Linh hoạt các biện pháp phòng tránh rét cho học sinh

24/01/2024, 17:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không khí lạnh tăng cường nhiều địa phương rét đậm, rét hại. Để đảm bảo sức khoẻ cho học sinh các trường đã triển khai nhiều biện pháp giữ ấm.

Linh hoạt biện pháp phòng tránh rét

Do ảnh hưởng của các đợt rét đậm, rét hại, những ngày này nhiệt độ tại các một số khu vực xuống thấp, nhiều tỉnh, thành phố duy trì ở mức dưới 10 độ C, vùng núi từ 2 đến 5 độ C, vùng núi cao xuống dưới 0 độ C. Trước tình hình đó, các cơ sở giáo dục đã chủ động, linh hoạt trong triển khai các phương án chống rét cho học sinh.

Có mặt tại điểm trường Đồng Luông, xã Quảng Chu, huyện Chợ Mới (Thái Nguyên) từ sáng sớm, thời tiết rét buốt, sương mù dày đặc cảm giác lạnh “cắt da, cắt thịt”, trò chuyện với cô giáo Nguyễn Thị Huế, Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Quảng Chu, xã Quảng Chu, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, cô Huế chia sẻ: Hiện nay, nhà trường có 1 điểm chính và 2 điểm lẻ với tổng số 226 học sinh, chủ yếu là con em đồng bào dân tộc H’Mông. Những ngày qua trời mưa rét, nhiệt độ ngoài trời tại xã Quảng Chu chỉ vào khoảng 5 – 7 độ C, sĩ số trẻ đến lớp tại các điểm trường không đều.

Để chủ động phòng chống rét cho học sinh, ngay từ đầu năm học nhà trường rà soát, kiểm tra tu sửa cơ sở vật chất lớp học đảm bảo kín đáo, tránh gió lùa, nhất là trong những ngày mưa rét. Tất cả các phòng học được nhà trường trang bị đầy đủ rèm cửa, chăn ấm, chủ động về nguồn nước ấm để vệ sinh cho trẻ.

Để phòng chống rét cho học sinh, ngay từ đầu năm học trường Mầm non Quảng Chu đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất đảm bảo.
Để phòng chống rét cho học sinh, ngay từ đầu năm học trường Mầm non Quảng Chu đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất đảm bảo.

Theo ghi nhận tại tỉnh Thái Nguyên trong hai ngày 23 và 24/1, hầu hết các trường mầm non cho học sinh nghỉ học; riêng các trường tiểu học trên địa bàn một số địa phương cho học sinh trở lại trường vào buổi chiều khi nhiệt độ trên 10 độ C. Một số trường THCS, THPT lùi thời gian vào lớp hoặc tổ chức học online để tránh rét đậm, rét hại, ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh. Sở GD&ĐT cũng chỉ đạo các đơn vị, trường học chủ động, linh hoạt thực hiện các giải pháp đảm bảo điều kiện chăm sóc, giáo dục cho học sinh trong những ngày xảy ra rét đậm rét hại và có thông báo kịp thời đến phụ huynh.

Tại trường Mầm non 19-5 Tân Lập, TP Thái Nguyên, nhiệt độ duy trì ở mức 8 – 9 độ C. Thực hiện chỉ đạo của Phòng GD&ĐT, tất cả học sinh nghỉ học không đến trường. Mặc dù vậy, các điều kiện đảm bảo an toàn giữ ấm cho trẻ vẫn được trường chuẩn bị kỹ lưỡng. Ngoài ra, trên cơ sở cập nhật dự báo tình hình thời tiết của các cơ quan chuyên môn và thực tế tại địa phương, Ban giám hiệu nhà trường cũng có những thông báo thường xuyên đến phụ huynh, để có phương án đón trẻ đến trường.

Đảm bảo các điều kiện giữ ấm khi học sinh trở lại trường

Cũng tương tự tại Trường Mầm non Hương Sen, TP Thái Nguyên hai ngày 23 và 24/1 học sinh toàn trường nghỉ học không đến trường. Tuy nhiên các thầy cô giáo vẫn tiếp tục rà soát, kiểm tra trang thiết bị, cơ sở vật chất để đảm bảo giữ ấm cho học sinh khi trở lại trường.

Các trường học tại Thái Nguyên luôn sẵn sàng đón trẻ khi phụ huynh có nhu cầu.
Các trường học tại Thái Nguyên luôn sẵn sàng đón trẻ khi phụ huynh có nhu cầu.

Cô Trần Thị Tuyết Loan, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Hương Sen cho biết: Nhà trường đã có thông báo tới phụ huynh cho con nghỉ học, tuy nhiên nếu phụ huynh có nhu cầu gửi con tới trường, các thầy cô cũng tuyên truyền tới phụ huynh đảm bảo mặc đủ ấm, bên cạnh đó, nhà trường cũng chuẩn bị trải thảm đầy đủ ở các lớp, phòng ngủ được trải chăn đệm sẵn sàng chuẩn bị nước ấm vào bình giữ nhiệt...

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên cho biết: Sở yêu cầu các nhà trường theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết theo từng khu vực, đặc biệt là vùng sâu vùng xa, những địa bàn có chênh lệch nhiệt độ so với TP, các nhà trường chủ động linh hoạt tổ chức phương án dạy học. Tuy nhiên, đối với những trường hợp phụ huynh học sinh vẫn có nhu cầu gửi trẻ và cho học sinh đến trường thì các nhà trường cũng sẽ có phương án dạy học, chăm sóc học sinh chu đáo.

Diễn biến thời tiết có thể xảy ra đợt rét đậm, rét hại kéo dài, các cơ sở giáo dục cần theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên đối với giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh chủ động phòng chống rét đậm, rét hại. Đồng thời có phương án đảm bảo an toàn cho học sinh, đặc biệt là đối với học sinh các trường nội trú, bán trú trên địa bàn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Linh hoạt các biện pháp phòng tránh rét cho học sinh