Liên tiếp các vụ lạm thu vô lý đầu năm học, Sở GD&ĐT TP.HCM ra công văn khẩn

Đông, | 29/09/2023, 19:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Công văn nêu rõ, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu có vi phạm.

Đến hẹn lại lên, mỗi dịp đầu năm học, việc lạm thu đầu năm học tại các trường học là vấn đề nóng khiến phụ huynh lo lắng. Điển hình mới đây là tại trường tiểu học Hồng Hà (quận Bình Thạnh, TP.HCM), một lớp thu đến 310 triệu đồng tiền quỹ và chi hết hơn 260 triệu đồng ngay trong tháng đầu tiên, trong đó nhiều khoản chi không đúng mục đích.

Để chấn chỉnh công tác thu, chi đầu năm học; vận động tài trợ cho giáo dục và kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh năm 2023 - 2024, Sở GD&ĐT TP.HCM mới đây đã ban hành công văn khẩn.

Liên tiếp các vụ lạm thu vô lý đầu năm học, Sở GD&ĐT TP.HCM ra công văn khẩn - Ảnh 1.

Liên tiếp các vụ lạm thu vô lý đầu năm học, Sở GD&ĐT TP.HCM ra công văn khẩn - Ảnh 2.

Liên tiếp các vụ lạm thu vô lý đầu năm học, Sở GD&ĐT TP.HCM ra công văn khẩn - Ảnh 3.

Trong đó, công văn có nêu rõ về vấn đề kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Cụ thể, Sở GD&ĐT TP.HCM nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định.

Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh do Ban đại diện cha mẹ học sinh quản lý, sử dụng và chỉ phục vụ các hoạt động trực tiếp của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Không sử dụng các khoản kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh cho các mục đích theo điểm b, khoản 4 Điều 10 Thông tư 55.

Hiệu trưởng, thủ trưởng đơn vị thống nhất với Trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh trường để quyết định Kế hoạch sử dụng kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường; và chỉ sử dụng sau khi đã được toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường thống nhất ý kiến (Không bao gồm kinh phí tài trợ).

Còn về các khoản thu, tất các mức thu của khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục (không bao gồm học phí) phải đảm bảo không vượt mức thu tối đa theo quy định cùng từng nhóm theo phân loại địa bàn và không tăng quá 15% so với mức thu đã thực hiện trong năm học 2022-2023.

Đặc biệt, sở còn nêu rõ, trên cơ sở nội dung và khung mức thu được quy định theo phân cấp, các cơ sở giáo dục công lập căn cứ vào tình hình thực tế, điều kiện cơ sở vật chất và nhu cầu của cha mẹ học sinh để xây dựng dự toán thu - chi cho từng nội dung thu làm căn cứ tính toán mức thu cụ thể phù hợp từng đơn vị năm học 2023-2024. Khi xây dựng dự toán căn cứ nội dung theo các hướng dẫn chuyên môn của ngành giáo dục về thực hiện các chương trình dạy học 2 buổi/ngày, chương trình ngoại khóa và các nội dung khác theo quy định.

Được biết, trước đó, HĐND TP.HCM cũng đã đề nghị ngành giáo dục và đào tạo phối hợp các địa phương kiểm tra chặt chẽ và thường xuyên theo dõi các trường học, nắm bắt dư luận xã hội về hoạt động dạy và học tại các trường, không để xảy ra tình trạng lạm thu.

Liên tiếp các vụ lạm thu vô lý đầu năm học, Sở GD&ĐT TP.HCM ra công văn khẩn - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Trong công văn, Sở GD&ĐT TPHCM cũng đã nhắc lại chế tài xử phạt vi phạm về vấn đề vận động tài trợ được quy định tại Khoản 2 Điều 15 Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 3/8/2018 của Bộ GD&ĐT về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Các cơ quan, tổ chức, cá nhân và thủ trưởng cơ sở giáo dục nhận tài trợ thực hiện quy trình vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ trái với quy định tại Thông tư này thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

"Sở GD&ĐT đề nghị các đơn vị nghiêm túc thực hiện các nội dung tại Công văn 4687/GDĐT-KHTC ngày 25/8 hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục; thực hiện chế độ miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập", công văn nêu rõ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên tiếp các vụ lạm thu vô lý đầu năm học, Sở GD&ĐT TP.HCM ra công văn khẩn