Luộc thịt bằng nước sôi hay nước lạnh mới đảm bảo an toàn?

06/05/2023, 13:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nên luộc thịt bằng nước sôi hay nước lạnh mới đảm bảo an toàn thực phẩm và dinh dưỡng là thắc mắc của nhiều người.

Theo TS Từ Ngữ - Tổng Thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam, có hai cách luộc thịt, một là cho thịt vào nồi nước đang sôi, hai là bỏ thịt vào nồi nước nguội rồi bật bếp lên cho sôi.

Cả hai cách đều làm chín thịt và ăn được. Tuy nhiên, mỗi cách lại có mặt lợi, hại khác nhau, đặc biệt là về giá trị dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Luộc thịt bằng nước sôi

Cách luộc này rất ít thấy bọt nổi lên khiến nhiều người nghĩ là thịt sạch, không bơm chất tăng trọng hay tạo nạc. Thực tế khi thả miếng thịt sống vào nồi nước sôi các thớ thịt và hợp chất protein se cứng đóng vón lại, các chất protein bên trong không thôi ra. Điều đó đồng nghĩa với việc các chất độc cũng đóng lại và không có bọt nổi lên.

Khi thịt biến tính co lại càng làm cho thịt hấp thu các hóa chất và chất bẩn nhiều hơn. Do đó nếu thịt bẩn và tồn dư chất độc sẵn thì luộc theo cách này càng trở nên bẩn, độc hơn.

Luộc thịt bằng cách thả vào nồi nước sôi, ăn vào có thể cảm giác ngon ngọt hơn so với luộc thịt bằng cách cho vào nước nguội từ đầu. Tuy nhiên, do không thải được nhiều chất bẩn, chất độc trong thịt, nên về lâu dài có thể ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

Luộc thịt bằng nước sôi hay nước lạnh mới đảm bảo an toàn? - 1

Nên luộc thịt bằng nước sôi hay nước lạnh mới đảm bảo an toàn thực phẩm và dinh dưỡng là thắc mắc của nhiều người.

Luộc thịt bằng nước lạnh

Cho thịt vào nước nguội từ đầu, quá trình luộc các dinh dưỡng ở gian bào sẽ thôi ra, khi các chất này thôi ra, chất cặn bã cũng thôi ra. Do đó, luộc theo cách này phải vớt bọt, cặn ra.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc ăn thế nào là căn cứ vào nhu cầu của mỗi gia đình, nhiều gia đình muốn ăn miếng thịt ngon ngọt thì sẽ chọn cách thả thịt vào nồi nước đang sôi. Còn người có nhu cầu ăn thịt sạch hơn thì họ nên chọn cách thả thịt vào nước lạnh từ đầu mới đun.

Cách chọn thịt đảm bảo vệ sinh

Tiến sĩ Từ Ngữ cho biết, để chọn thịt đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, người tiêu dùng nên hạn chế mua thịt màu đỏ đậm.

Người tiêu dùng cũng cần hạn chế mua miếng thịt có lớp mỡ mỏng, vì thường đó là những con vật được người nuôi dùng chất tạo nạc. Các bà nội trợ nên mua những miếng thịt màu không rực rỡ, mỡ dày, trải đều sẽ an toàn hơn.

Nếu lo sợ thịt bị bơm hóa chất, tạp chất tồn dư bên trong, người tiêu dùng chỉ còn cách là chế biến sao cho các độc tố thôi được ra bên ngoài. Khi đó, người ăn mới phần nào yên tâm. Ngoài cách cho thịt vào nồi nước lạnh rồi đun sôi vớt bọt.

Cách phổ biến nhất mà bà nội trợ nào cũng cần làm để loại bỏ chất bẩn và hóa chất trong thịt đó là sau khi mua về, nên sơ chế rửa đi rửa lại nhiều lần bằng nước sạch.

Bạn cũng có thể dùng một ít muối hòa tan trong nước để rửa thịt. Nước muối loãng cũng có tác dụng loại bỏ các chất bẩn từ thịt ra.

AN BÌNH

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luộc thịt bằng nước sôi hay nước lạnh mới đảm bảo an toàn?