Giáo dục quốc phòng

Liên Hiệp Quốc kêu gọi điều tra mộ tập thể ở bệnh viện Dải Gaza

Đăng Minh 24/04/2024 19:34

GDTĐ - Liên Hiệp Quốc kêu gọi tiến hành "một cuộc điều tra rõ ràng, minh bạch và đáng tin cậy" về những ngôi mộ tập thể được phát hiện tại hai bệnh viện lớn ở Dải Gaza.

Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) Stephane Dujarric hôm 23/4 nói với các phóng viên rằng các nhà điều tra đáng tin cậy phải được tiếp cận các địa điểm phát hiện thi thể.

AP dẫn lời người đứng đầu Cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc Volker Turk cho biết ông "kinh hoàng" trước sự tàn phá tại Trung tâm y tế Shifa và Bệnh viện Nasser ở Dải Gaza, cũng như báo cáo về việc phát hiện các ngôi mộ tập thể trong và xung quanh 2 cơ sở y tế này sau khi lực lượng Israel rời đi.

Ông kêu gọi các cuộc điều tra độc lập và minh bạch về những cái chết, đồng thời nói rằng "trong bối cảnh đang không bị trừng phạt, việc điều tra này cần có sự tham gia của các nhà điều tra quốc tế"

“Các bệnh viện có quyền được bảo vệ đặc biệt theo luật nhân đạo quốc tế”, ông Turk nhấn mạnh: “Việc cố ý giết hại thường dân, những người bị giam giữ và những người không có khả năng tham gia chiến đấu là tội ác chiến tranh".

lhq.png
Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Volker Turk. Ảnh: AP

Hamas trước đó cho biết, tìm thấy gần 283 thi thể trong bệnh viện ở Gaza, cáo buộc quân đội Israel sát hại và chôn người Palestine dưới mộ tập thể.

Phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel cũng đã lên tiếng gọi báo cáo về các ngôi mộ tập thể tại các bệnh viện ở Gaza là “cực kỳ đáng lo ngại”, đồng thời cho biết các quan chức Washington đã yêu cầu chính phủ Israel cung cấp thông tin.

Israel cho biết lực lượng của họ đã khai quật các thi thể mà người Palestine đã chôn cất trước đó nhằm tìm kiếm hài cốt các con tin bị Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công ngày 7/10/2023. Họ cũng nói rằng các thi thể được khám nghiệm một cách tôn trọng, những thi thể không phải con tin Israel đã được đưa về vị trí cũ.

Quân đội Israel tuyên bố họ đã tiêu diệt hoặc bắt giữ hàng trăm tay súng đang trú ẩn bên trong hai khu phức hợp bệnh viện. Tuyên bố từ phía Israel hiện chưa được xác minh độc lập.

lhq.jpeg
Khai quật các thi thể được chôn tại bệnh viện Nasser, thành phố Khan Younis, phía nam Dải Gaza ngày 23/4. Ảnh: AFP

Hamas bất ngờ tấn công xuyên biên giới ngày 7/10 năm ngoái khiến hơn 1.200 người ở Israel (chủ yếu là dân thường) thiệt mạng và khoảng 250 người bị bắt về Dải Gaza làm con tin.

Hamas đã thả khoảng một nửa số con tin trong thời gian ngừng bắn kéo dài 1 tuần vào tháng 11 năm ngoái. Thoả thuận này do Qatar làm trung gian, giúp nhiều con tin được phóng thích khỏi Gaza cũng như giúp dải đất này nhận được viện trợ.

Israel cho biết Hamas vẫn đang giữ khoảng 100 con tin và hài cốt của hơn 30 người khác.

Đáp lại, các cuộc tấn công trên không và trên bộ của Israel ở Gaza nhằm mục đích tiêu diệt hoàn toàn Hamas, đã khiến hơn 34.000 người Palestine thiệt mạng (chủ yếu là trẻ em và phụ nữ), khoảng 67.784 người khác bị thương, đồng thời biến Dải Gaza với 2,3 triệu dân thành đống đổ nát, theo Cơ quan Y tế địa phương.

Bài liên quan
Hamas bác mọi điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn mới nhất ở Dải Gaza
Một quan chức Israel cho biết lực lượng Hamas đã bác bỏ tất cả các điều khoản của đề xuất thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin mới nhất giữa hai bên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên Hiệp Quốc kêu gọi điều tra mộ tập thể ở bệnh viện Dải Gaza