Bên cạnh đó, nhóm cơ sở lý luận và thực trạng về xây dựng mô hình, mạng lưới liên kết giữa trường sư phạm với trường mầm non để tổ chức thực tập rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành GDMN. Nội dung mang tính chất nền tảng, cơ bản đáp ứng được việc mô tả một phần cơ sở lý luận và thực trạng ở các địa phương khác nhau về xây dựng mô hình, mạng lưới liên kết giữa trường sư phạm với trường mầm non để tổ chức thực tập rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành GDMN.
Nhóm những giải pháp và bài học kinh nghiệm trong xây dựng mạng lưới, mô hình liên kết giữa trường sư phạm với trường mầm non để tổ chức thực tập rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành GDMN của các cơ sở đào tạo trong nước và trên thế giới. Là những bài học kinh nghiệm từ hoạt động thực tập trong đào tạo giáo viên mầm non tại một số quốc gia trên thế giới, mô hình trong đào tạo giáo viên mầm non ở Đại học Quebec – Canada.
Tham luận tại Hội thảo của đại diện Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương Hà Nội. |
Đây là bức tranh khá sinh động và nhiều màu sắc và chi tiết hơn, có tác dụng gợi ý, bổ sung thêm các mô hình, mạng lưới liên kết đa dạng, thật sự đáp ứng quá trình tìm kiếm giải pháp, học tập kinh nghiệm về xây dựng mạng lưới, mô hình liên kết giữa trường sư phạm với trường mầm non để tổ chức thực tập rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành GDMN.
Nhóm những góc nhìn, cách tiếp cận cụ thể góp phần trong việc xây dựng mạng lưới, mô hình liên kết giữa trường sư phạm với trường mầm non để tổ chức thực tập rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non. Đây là góc nhìn theo quan điểm, phương pháp giáo dục mầm non theo STEAM, STEINER đến cách tiếp cận thông qua các học phần, giờ chơi ngoài trời, giờ ngủ của trẻ hoặc các trò chơi vận động.
Ngoài ra, nhóm nội dung này cũng ghi nhận các bài viết từ góc nhìn của một quan sát viên trường Đại học Bắc Colorado, những yêu cầu cần đạt với vai trò giáo viên sư phạm trưởng đoàn, giáo viên mầm non hướng dẫn thực tập và cách thức quản lý chương trình thực hành thực tập có áp dụng công nghệ thông tin theo xu hướng hiện nay.
Một trong những yếu tố đảm bảo chất lượng của quá trình thực hành thực tập là sợi dây liên kết giữa trường sư phạm và cơ sở GDMN nhằm rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành GDMN. Xây dựng được mạng lưới liên kết giữa trường sư phạm và trường mầm non để tổ chức công tác thực hành thực tập có chất lượng, hiệu quả, linh hoạt cho sinh viên ngành GDMN rèn nghề sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non, bổ sung cho ngành GDMN lực lượng giáo viên có kỹ năng nghề cao, góp phần đáp ứng nhu cầu xã hội.