Ngày 1/8 vừa qua, trường đã tổ chức gặp mặt phụ huynh, học sinh lớp 10 và phổ biến quy chế, định hướng lại lần nữa về việc lựa chọn tổ hợp để phụ huynh, học trò có thể thay đổi nguyện vọng trước khi “chốt” danh sách.
Cô Vương Xuân Thuận - Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Lạng Sơn (Lạng Sơn) - cho biết: “Thông qua buổi gặp mặt, các bậc phụ huynh và các học sinh có thể tham khảo thêm ý kiến của giáo viên dạy trực tiếp các môn học, nhờ vậy sẽ có định hương tốt hơn”.
Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 210 học sinh khối 10 với 7 lớp. Trong đó, 4 lớp chọn tổ hợp Lý - Hóa - Sinh; 3 lớp còn lại gồm các tổ hợp Lý - Địa; Giáo dục - Kinh tế - Pháp luật.
“Việc định hướng sớm lựa chọn tổ hợp ngay từ đầu lớp 10 như thế này giúp học sinh phát huy được sở trường, thế mạnh của mình để xây dựng kế hoạch học tập cụ thể cho bản thân. Bên cạnh đó, từ nguyện vọng và sự lựa chọn của học sinh, nhà trường cũng thuận lợi hơn trong việc xây dựng kế hoạch giảng dạy, hỗ trợ phù hợp nhất cho học sinh theo từng đối tượng. Quá trình định hướng chọn ngành, chọn trường sau khi tốt nghiệp THPT cho các em cũng thuận lợi hơn, tránh bị động bỡ ngỡ, áp lực cho giai đoạn cuối cấp”, cô Thuận phân tích.
Cũng rất chú trọng đến công tác định hướng tổ hợp cho học sinh, ngay sau khi có danh sách trúng tuyển Trường THCS & THPT Phenikaa (Hà Nội) đã tổ chức hội thảo tư vấn lựa chọn tổ hợp môn học cho học sinh lớp 10. Tại đây, phụ huynh và học sinh được trao đổi, thảo luận và đưa ra những thắc mắc của mình về chương trình học, lựa chọn tổ hợp.
Cô Đoàn Thu Hà - Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Phenikaa (Hà Nội) - cho biết: “Việc lựa chọn tổ hợp môn học là điều vô cùng quan trọng, gắn với lựa chọn ban, lựa chọn khối và xa hơn nữa là lựa chọn nghề nghiệp tương lai của con.
Trong bối cảnh thay đổi và điều chỉnh về chương trình giáo dục, chính những hoạt động tư vấn, hỗ trợ của nhà trường, của các thầy cô bộ môn trực tiếp giảng dạy sẽ giúp học trò hình dung rõ nét hơn về sự thay đổi của Chương trình giáo dục phổ thông cũ so với Chương trình giáo dục phổ thông mới; nhận thức rõ tầm quan trọng của việc lựa chọn tổ hợp môn với hướng đi của các em”.
“Khi nắm được những thông tin, gia đình sẽ cùng nhau ngồi lại để cùng con trao đổi, thảo luận xem mong muốn và thế mạnh của con là gì. Bên cạnh đó, phụ huynh có thể xem xét đến yếu tố truyền thống gia đình, kinh nghiệm của bố mẹ, con có thể tiếp nối hoặc phát huy như thế nào hay chọn một lối đi riêng”, cô Hà cũng đưa ra gợi ý.
“Việc lựa chọn tổ hợp gắn với chương trình học, cũng như định hướng lâu dài để phát triển tương lai cho học trò. Chính vì vậy, nhà trường luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa cho học sinh để các em phát huy được khả năng của mình, lựa chọn được ngành nghề phù hợp trong tương lai”, cô Đoàn Thu Hà - Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Phenikaa chia sẻ.