Lợi ích của tinh bột nghệ khi kết hợp với hạt tiêu đen

04/03/2021, 11:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nghệ hay còn gọi là nghệ vàng, là một loại cây mọc ở Châu Á và Trung Mỹ. Chúng đã được sử dụng trong y học cổ truyền Ấn Độ hàng ngàn năm để điều trị các tình trạng sức khỏe khác nhau.

Các nghiên cứu ủng hộ việc sử dụng nghệ và cho thấy rằng chúng có thể có lợi cho sức khỏe của bạn. Nhưng kết hợp nghệ với hạt tiêu đen có thể nâng cao tác dụng của nó một cách mạnh mẽ. Bài viết này đánh giá những lợi ích sức khỏe tiềm ẩn của việc kết hợp nghệ và hạt tiêu đen.

  1. Thành phần hoạt chất chính

Trong những năm gần đây, nghiên cứu đã xác nhận rằng nghệ có đặc tính chữa bệnh. Và trong khi hầu hết mọi người nghĩ nó không có gì khác ngoài một loại gia vị, hạt tiêu đen cũng có thể có lợi cho sức khỏe. Cả nghệ và hạt tiêu đen đều có các thành phần hoạt tính quan trọng góp phần vào khả năng chống viêm, chống oxy hóa và chống lại bệnh tật.

  • Curcumin trong nghệ

Các hợp chất quan trọng trong nghệ được gọi là curcuminoids. Bản thân curcumin là thành phần tích cực nhất và có vẻ là quan trọng nhất. Là một polyphenol, curcumin có một số lợi thế đối với sức khỏe. Nó là một chất chống oxy hóa mạnh và có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và chống nấm.

Tuy nhiên, một trong những nhược điểm lớn nhất của curcumin là nó không được hấp thụ tốt trong cơ thể.

  • Piperine trong hạt tiêu đen

Hạt tiêu đen chứa hợp chất hoạt tính sinh học piperine. Piperine đã được chứng minh là giúp giảm buồn nôn, đau đầu và tiêu hóa kém, chúng cũng có đặc tính chống viêm.

Tuy nhiên, lợi ích quan trọng nhất của nó có thể là khả năng tăng cường sự hấp thu của curcumin.

  1. Piperine tăng cường khả năng hấp thu curcumin

Thật không may, chất curcumin trong nghệ được hấp thụ vào máu kém. Kết quả là bạn có thể bỏ lỡ những lợi thế của nó đối với sức khỏe.

Tuy nhiên, thêm hạt tiêu đen có thể giúp ích. Nghiên cứu ủng hộ rằng kết hợp piperine trong hạt tiêu đen với curcumin trong nghệ giúp tăng cường hấp thụ curcumin lên đến 2000%

Một nghiên cứu cho thấy rằng thêm 20 mg piperine vào 2000 mg curcumin làm tăng khả năng hấp thụ của nó một cách đáng kể. Hiện tại có hai giả thuyết về cách thức hoạt động của khả năng này.

Đầu tiên, piperine giúp curcumin dễ dàng đi qua thành ruột và vào máu của bạn. Sau đó, nó có thể làm chậm quá trình phân hủy curcumin của gan, làm tăng nồng độ trong máu.

Kết quả là, sự kết hợp curcumin với piperine làm tăng lợi ích sức khỏe tiềm năng của curcumin trong nghệ lên gấp nhiều lần.

  1. Sự kết hợp làm tăng lợi ích sức khỏe

Mặc dù curcumin và piperine đều có những lợi ích sức khỏe riêng nhưng lợi ích của chúng còn tăng lên gấp nhiều lần khi kết hợp với nhau.

  • Chống lại chứng viêm và giúp giảm đau

Curcumin trong nghệ có đặc tính chống viêm mạnh. Trên thực tế, nó mạnh đến mức một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có hiệu quả tương đường với một số loại thuốc chống viêm, mà lại không có tác dụng phụ tiêu cực. Các nghiên cứu cũng chứng minh rằng nghệ có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa và điều trị viêm khớp, một bệnh đặc trưng bởi viêm và đau khớp. Các đặc tính chống viêm của curcumin thường được ca ngợi để giảm đau và cảm giác khó chịu tạm thời.

Piperine đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm và chống viêm khớp. Nó giúp giảm mẫn cảm một thụ thể đau đặc biệt trong cơ thể bạn, có thể làm giảm cảm giác khó chịu.

Khi kết hợp, curcumin và piperine là bộ đôi chống viêm mạnh mẽ có thể giúp giảm khó chịu và đau đớn.

  • Có thể giúp ngăn ngừa ung thư

Curcumin cho thấy hứa hẹn không chỉ điều trị mà còn ngăn ngừa ung thư. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy nó có thể làm giảm sự phát triển, lớn lên và lây lan của ung thư ở cấp độ phân tử. Nó cũng có thể góp phần làm chết các tế bào ung thư.

Piperine dường như cũng đóng một vai trò trong cái chết của một số tế bào ung thư, có thể làm giảm nguy cơ hình thành khối u của bạn, trong khi nghiên cứu khác chỉ ra rằng nó cũng có thể ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư.

Một nghiên cứu cho thấy rằng curcumin và piperine, cả riêng biệt và kết hợp, đã làm gián đoạn quá trình tự đổi mới của tế bào gốc vú. Điều này rất quan trọng, vì quá trình này là nơi bắt nguồn ung thư vú. Các nghiên cứu sâu hơn chỉ ra rằng curcumin và piperine có tác dụng bảo vệ chống lại các bệnh ung thư khác, bao gồm tuyến tiền liệt, tuyến tụy, đại trực tràng và hơn thế nữa.

  • Hỗ trợ tiêu hóa

Y học Ấn Độ đã dựa vào nghệ để giúp hỗ trợ tiêu hóa trong hàng nghìn năm. Các nghiên cứu hiện đại ủng hộ việc sử dụng nó, cho thấy rằng nó có thể giúp giảm co thắt ruột và chứng đầy hơi. Piperine đã được chứng minh là có khả năng tăng cường hoạt động của các enzym tiêu hóa trong ruột, giúp cơ thể bạn xử lý thức ăn nhanh chóng và dễ dàng hơn. Hơn nữa, các đặc tính chống viêm của cả nghệ và piperine có thể hỗ trợ giảm viêm ruột, giúp tiêu hóa tốt hơn.

  1. Tính an toàn và liệu lượng

Curcumin và piperine thường được coi là an toàn. Không có khuyến nghị chính thức nào về việc tiêu thụ cả hai loại này và lượng tối đa có thể dung nạp được vẫn chưa được xác định.

Một số người có thể gặp các tác dụng phụ như buồn nôn, đau đầu và phát ban trên da sau khi dùng curcumin với liều lượng lớn. Do đó, điều quan trọng là phải tuân theo các khuyến nghị về liều lượng trên bao bì sản phẩm chất bổ sung.

Ủy ban chuyên gia FAO / WHO về phụ gia thực phẩm (JECFA) đã đặt lượng curcumin trong chế độ ăn có thể chấp nhận được là 3 mg / kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày hoặc khoảng 245 mg cho một người nặng 80kg.

Bởi vì chất curcumin hòa tan trong chất béo, tiêu thụ nó với chất béo có thể làm tăng khả năng hấp thụ. Tuy nhiên, để đạt được đầy đủ các lợi ích y học của curcumin, tốt nhất nên tiêu thụ ở dạng bổ sung kết hợp với piperine.

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Tác dụng không mong muốn của nghệ

Viện y học ứng dụng Việt Nam

Theo Healthline

Bài liên quan
Nghệ sĩ dương cầm Nguyễn Việt Trung: Càng áp lực càng thấy hứng khởi
Từ Mỹ trở về Việt Nam vào ngày 25/3, Nguyễn Việt Trung ngay lập tức bắt nhịp vào tập luyện cùng 80 nghệ sĩ quốc tế của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lợi ích của tinh bột nghệ khi kết hợp với hạt tiêu đen