Lương tiến sĩ thấp, cơ sở giáo dục đại học khó cạnh tranh với doanh nghiệp

25/10/2023, 09:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các cơ sở giáo dục đại học khó cạnh tranh khi lương tiến sĩ 15 triệu đồng/tháng, còn doanh nghiệp sẵn sàng chi 40-50 triệu.

Đại biểu Quốc hội Lê Quân - Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội nêu vấn đề khi thảo luận ở tổ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội.

Đại biểu Quốc hội Lê Quân cho biết, cơ sở đang gặp nhiều khó khăn trong việc tính toán chi thu nhập cho cán bộ, nhân viên khi tăng lương cơ sở và cạnh tranh với tư nhân để thu hút nhân lực.

Đại học Quốc gia Hà Nội được giao nhiệm vụ đào tạo những ngành mà xã hội có nhu cầu cao, đặc biệt là kỹ thuật công nghệ. Theo quy định, mức lương chi trả cho tiến sĩ dao động từ 15 - 20 triệu đồng. Thế nhưng, doanh nghiệp sẵn sàng chi trả 40 - 50 triệu đồng. "Cạnh tranh rất lớn với nhà trường", Đại biểu Quốc hội Lê Quân nói.

Để đảm bảo mức lương 15 triệu đồng/tháng, cuối năm ngoái, Đại học Quốc gia Hà Nội phải đưa ra chính sách hỗ trợ tài chính với giảng viên dưới 40 tuổi bằng cách đặt hàng, giao nhiệm vụ, đề tài khoa học. Dù đã rất nỗ lực nhưng so với doanh nghiệp, mức lương này không cao.

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, bài toán đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đại học phải bắt nguồn từ thu nhập, chưa kể điều kiện sinh hoạt, làm việc cho chuyên gia, nhà khoa học.

Trong khi đó, các trường lại không đủ nguồn lực để thu hút họ, nhất là ở những ngành mới hoặc có tính ứng dụng cao. "Chúng ta vẫn nói tự chủ không phải là cắt chi, nhưng thực tế là như vậy. Với tốc độ giảm chi thường xuyên, giảm biên chế, rõ ràng các trường đại học tự chủ tài chính rất khó khăn" – đại biểu Quốc hội Lê Quân nêu thực trạng.

Vị đại biểu này cho rằng, các trường đại học chịu nhiều ràng buộc khi thực hiện chính sách học phí. Nhiều ngành muốn tăng học phí nhưng vướng trần. Ngoài ra, các đại học cũng không thể chỉ trông chờ vào học phí để tồn tại và phát triển.

Từ những bất cập, vướng mắc kể trên, đại biểu Quốc hội Lê Quân đề nghị, Quốc hội ủng hộ để có chính sách hỗ trợ tài chính cho các trường đại học, nhất là khi tăng trường kinh tế, thu nhập của người dân giảm sút. Với các cơ sở giáo dục đại học đã tự chủ, Chính phủ cần tính toán cơ chế trả lương cho cán bộ, giảng viên trong bối cảnh cải cách tiền lương hiện nay.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Thoa. ảnh 1
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Thoa.

Quan tâm đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương) nhấn mạnh, nhu cầu thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư cho giáo dục, đào tạo ở nước ta rất lớn, nhằm mở rộng, bổ sung các cơ sở giáo dục có chuẩn chất lượng quốc tế của người Việt Nam và người nước ngoài tại Việt Nam, nhất là ở những đô thị lớn.

Tuy nhiên, theo đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa, kết quả thực hiện chuyên đề giám sát về giáo dục phổ thông đã chỉ ra sự thiếu hụt lớn cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy, học và nguồn kinh phí để có thể đáp ứng được yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo.

Do đó, đòi hỏi cấp thiết Nhà nước tiếp tục hoàn thiện chính sách khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư phát triển giáo dục, đào tạo ở tất cả các cấp học, trình độ đào tạo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lương tiến sĩ thấp, cơ sở giáo dục đại học khó cạnh tranh với doanh nghiệp