Lời khuyên sức khỏe cho người hâm mộ mùa World Cup

06/12/2022, 11:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mùa World Cup tại Quatar đang diễn ra với những trận cầu hấp dẫn kịch tính đến từ 32 đôi bóng trên thế giới. Những người hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt tại Việt Nam cũng đang trong mùa ăn bóng đá, ngủ bóng đá. Và dù có đam mê và cuồng nhiệt với trái bóng thế nào thì người hâm mộ bóng đá hãy luôn chú ý giữ gìn sức khỏe và thực hiện lối sống lành mạnh khi xem các trận đấu tại World Cup đang diễn ra.

Hầu hết các trận đấu diễn ra vào buổi tối hoặc đêm muộn theo giờ Việt Nam, người hâm mộ bóng đá luôn được nhắc nhở phải ngủ đủ giấc. Ngủ không đủ giấc có thể làm bạn bị giảm khả năng miễn dịch và khiến bạn dễ mắc bệnh. Thiếu ngủ cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và tăng nguy cơ tai nạn và thương tích. Ngoài ra, khi thưởng thức các trận đấu tại các cơ sở kinh doanh ăn uống hoặc quán bar/pub, mọi người nên giữ gìn vệ sinh cá nhân. Họ cũng nên tuân thủ các quy định và hạn chế chống dịch khác nhau cũng như các quy định và hướng dẫn liên quan về tụ tập nhóm và đeo khẩu trang.

Các chuyên gia cũng đưa ra khuyến nghị rằng ăn uống lành mạnh  chính là chìa khóa để có sức khỏe tốt. Một số người hâm mộ bóng đá thích đồ ăn nhẹ giòn như các món chiên rán, đồ uống có đường và đồ uống có cồn khi xem các trận đấu. Tuy nhiên bạn nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, tránh uống rượu và không hút thuốc vì sức khỏe của chính bản thân mình.

Trong khi thưởng thức các trận đấu, bạn nên tránh ngồi hoặc nằm quá lâu và đôi lúc bạn có thể thực hiện một số động tác vươn vai hoặc di chuyển đi lại đứng lên ngồi xuống. Bạn cũng cần lên lịch tập thể dục để duy trì mức độ hoạt động thể chất đầy đủ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị người lớn nên thực hiện ít nhất 150 phút hoạt động thể chất tập thể dục với cường độ vừa phải mỗi tuần trong khi trẻ em và thanh thiếu niên từ 5-17 tuổi nên dành ít nhất 60 phút hoạt động thể chất cường độ trung bình đến mạnh hàng ngày. Vậy nên ngoài việc xem các trận đấu bóng đá, bạn nên cố gắng tham gia các hoạt động thể thao khác nhau để tận hưởng một cách trọn vẹn niềm vui của thể thao.

Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của WHO, rượu bia được xếp vào nhóm đầu trong số các chất gây ung thư cùng nhóm với khói thuốc lá, có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Càng uống nhiều rượu, nguy cơ ung thư càng cao. Bên cạnh đó, rượu có thể làm suy giảm chức năng của não và ảnh hưởng đến khả năng tự kiểm soát. Uống rượu say, dù chỉ trong một lần, có thể dẫn đến hành vi sai trái và làm tăng nguy cơ tai nạn và thương tích tức thời, hoặc thậm chí ngộ độc rượu cấp tính. Đó là lý do mà bạn nên tránh uống rượu khi xem các trận đấu.

How many pubs will show FIFA World Cup 2022 Qatar matches?

Sau đây là một số lời khuyên dành cho người hâm mộ bóng đá để giữ gìn sức khỏe khi thưởng thức sự kiện thể thao quốc tế 4 năm mới có một lần này:

Tránh xa thuốc lá và rượu:

  • Rượu có thể gây ung thư và không có mức uống an toàn. Những người không uống rượu được khuyên không nên bắt đầu uống rượu trong khi những người uống rượu nên hạn chế và cắt giảm mức tiêu thụ rượu để giảm tác hại.
  • Uống rượu say (có nghĩa là tiêu thụ hơn 60 gam rượu nguyên chất trong một lần, tương đương với khoảng năm lon bia hoặc năm ly rượu vang hoặc năm ly rượu mạnh) làm tăng nguy cơ say rượu, tai nạn thương tích, bạo lực và tai nạn giao thông. Vậy nên  đừng ép bạn bè uống rượu và tránh các trò chơi uống rượu khi cùng nhau thưởng thức các trận cầu.
  • Không bao giờ uống rượu và lái xe. Sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc nhờ một người đáng tin cậy đưa bạn về nhà nếu bạn uống rượu.
  • Cả hút thuốc lá chủ động và thụ động đều có hại cho sức khỏe bạn hãy hạn chế hút thuốc và khuyến khích các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè bỏ hút thuốc.
  • Khi bạn muốn hút thuốc, hãy rửa mặt, thực hiện các bài tập kéo giãn, thử hít thở sâu và uống nước để chuyển hướng sự chú ý của bạn khỏi suy nghĩ muốn hút thuốc.

Ăn uống thông minh:

  • Chọn các món ăn nhẹ lành mạnh hơn như khoai lang nướng, các loại hạt không ướp muối và bỏng ngô ít béo, đồng thời ăn uống điều độ.
  • Hạn chế đồ ăn vặt  chiên rán nhiều dầu mỡ chất béo và nhiều đường như khoai tây chiên, bỏng ngô chiên bơ và sô cô la.
  • Tăng cường ăn trái cây và rau xanh trong các bữa ăn nhẹ của bạn để đạt được mục tiêu ăn ít nhất hai phần trái cây mỗi ngày.
  • Uống nhiều nước hoặc chuẩn bị một thức uống thơm ngon và lành mạnh từ trái cây
  • Lựa chọn đồ uống không hoặc ít đường thay vì đồ uống có cồn và đường.

Đừng quên:

  • Đảm bảo thông gió tốt trong nhà.
  • Duỗi người và di chuyển  vận động đi lại trong khi xem các trận đấu.
  • Ngồi đúng tư thế khi xem đá bóng để tránh đau nhức cơ sau đó.
  • Đảm bảo ngủ đủ giấc. Ngủ không đủ giấc có thể làm giảm khả năng miễn dịch của bạn và khiến bạn dễ mắc bệnh hơn, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và tăng nguy cơ tai nạn và chấn thương.
  • Dành thời gian tập thể dục
  • Tạo sự cân bằng giữa việc xem các trận đấu và cuộc sống cá nhân của bạn

Tham khảo thêm thông tin tại bài viết: Những lợi ích tinh thần tuyệt vời của thể thao

BS Hoài Thu - Viện Y học ứng dụng Việt Nam (Tổng hợp) -

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lời khuyên sức khỏe cho người hâm mộ mùa World Cup