Liên Hợp Quốc lên tiếng vụ Nga tố Ukraine tấn công tên lửa gây thương vong lớn

31/12/2023, 12:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nga đã đề nghị một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 30/12, trong khi Bộ Quốc phòng nước này tuyên bố sẽ "trừng phạt" phía gây ra vụ tấn công. Văn phòng của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cũng lên tiếng về vụ việc.

Liên Hợp Quốc lên tiếng vụ Nga tố Ukraine tấn công tên lửa gây thương vong lớn - 1
Một nhân viên cứu hỏa Nga đi qua một chiếc ô tô bị cháy rụi sau vụ Ukraine tấn công ở thành phố Belgorod ngày 30/12/2023. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn tuyên bố từ Văn phòng Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết: "Các cuộc tấn công nhằm vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự là vi phạm luật nhân đạo quốc tế. Những hành động đó phải dừng ngay lập tức".

Nga đã yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 30/12. Trong bài phát biểu tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, đặc phái viên Nga Vassily Nebenzia tuyên bố, "các chuyên gia tư vấn của Mỹ và Anh" đã giúp lên kế hoạch cho các cuộc tấn công vào thành phố Belgorod của Nga. Ông Nebenzia cảnh báo "thủ phạm" gây ra vụ tấn công sẽ bị "trừng phạt". Bộ Quốc phòng Nga cũng đưa ra tuyên bố tương tự.

Theo quan chức địa phương, ít nhất 21 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương trong vụ tấn công bằng tên lửa của Ukraine vào thành phố Belgorod của Nga ngày 30/12. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, Kiev sử dụng cả bom chùm trong vụ tấn công.

Tờ Kommersant của Nga dẫn một nguồn tin thân cận với Ủy ban Điều tra Nga cho hay, các tên lửa từ bệ phóng đa nòng ở vùng Kharkiv (Ukraine) đã bắn trúng một sân trượt băng ở Quảng trường Cathedral, một trung tâm mua sắm và các tòa nhà dân cư, gây thương vong lớn cho dân thường.

Còi báo động không kích đã vang lên khắp tỉnh Belgorod khi ông Vyacheslav Gladkov, thống đốc tỉnh, thúc giục người dân di chuyển đến nơi trú ẩn.

"Hôm nay, Ukraine đã tấn công vào thành phố Belgorod bằng 2 tên lửa Olkha được trang bị đầu đạn bom chùm, cũng như tên lửa Vampire do Cộng hòa Séc sản xuất. Hành động đó sẽ bị trừng phạt", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố ngày 30/12.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, hầu hết các tên lửa, bao gồm cả tên lửa Olkha, đã bị bắn hạ, tránh được thương vong lớn hơn con số hiện tại, dù vẫn có mảnh vỡ rơi xuống thành phố.

Thống đốc Gladkov tuyên bố, 22 tòa chung cư đã bị phá hủy cùng một số lượng lớn tài sản, trung tâm mua sắm, và cửa hàng bị hư hại. Hơn 100 ô tô bị cháy rụi.

Hãng thông tấn RIA của Nga dẫn lời Điện Kremlin cho biết, ông Putin đã cử một đội ứng phó khẩn cấp và đội y tế tới Belgorod.

Chưa có bình luận chính thức từ phía Ukraine về vụ tấn công gây thương vong lớn cho dân thường ở Belgorod. Hãng tin Ukraine RBC-Ukraine dẫn các nguồn giấu tên nói, quân đội Ukraine đã chỉ đạo bắn vào các mục tiêu quân sự ở thành phố Belgorod để đáp trả cuộc oanh tạc quy mô lớn của Nga vào các thành phố Ukraine ngày 29/12.

Trang Ukrainska Pravda (Ukraine) dẫn lời một nguồn tin an ninh giấu tên cho rằng, việc các cơ sở hạ tầng dân sự bị phá hủy là do "sự thiếu chuyên nghiệp của hệ thống phòng không Nga".

Bài liên quan
Video: Hé lộ hình dạng mới nhất của xe tăng "mai rùa" Nga ở Ukraine
Với lớp giáp kim loại dạng lưới được bổ sung, xe tăng "mai rùa" của Nga được gia tăng khả năng bảo vệ trước các các máy bay không người lái (UAV) mang thuốc nổ của Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên Hợp Quốc lên tiếng vụ Nga tố Ukraine tấn công tên lửa gây thương vong lớn