Ông Nguyễn Ngọc Thái – Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi cho biết, để chuẩn bị đội ngũ giáo viên tham gia lựa chọn sách giáo khoa các môn Mỹ thuật, Âm nhạc cho lớp 11 sắp tới, Sở đã hướng dẫn các trường THPT phối hợp với các trường THCS trên địa bàn để mời giáo viên các bộ môn này tham gia đề xuất lựa chọn sách ở cấp cơ sở.
Ngoài ra, Sở cũng lên kế hoạch tổ chức tuyển dụng và tiếp nhận thuyên chuyển giáo viên Mỹ thuật, Âm nhạc cấp THPT để bổ sung đội ngũ giáo viên đang thiếu. Được biết, năm học 2022 – 2023, Quảng Ngãi đã tuyển dụng và tiếp nhận 7 giáo viên môn Mỹ thuật, 9 giáo viên môn Âm nhạc cho các trường THPT.
Trước đó, theo kết quả thanh tra, giám sát của Bộ GD&ĐT về việc lựa chọn và quy trình lựa chọn SGK tại Quảng Ngãi cho thấy, chỉ có 31/40 trường THPT tổ chức lựa chọn đối với môn Âm nhạc và 16/40 trường THPT tổ chức lựa chọn SGK môn Mỹ thuật, chưa thực hiện theo quy định tại Công văn số 686 của Bộ GD&ĐT.
Học sinh Trường THPT Thái Phiên (Đà Nẵng) tham gia Chương trình “Chemistry Stem Science” trong chương trình trải nghiệm môi trường đại học tại phòng thực hành của Khoa Hóa, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng. (Ảnh: Trường ĐH Bách khoa cung cấp). |
Cô Lê Thị Kim Bông – Tổ trưởng tổ Hóa học, Trường THPT Bình Sơn (Quảng Ngãi) thì cho rằng, so sánh nội dung SGK lớp 10 của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với một số SGK của các chương trình trước đó, thì thấy rằng SGK mới có nhiều ưu điểm hơn.
Các chủ đề, bài học, từng hoạt động trong mỗi bài, nội dung câu lệnh, nội dung bài học đều giúp GV sáng tạo để phát huy trí tuệ, tư duy, hướng tới hình thành năng lực cho HS. “Tuy nhiên, một bộ SGK mới thì sẽ có một số “sạn” nhất định. Những lỗi này, giáo viên đều có ghi chú để gửi góp ý về các nhà xuất bản. Nếu nhóm chủ biên có sự tiếp thu, điều chỉnh phù hợp thì vài năm nữa, sẽ có một bộ sách hay” – cô Bông phân tích.
Cô Đỗ Thị Bích Thủy, tổ trưởng chuyên môn Tổ Vật lý, Trường THPT Thái Phiên (Đà Nẵng) thì cho rằng, do thời gian tiếp cận sách ngắn nên trong quá trình lựa chọn, thẩm định, giáo viên không thể phát hiện hết được. Cô Thủy ví dụ, như ở SGK Vật lý lớp 10 của bộ sách Kết nối tri thức và cuộc sống, thứ tự sắp xếp một số nội dung bài dạy chưa hợp lý. Ở bài 12 có nội dung chuyển động ném ngang, ném xiên nhưng HS lại chưa học phân tích lực (nằm ở bài 13) và 3 định luật Newton (bài số 14, 15). Vì vậy, để học sinh nắm được bài, giáo viên phải chủ động điều chỉnh, “đẩy” các bài sau lên dạy trước rồi mới quay lại dạy bài 12.
Bà Lê Thị Bích Thuận – Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết, ngoài bộ SGK theo danh mục đã được UBND thành phố phê duyệt, thư viện các trường học đều trang bị đầy đủ các bộ SGK của các nhóm chủ biên khác nhau để GV, học sinh có thể tham khảo trong quá trình dạy – học.
“Bản thân GV phải xác định SGK không phải là pháp lệnh mà là tư liệu, GV phải sáng tạo, đổi mới hình thức, phương pháp dạy học thì mới giúp HS tiếp thu kiến thức không theo kiểu thụ động, từ đó góp phần giáo dục toàn diện cho HS” – bà Thuận chia sẻ quan điểm. Việc HS trở thành người như thế nào trong tương lai không chỉ phụ thuộc vào yếu tố chọn được bộ SGK nào cho các em học mà còn phụ thuộc rất nhiều vào người tổ chức giảng dạy từ các cuốn sách này, đó là GV.