Luật sư Nguyễn Đình Kim và nhóm YouTuber ủng hộ bà Hằng bị đề nghị xử lý

07/04/2023, 15:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo kết luận điều tra, luật sư Nguyễn Đình Kim và nhóm youtuber ủng hộ bà Hằng mặc dù chưa đủ cơ sở để xử lý hình sự nhưng công an đã chuyển hồ sơ để xử lý theo thẩm quyền.

Sau nhiều lần trả hồ sơ, mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ đề nghị VKSND TP.HCM truy tố đối với bị can Nguyễn Phương Hằng (tổng giám đốc Công ty Đại Nam) cùng bốn đồng phạm về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Luật sư Nguyễn Đình Kim và nhóm YouTuber ủng hộ bà Hằng bị đề nghị xử lý - 1

Bà Nguyễn Phương Hằng trong một buổi phát sóng livestream trước khi bị bắt. Ảnh: PLO

Bà Hằng cùng đồng phạm bị đề nghị truy tố theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự (khung hình phạt từ 2-7 năm tù). Cơ quan CSĐT cũng xác định năm bị can này phạm tội có tổ chức và phạm tội từ hai lần trở lên.

Ngoài ra, Công an TP.HCM cũng đã đề cập đến hành vi của luật sư Đặng Đình Kim và nhóm youtuber ủng hộ bà Hằng trong vụ án này.

Cụ thể, đối với ông Nguyễn Đình Kim (sinh năm 1959, là luật sư thuộc Đoàn luật sư TP.HCM ) và các đối tượng khác gồm: Phạm Hoàng Khang (sinh năm 1994, chủ kênh youtube “Lang Thang Đường Phổ"); Huỳnh Tấn Lợi (sinh năm 1992, chủ kênh youtube “Vlogs Trúc Ngân"); Võ Minh Điền (sinh năm 1986, chủ kênh youtube “Điền Võ”); Ngũ Lùn (sinh năm 1984, chủ kênh youtube Bánh Mỳ Đây”); Nguyễn Việt Anh (sinh năm 1986, chủ kênh youtube “Chuyện đời thường”); Nguyễn Văn Việt (sinh năm 1995, chủ kênh youtuber “Trai Đồng Bằng”) và các đối tượng liên quan khác, do hành vi chưa đủ cơ sở để xử lý hình sự nên Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM chuyển thông tin, tài liệu liên quan đến cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 22-2, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân (TP.HCM) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Võ Minh Điền (YouTuber Võ Minh Điền) để điều tra về tội gây rối trật tự công cộng.

Trong bản kết luận điều tra bổ sung, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM xác định sau những buổi livestream và những phát ngôn của bà Hằng trên mạng xã hội đã có 10 cá nhân làm đơn tố cáo.

10 người này bao gồm: Ông Nguyễn Đức Hiển (Phó Tổng biên tập Báo Pháp luật TP.HCM),ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng là Lê Công Vinh, bà Đinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu và bà Trương Thị Việt Hà.

Có thể thấy, trong vụ án này bà Đặng Thị Hàn Ni là người có đơn tố giác tội phạm đối với những phát ngôn của bà Hằng (người thực hiện hành vi phạm tội) nên có thể xem bà Hàn Ni đang là bị hại trong vụ án.

Riêng đối với hành vi của luật sư Trần Văn Sỹ và bà Đặng Thị Hàn Ni - hai người vừa bị bắt tạm giam sau này, cơ quan tố tụng không nhập vào vụ án này mà xử lý riêng bằng vụ án khác.

3/10 bị hại yêu cầu bồi thường hơn 88,8 tỉ

Về yêu cầu bồi thường thiệt hại, trong số 10 người thì chỉ có Bà Trần Thị Thủy Tiên và chồng là ông Lê Công Vinh yêu cầu bà Hằng và đồng phạm bồi thường 45,8 tỉ đồng (30,948 tỉ là tổn thất về vật chất; 14,9 tỉ tổn thất tinh thần). Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng yêu cầu bồi thường thiệt hại về vật chất 43 tỉ đồng. Tổng số tiền ba người yêu cầu bồi thường là hơn 88,8 tỉ đồng.

7 cá nhân còn lại không yêu cầu bồi thường về vật chất mà yêu cầu Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm xin lỗi do phát ngôn xúc phạm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật sư Nguyễn Đình Kim và nhóm YouTuber ủng hộ bà Hằng bị đề nghị xử lý