Giáo dục

Lương và chế độ chính sách chưa thực sự động viên giáo viên hợp đồng

25/05/2024 11:32

Nhiều hợp đồng lao động được ký, góp phần giải quyết tình trạng thiếu giáo viên. Tuy nhiên, lương và chế độ chưa thực sự động viên giáo viên hợp đồng.

Giải quyết tình trạng thiếu giáo viên

Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay, từ khi Nghị định số 111/2022/NĐ-CP của Chính phủ “Về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập” ra đời, đã mở đường cho việc ký các hợp đồng lao động.

Theo đó, nhiều hợp đồng lao động được ký nên giải quyết thêm nhiều vị trí việc làm cho giáo viên hợp đồng. Qua đó, góp phần giải quyết tình trạng thiếu giáo viên. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, vẫn còn những vướng mắc, chẳng hạn như thiếu nguồn tuyển. Ngoài ra, lương và thu nhập, chế độ chính sách cho giáo viên hợp đồng còn chưa thực sự động viên với người lao động.

Nhiều địa phương còn ngần ngại trong việc ký hợp đồng theo Nghị định 111 nêu trên. Vì vậy, thời gian tới Bộ GD&ĐT sẽ rà soát và kiến nghị để cùng với Bộ Nội vụ tiếp tục xem xét các nội dung có liên quan.

Liên quan đến Nghị định số: 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ “Quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn” (Nghị định 116), Bộ trưởng trao đổi, Nghị định được ban hành năm 2016 nhưng quá trình triển khai thực tế có một số những điểm bất cập.

Nhận thức được điều này, Bộ GD&ĐT tiến hành điều chỉnh Nghị định 116. Hiện, có Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025” (Quyết định 861); trong đó có danh sách các xã nông thôn mới.

Khi ban hành cũng tác động đến chế độ chính sách cho học sinh các dân tộc thuộc các nhóm xã có điều chỉnh. Trong quá trình điều chỉnh, Bộ GD&ĐT cũng tích hợp để giải quyết, xử lý một số nội dung liên quan đến các vấn đề phát sinh từ Quyết định 861.

Đến thời điểm này, dự thảo nghị định thay thế cho Nghị định 116 đã được hoàn tất. Bộ GD&ĐT đã có Tờ trình sang Văn phòng Chính phủ để thẩm định lần cuối trước khi trình Thường trực Chính phủ ban hành; hy vọng ít ngày tới có thể ban hành được.

Học sinh Trường THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Học sinh Trường THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Lắng nghe để điều chỉnh

Đối với việc xác định số lượng học sinh trong lớp theo chuẩn của các bậc học, Bộ trưởng cho biết, hiện mức xác định các lớp vẫn dành chung cho cả nước. Một số khu vực vùng khó khăn, vùng đồng bào miền núi, các điểm trường, khu vực thưa dân, sĩ số trong lớp chưa đủ 45 học sinh cho cấp THPT, chưa đủ 35 em với cấp tiểu học. Đây cũng là bất cập, cần tiếp tục xem xét.

Theo Bộ trưởng, thời gian qua, ngành giáo dục đào tạo đang trong quá trình chuyển đổi, thực tế phát sinh rất nhiều vấn đề cần lắng nghe, điều chỉnh. Năm 2023-2024, toàn bộ các thông tư mà Bộ GD&ĐT đã và đang chuẩn bị ban hành (gần 60 thông tư) liên quan đến hầu hết các lĩnh vực giáo dục, đào tạo; trong quá trình chuyển đổi cũng có những phát sinh.

Bộ GD&ĐT sẽ khảo sát kỹ lưỡng, đánh giá, có ứng xử chính sách kịp thời, nhưng cũng phải tính toán cho sát thực tế. “Nếu một số vấn đề ở mức hiện tượng nảy sinh mà giải quyết một cách vội vã thì có thể có các hệ lụy khác” – Bộ trưởng nhìn nhận và khẳng định, sẽ hết sức khẩn trương, nguyên tắc cao nhất là phục vụ thực tiễn, giải quyết các vấn đề của thực tiễn theo yêu cầu của cuộc sống và nguyện vọng của cử tri.

Đại biểu Chu Thị Hồng Thái (Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn)
Đại biểu Chu Thị Hồng Thái (Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn)

Trước đó, phát biểu tại phiên làm việc chiều 23/5 của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, đại biểu Chu Thị Hồng Thái (Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn) cho rằng, có những kiến nghị đã được các bộ, ngành giải quyết, nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Đại biểu viện dẫn, tình trạng thiếu giáo viên chưa được giải quyết dứt điểm, nhưng vẫn phải thực hiện tinh giản biên chế 10% theo lộ trình. Việc thiếu giáo viên so với định mức được giao ảnh hưởng đến việc phân công giảng dạy tại các trường học, dẫn đến một số giáo viên phải giảng dạy trái chuyên môn.

Từ thực tiễn, đại biểu Chu Thị Hồng Thái kiến nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu có giải pháp để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên.

Ngoài ra, theo đại biểu đoàn Lạng Sơn, có kiến nghị khi được ban hành văn bản để giải quyết vướng mắc nhưng khi thực hiện lại phát sinh vướng mắc mới như: Giải quyết kiến nghị của cử tri về việc đề nghị Bộ GD&ĐT ban hành văn bản thay Thông tư số 16/1017/TT-BGDDT, Bộ đã ban hành thông tư 20/2023/TT-BGDDT, ngày 30/12/2023 hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện phát sinh một số vướng mắc mới. Do vậy, đại biểu Chu Thị Hồng Thái đề nghị Bộ GD&ĐT nghiên cứu, xem xét sửa đổi cho phù hợp.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, kể từ kỳ họp thứ 6 cho đến sau kỳ họp này, Bộ GD&ĐT đã trả lời khoảng hơn 200 ý kiến của cử tri. Về cơ bản, Bộ trả lời hết và trả lời một cách chu đáo các ý kiến của cử tri. Tuy nhiên còn vài vấn đề cử tri thấy chưa hài lòng và đang vướng, Bộ GD&ĐT đang tiếp tục xem xét để giải quyết tiếp.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/luong-va-che-do-chinh-sach-chua-thuc-su-dong-vien-giao-vien-hop-dong-post684756.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/luong-va-che-do-chinh-sach-chua-thuc-su-dong-vien-giao-vien-hop-dong-post684756.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lương và chế độ chính sách chưa thực sự động viên giáo viên hợp đồng