Vi Thái Nhật Hoàng - Thủ khoa khối D điểm 10 tiếng Anh duy nhất ở Huế

22/07/2023, 15:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Không chỉ là thủ khoa khối D của tỉnh Thừa Thiên – Huế, Vi Thái Nhật Hoàng còn đạt được nhiều giải thưởng cấp tỉnh và cấp quốc gia.

Vi Thái Nhật Hoàng - học sinh Trường THPT Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế là một chàng trai năng nổ và có nhiều thành tích nổi bật trong học tập. Trong 3 năm học vừa qua, Nhật Hoàng đã đạt được nhiều giải thưởng như: giải Khuyến khích cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp tỉnh; giải Ba cuộc thi đại sứ văn hóa đọc cấp tỉnh; giải Nhì và giải Ba cuộc thi tiếng anh qua mạng IOE cấp tỉnh; giải Nhì cấp quốc gia cuộc thi tiếng Anh qua mạng IOE,... Ngoài ra, Nhật Hoàng còn tham gia vào Câu lạc bộ truyền thông Nét Phú Bài Highschool và giữ chức vụ Trưởng ban design.

“Bí kíp” ôn tập các môn khối D

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Nhật Hoàng đã trở thành thủ khoa khối D của tỉnh Thừa Thiên – Huế với tổng 3 môn là 27,8 điểm, trong đó môn Toán 8,8 điểm, môn Ngữ văn 9 điểm và môn tiếng Anh 10 điểm tuyệt đối.

“Từ khi biết tin là thủ khoa khối D của tỉnh, em rất bất ngờ vì không nghĩ mình lại đạt được vị thứ cao như vậy, gia đình, thầy cô và bạn bè cũng rất vui và chúc mừng em rất nhiều”, Nhật Hoàng chia sẻ niềm vui.

Nói về "bí quyết" để đạt được điểm cao, Nhật Hoàng cho biết, ngoài việc học trên lớp, những lúc ở nhà đều chia thời gian để ôn tập ở các khung giờ từ 4h30 - 6h sáng, buổi chiều từ 14h -16h và buổi tối từ 20h - 23h, và đôi khi có thể đến 1-2h sáng.

Thủ khoa khối D với điểm 10 tiếng Anh duy nhất ở Huế ảnh 1
Nhật Hoàng đạt 10 điểm tuyệt đối môn tiếng Anh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Đối với môn Toán, Nhật Hoàng luôn xem lại kiến thức đã học, ghi ra giấy phần lý thuyết rồi dán lên bàn học, từ đó giúp nhớ lý thuyết được lâu hơn. Hoàng cũng tự đặt ra mục tiêu cho mình phải làm được những dạng bài cơ bản nhất khi đó mới có thể làm tiếp được các dạng bài nâng cao được.

Đối với môn Ngữ văn, ngay từ lúc học cấp 2, Nhật Hoàng đã có niềm đam mê với môn học này. “Mẹ em cũng là giáo viên dạy Văn nên em cũng có chút thừa hưởng năng khiếu từ mẹ. Trong ba môn thì môn Văn có lẽ là môn khó nhằn nhất với em, bởi nó không chỉ đòi hỏi kiến thức nền tảng phải chắc mà còn đòi hỏi văn phong, chữ viết phải tốt. Nên từ lúc xác định được khối thi, em đã đầu tư cho môn học này nhiều hơn”, Nhật Hoàng bộc bạch.

Nói thêm về môn Ngữ văn, Nhật Hoàng cho biết, sau khi học xong trên lớp, về nhà Hoàng đã lập ra những sơ đồ tư duy, hệ thống những luận điểm có trong bài. Bên cạnh đó, để lấy được điểm sáng tạo từ người chấm thi, Hoàng đã soạn ra hàng loạt những câu lí luận văn học, những dẫn chứng, so sánh cần thiết cho đoạn văn đó. Sau khi nắm chắc những kiến thức cơ bản xong thì sẽ tiến hành viết bài.

“Vào giai đoạn nước rút, có lúc mỗi ngày em đã viết đến từ 3 - 4 đề để cải thiện văn phong ngôn ngữ của mình. Về phần đọc hiểu, em gạch từng ý trả lời và không viết đoạn vì sẽ gây rối cho người chấm. Phần nghị luận xã hội em viết vừa đủ 1 trang giấy thi, không nên viết quá dài, quá bay bổng vì đây không phải là nghị luận văn học. Dẫn chứng mang tính thời sự, câu từ, lí lẽ sắc bén chính là yếu tố giúp chúng ta đạt được số điểm tối đa ở phần này”, Nhật Hoàng chia sẻ.

Tiếng Anh là môn học mà Nhật Hoàng yêu thích nhất, mỗi ngày Hoàng đều dành thời gian học từ 2 - 3 tiếng và chủ yếu học từ vựng, ngữ pháp. Mỗi lúc giải đề, Hoàng đặt thời gian làm bài để sao cho giống như khi đi thi nhất. Mỗi ngày giải 8 đề, sau khi giải xong sẽ kiểm tra lại đáp án nhằm biết những câu sai để ôn tập lại.

Thủ khoa khối D với điểm 10 tiếng Anh duy nhất ở Huế ảnh 2
Tiếng Anh là môn học mà Nhật Hoàng yêu thích nhất.

“Vào hai tuần cuối cùng trước khi thi, mỗi sáng em đều thức dậy vào lúc 5h để ôn tập lại kiến thức, sau đó đến lớp học thêm vào lúc 6h30 để làm đề, đều đặn mỗi ngày như vậy. Bên cạnh đó, ở trong phòng thi em cũng giữ vững lập trường với đáp án mà mình đã chọn, không sửa đáp án vào phút chót vì đó có khi là những sai lầm không thể nào sửa chữa được. Em phải rèn luyện cho mình tâm lí thật vững vàng khi vào phòng thi để có được sự tỉnh táo tốt nhất”, Nhật Hoàng chia sẻ.

Muốn trở thành Sỹ quan Quân đội giống bố

Chia sẻ về ước mơ của mình, Nhật Hoàng cho biết: “Ngay từ lớp 11 em đã xác định được ngôi trường mà em mơ ước là Trường Sỹ quan Chính trị. Bởi bố em là một Sỹ quan trong Quân đội Nhân dân Việt Nam nên từ nhỏ em rất mong muốn được như bố. Cả gia đình em đều ủng hộ em đi theo con đường binh nghiệp này. Ngôi trường mà em mơ ước là một ngôi trường tốp điểm đầu vào cao trong Quân đội nên với số điểm mà em đã đạt được trong kì thi vừa qua, hi vọng sẽ đỗ vào ngôi trường mà em hằng mong ước để tiếp nối con đường của bố”.

Thủ khoa khối D với điểm 10 tiếng Anh duy nhất ở Huế ảnh 3
Nhật Hoàng mong muốn trở thành một Sỹ quan Quân đội giống như bố của mình.

Không chỉ nói về bản thân, Nhật Hoàng cũng mong muốn tất cả các thí sinh trong Kỳ thi THPT vừa qua sẽ đạt được ước mơ của mình và cũng muốn nhắn gửi đôi điều đến các em “2k6” - những sĩ tử chuẩn bị bước vào quá trình ôn thi khốc liệt: “Hãy xác định con đường riêng của bản thân, tin tưởng vào bản thân, cố gắng, nỗ lực, chăm chỉ từng ngày rồi thành công sẽ đến với các em, bởi điều khác biệt giữa một người thành công với một người thất bại không phải là họ có điều kiện mà là họ có ý chí”.

Nói về cậu học trò Nhật Hoàng, cô Trần Vũ Ngọc Ánh, giáo viên chủ nhiệm nhận xét: “Nhật Hoàng là một học sinh giỏi, năng nổ, nhiệt tình. Không chỉ học giỏi, em còn tham gia nhiều hoạt động của Đoàn trường. Thủ khoa khối D1 là ước mơ, là mục tiêu phấn đấu của em ấy trong suốt thời gian vừa qua. Kết quả đạt được chính là sự nỗ lực không ngừng của Hoàng. Bản thân tôi cũng như nhà trường rất tự hào khi Hoàng có được kết quả như hôm nay".

Thủ khoa khối D với điểm 10 tiếng Anh duy nhất ở Huế ảnh 4
Lớp 12B2 của Nhật Hoàng theo học.

Th.s Hoàng Minh – Hiệu trưởng Trường THPT Phú Bài cho biết, để đạt chất lượng cao tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Nhà trường từ đầu năm học đã phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh lên chương trình ôn tập cho các em và có kỳ kiểm tra chung cho toàn bộ học sinh lớp 12. Trên cơ sở này sẽ sàng lọc và phân loại ra 3 nhóm học sinh gồm: Giỏi, Khá và Trung Bình - Yếu. Các em nhóm Giỏi sẽ được bồi dưỡng để đạt điểm số cao hơn. Nhóm Khá sẽ có kế hoạch nâng lên Giỏi và nhóm Yếu sẽ học tập đủ kiến thức để thi không bị rớt.

Bên cạnh đó, trường tiếp tục tổ chức các kỳ thi thử nhằm đánh giá lại năng lực từng em và tiếp tục phân hóa thêm một lần nữa. Học sinh thuộc nhóm Giỏi sẽ được định hướng vào các trường Đại học, Cao đẳng ‘Top’ cao; các nhóm dưới thì tư vấn vào các trường thấp hơn.

Tỷ lệ tốt nghiệp của những năm qua đều đạt 98, 99% trở lại, chỉ trượt 1 đến tối đa 2 học sinh mỗi kỳ thi. Đơn cử năm 2018, trường có 1 học sinh Thủ khoa ĐH Y – Dược, ĐH Huế. Năm 2021, trường có 1 học sinh đạt Á khoa toàn quốc khối C00 và nhập học tại Học viện Biên phòng. Năm 2022 có 1 học sinh thủ khoa toàn quốc khối C03. Năm 2023 có 1 thủ khoa khối D toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Tuy vậy, theo thầy Hoàng Minh, điều kiện cơ sở vật chất của trường vẫn đang còn gặp nhiều thiếu thốn. Do số lớp đông vượt quá số phòng học nên phải học chính khóa 2 ca/ngày. Học sinh và giáo viên bồi dưỡng được vận động học vào ngày Chủ nhật. Một số phòng đang xuống cấp chưa được đầu tư, chủ yếu là các phòng thí nghiệm…

“Nhưng dù gì, chúng tôi cũng luôn tự hào vì truyền thống dạy tốt, học tốt. Bản thân tôi là Hiệu trưởng nhưng vẫn cứ tâm niệm cần làm việc hết mình. Mình có làm nhiều thì mới là hình ảnh phản chiếu để các đồng nghiệp noi theo, nhằm cho trường giữ vững được phong trào học tập, và phát triển hơn nữa, xứng đáng là nơi ươm mầm ước mơ cho các em học sinh” - Hiệu trưởng Trường THPT Phú Bài trăn trở.

Bài liên quan
Hành trình đi tìm tương lai của chàng thủ khoa trường Đại học Phú Xuân
Từng lạc bước không biết đâu là định hướng và con đường nghề nghiệp tương lai cho bản thân, Hà Nhật Khánh đã lãng phí 8 năm tuổi trẻ trước khi tìm được “chân ái”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vi Thái Nhật Hoàng - Thủ khoa khối D điểm 10 tiếng Anh duy nhất ở Huế