Lợi ích của đậu nành với phụ nữ

27/01/2024, 16:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sữa đậu nành là loại đồ uống được chị em phụ nữ yêu thích bởi ngon miệng, dễ uống, đồng thời còn mang lại nhiều lợi ích với sức khoẻ.

Đậu nành mang đến nguồn đạm dồi dào và chất lượng cao hơn nhiều loại đậu phổ biến trong đời sống hàng ngày, thậm chí với các nguồn đạm thực vật khác. Đặc biệt, đây còn là một trong số ít loại hạt thực vật chứa đạm hoàn chỉnh nhờ cung cấp đầy đủ 9 axit amin thiết yếu cho cơ thể.

Dưới đây là một số lợi ích cụ thể của đạm đậu nành với sức khỏe phụ nữ:

Phòng chống bệnh tiểu đường

Báo Lao Động dẫn lại nội dung trên tờ Baidu cho biết, hầu hết phụ nữ đều thích đồ ngọt, nhưng đồ ngọt sẽ làm tăng lượng đường trong máu, do đó làm tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường.

Lượng lớn chất xơ có trong sữa đậu nành có thể ức chế đường, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, không những có tác dụng hạ đường huyết mà còn giảm cân.

Phòng chống bệnh cao huyết áp

Sữa đậu nành chứa stigmasterol, kali, magie và các thành phần khác, tác dụng ức chế cơ thể hấp thụ nhiều muối, tránh phù nề nên tránh được bệnh cao huyết áp và điều trị bệnh cao huyết áp hiệu quả.

Sữa đậu nành mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ nữ giới.

Sữa đậu nành mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ nữ giới.

Bổ dưỡng và dưỡng não

Sữa đậu nành rất giàu vitamin E, vitamin C, selen là những thành phần chống oxy hóa và chống lão hóa rất tốt, uống sữa đậu nành thường xuyên có thể bồi bổ não bộ, thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển của tế bào não.

Vì vậy phụ nữ thường xuyên uống sữa đậu nành rất linh hoạt và thông minh. Sữa đậu nành cũng chứa saponin đậu nành, isoflavone và oligosaccharid đậu nành, có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Chống táo bón

Nhiều chị em thường gặp rắc rối khi bị táo bón, sữa đậu nành có thể giúp họ giải quyết vấn đề này. Sữa đậu nành chứa chất xơ thực vật, là thành phần nhuận tràng tốt, tác dụng làm giảm lượng khí thải ra bên ngoài cơ thể.

Ngăn nguy cơ mắc bệnh lối sống

Báo VnExpress dẫn lại chia sẻ của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết, đặc tính không nạp chất béo xấu, đồng thời làm giảm cholesterol xấu của đậu nành tạo tác động kép tích cực đến sức khỏe tim mạch. Theo đó, tiêu thụ 25 gram đạm đậu nành mỗi ngày như một phần của chế độ ăn ít chất béo no và cholesterol, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngừa ung thư vú

Lượng isoflavone dồi dào trong đậu nành giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú. Năm 2012, Hiệp hội Ung thư Mỹ và Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ kết luận bệnh nhân ung thư vú có thể sử dụng an toàn thực phẩm từ đậu nành. Ngoài ra, nghiên cứu của Howes LG, Howes JB, Knight DC cũng chỉ ra isoflavone có khả năng giảm bớt các cơn bốc hỏa liên quan đến mãn kinh, cải thiện sức khỏe tinh thần.

Nâng cao sắc vóc

Dinh dưỡng trong đậu nành và các thực phẩm từ đậu nành tác động toàn diện đến quá trình chăm sóc, cải thiện vóc dáng, làn da, cơ bắp, sức khỏe của phái nữ. Sở hữu những ưu điểm như giàu chất béo không no, không cholesterol, nguồn đạm chất lượng cao... đậu nành giúp phụ nữ kiểm soát cân nặng và giảm trọng lượng dư thừa ở vùng bụng, theo Viện Dinh dưỡng đậu nành toàn cầu. Các chị em có thể đa dạng hóa thực đơn giảm cân và giữ dáng với loạt thực phẩm từ đậu nành.

Bên cạnh đó, việc dùng đậu nành hàng ngày giúp nâng cấp làn da. Theo tiến sĩ Mark Messina - Giám đốc Nghiên cứu Dinh dưỡng đậu nành, Viện Dinh dưỡng đậu nành toàn cầu, Mỹ, nghiên cứu lâm sàng từ Nhật Bản chứng minh thành phần isoflavone trong thực phẩm từ đậu nành có thể giảm nếp nhăn, cải thiện tình trạng làn da ở phái đẹp.

Lưu ý khi uống sữa đậu nành

Với những công hiệu tuyệt vời như trên thì việc phụ nữ uống sữa đậu nành mỗi ngày rất tốt cho cơ thể, giúp cung cấp dưỡng chất cần thiết và giảm nguy cơ mắc một số bệnh lý. Tuy nhiên, phụ nữ uống nhiều sữa đậu nành quá mức cũng không tốt cho cơ thể.

Các sản phẩm từ đậu nành được quan sát thấy có thể gây ra một số tình trạng sức khỏe nhất định ở phụ nữ. Người ta nhận thấy nếu phụ nữ ăn quá nhiều đậu nành thì gây ra bệnh lý của buồng trứng do sự gia tăng hàm lượng estrogen. Ví dụ như gây ra bệnh ung thư buồng trứng. Những người bị bệnh về buồng trứng cũng nên hạn chế các sản phẩm từ đậu nành.

Sữa đậu nành tuy tốt nhưng chị em không nên sử dụng quá 500ml/ngày.

Sữa đậu nành tuy tốt nhưng chị em không nên sử dụng quá 500ml/ngày.

Uống nhiều sữa đậu nành có thể khiến bạn cảm thấy đầy và đau bụng, tiêu chảy, không thể hấp thu được hết các chất dinh dưỡng.

Như vậy, sữa đậu nành tốt cho phụ nữ nhưng nếu uống nhiều hay lạm dụng thì sẽ khiến bạn gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe. Người trưởng thành không nên sử dụng quá 500ml sữa đậu nành mỗi ngày, với trẻ nhỏ thì liều lượng này nên thấp hơn khoảng 300ml.

Nguyễn Mai (Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lợi ích của đậu nành với phụ nữ