mơ làm bác sĩ ảnh 1
Trong hành trình học tập, Tuấn Anh luôn có mẹ đồng hành.

Nuôi ước mơ trở thành bác sĩ

“Em rất hứng thú với các thí nghiệm hóa học. Mỗi lúc rảnh, em thường đến phòng thí nghiệm của nhà trường để mày mò, thực hiện các thí nghiệm. Chính vì đam mê này, em quyết tâm thi vào trường chuyên. Em nghĩ rằng, được học tập ở trường chuyên sẽ là cơ hội tuyệt vời để em khám phá và biết thêm những điều mới mẻ, thú vị về môn học yêu thích”, cậu học trò bộc bạch.

Trúng tuyển vào trường chuyên của tỉnh, cậu học trò xứ Thanh lại đặt mục tiêu mới: Lọt vào đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia. Về lâu dài, Tuấn Anh dự định sẽ nộp hồ sơ xét tuyển vào trường Y, với mong ước trở thành bác sĩ. “Mặc dù, gia đình em không có truyền thống theo ngành Y, nhưng em nhận thấy bản thân khá phù hợp với ngành này”, Tuấn Anh nói.

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Tuấn Anh cho biết ngoài kiến thức được trao truyền từ thầy cô, cậu thường dành nhiều thời gian để tự học. Tuấn Anh thường lên mạng tìm kiếm bài tập hoặc các thí nghiệm để thỏa niềm đam mê và củng cố kiến thức.

“Một sự khích lệ không nhỏ với em là luôn được bố mẹ quan tâm, đồng hành và tạo mọi điều kiện. Bố mẹ đã ưu tiên rất nhiều cho em và luôn động viên em tiếp tục theo đuổi con đường học hành”, cậu học trò xúc động nói.

Trong thời gian chờ đợi nhập học, cậu thủ khoa tranh thủ phụ giúp bố mẹ việc nhà và lên kế hoạch cho năm học mới. “Cứ nghĩ đến thời gian tới được học tập và thực hành nhiều với môn học yêu thích, em lại háo hức vô cùng”, nam sinh phấn khởi cho biết.

Cô Lê Thị Hà, giảng dạy môn Hóa, Trường THCS Nguyễn Du, cho biết: Tuấn Anh là học sinh chăm ngoan, ý thức học tập rất tốt, đặc biệt là tinh thần tự giác, tự học rất cao. Trước khi theo đuổi môn Hóa, Tuấn Anh là học sinh trong đội tuyển Toán. Cô Hà tự hào nhận xét: “Cùng với niềm đam mê và tinh thần tự học, có thể nói thành quả em đạt được tại kỳ thi vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn là rất xứng đáng. Em cũng là học trò đạt thành tích cao nhất của tôi, ở kỳ thi vào trường chuyên”.

Ngoài thành tích giải Nhì môn Hóa cấp tỉnh, Lê Duy Tuấn Anh còn đoạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện năm lớp 8; giải Ba cuộc thi “Đấu trường Olympic Hóa học 9” Bắc Trung Nam, năm học 2022 - 2023.

Bài liên quan
Hành trình đi tìm tương lai của chàng thủ khoa trường Đại học Phú Xuân
Từng lạc bước không biết đâu là định hướng và con đường nghề nghiệp tương lai cho bản thân, Hà Nhật Khánh đã lãng phí 8 năm tuổi trẻ trước khi tìm được “chân ái”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lê Duy Tuấn Anh - Thủ khoa trường chuyên ước mơ làm bác sĩ