Lưu ý khi người đái tháo đường tiêm vắc-xin phòng Covid-19

VH | 13/09/2021, 19:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTD) - Người bệnh đái tháo đường cần giữ tinh thần thoải mái, không nên căng thẳng và lo lắng khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Đái tháo đường (ĐTĐ) là bệnh lý nguy hiểm làm tăng nguy cơ tử vong nếu người bệnh nhiễm virus SARS-Cov-2. Do đó, theo các bác sĩ, việc phòng ngừa lây nhiễm và bảo vệ sức khỏe bằng cách tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là điều quan trọng nhất. 

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các cơ quan y tế trên thế giới, người mắc bệnh đái tháo đường không nên trì hoãn mà nên chủng ngừa Covid-19 càng sớm càng tốt. Các loại vắc-xin này hoàn toàn có thể sử dụng cho người bệnh đái tháo đường type 1 và type 2 nhằm làm giảm tối đa nguy cơ nhiễm virus SARS-Cov-2.

nguoi-dai-thao-duong-tiem-vacxin.jpeg
Người bệnh đái tháo đường nên tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 càng sớm càng tốt. Ảnh minh hoạ.

 ThS.BS Trần Nguyễn Quỳnh Trâm - Khoa Nội tiết - Đái tháo đường, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đã chia sẻ những lưu ý trước và sau khi người bệnh đái tháo đường tiêm vắc-xin phòng Covid-19:

+ Giữ tinh thần thoải mái, không nên căng thẳng và lo lắng dễ ảnh hưởng đến huyết áp.
+ Tuân thủ quy tắc 5K để đảm bảo an toàn khi tiêm phòng.
+ Mang theo hồ sơ bệnh án và các toa thuốc đang sử dụng. Cung cấp tiền sử dị ứng (nếu có) để bác sĩ khám sàng lọc và tư vấn kỹ.
+Không kiêng khem và tuyệt đối không ngừng uống thuốc điều trị tiểu đường hoặc ngừng chích insulin.

Đặc biệt lưu ý, một số phản ứng phụ sau chích ngừa thường gặp là: Sốt, đau đầu, đau nhức cơ, ớn lạnh, mất ngủ, chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn, nhịp tim nhanh… . Tùy vào cơ địa mỗi người, triệu chứng sẽ tự hết mà không cần điều trị. Trường hợp người bệnh có những biểu hiện sau tiêm như nổi mề đay, khó thở, tức ngực hoặc rối loạn ý thức, cần đến ngay bệnh viện gần nhất để được hỗ trợ.

Bài liên quan
Bộ Y tế cho phép tiêm kết hợp vắc-xin Moderna và Pfizer
(GDTD) - Nếu tiêm mũi 1 vắc- xin do Moderna sản xuất, có thể tiêm mũi 2 bằng vắc-xin do Pfizer sản xuất và ngược lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lưu ý khi người đái tháo đường tiêm vắc-xin phòng Covid-19