Lý giải giá vé máy bay có thể tăng trần trong năm nay

27/03/2023, 14:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trần giá vé máy bay có thể tăng từ giữa năm nay khiến người tiêu dùng tốn tiền hơn nhưng mở 'đường sống' cho hàng không nội địa khi chi phí đầu vào tăng cao.

Theo quy định pháp luật về cạnh tranh, nếu hai doanh nghiệp có tổng thị phần từ 50% trở lên, hoặc ba doanh nghiệp có tổng thị phần từ 65% trở lên trên thị trường liên quan thì được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường. Thị trường hàng không Việt Nam hiện có 6 hãng đang khai thác là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Tuy nhiên, Vasco và Pacific Airlines là thành viên của Vietnam Airlines, trong khi Vietravel mới gia nhập thị trường. Hiện ba hãng lớn là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways chiếm khoảng 80% thị phần. Trong đó riêng đường bay Hà Nội - TP.HCM, Vietnam Airlines và Vietjet cũng đã chiếm trên 50% thị phần.

"Thị trường hàng không Việt Nam hiện nay vẫn còn một số doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh nên Nhà nước phải quy định giá trần để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng”, ông Long nói thêm.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM, nêu quan điểm: "Tăng trần giá vé máy bay là tất yếu. Chi phí nhiên liệu tăng cao, nếu giá vé không tăng theo sẽ khiến các hãng hàng không gặp khó khăn do không cân đối được chi phí. Tuy nhiên, về lâu dài cần tiến tới bỏ trần giá vé máy bay. Các hãng hàng không sẽ cạnh tranh với nhau, ai giá rẻ, dịch vụ tốt thì người dân lựa chọn. Chỉ có cạnh tranh thực sự, hành khách mới được hưởng dịch vụ và giá cả hợp lý”.

Đại diện các hãng bay như Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet...trước đó đều đề nghị nên nới trần, trong khi chờ sửa luật để bỏ quy định khung giá vé nội địa, nhằm đảm bảo ngành hàng không phát triển bền vững lâu dài. Các hãng lý giải việc nới trần sẽ giúp các hãng có thể tự cân đối, bù đắp mọi chi phí đầu vào ngày càng tăng, cũng như lấy giai đoạn cao điểm bù thấp điểm, nâng cao chất lượng phục vụ.

Tổng Giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân cũng đề xuất Nhà nước vẫn quản lý giá trần với các đường bay chỉ có một hãng khai thác, còn đường bay có từ hai hãng cùng khai thác trở lên thì để thị trường tự điều tiết. Một số chuyên gia cũng cho rằng việc tồn tại khung giá trần là một sự vô lý, kìm hãm sự phát triển của ngành hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam thì từng đề xuất bỏ trần giá vé trên đường bay có từ 3 hãng cùng khai thác để tăng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, đề xuất này gặp nhiều phản ứng trái chiều từ chuyên gia và công luận.

Theo vtc.vn
https://vtc.vn/gia-ve-may-bay-co-the-tang-tran-trong-nam-nay-chuyen-gia-noi-gi-ar760930.html
Copy Link
https://vtc.vn/gia-ve-may-bay-co-the-tang-tran-trong-nam-nay-chuyen-gia-noi-gi-ar760930.html
Bài liên quan
Vietnam Airlines: Áp giá sàn vé máy bay chính là chống phá giá
Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hoà đã có những lý giải tại toạ đàm tham vấn chuyên gia về kinh tế - xã hội liên quan đề xuất áp giá sàn vé máy bay.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý giải giá vé máy bay có thể tăng trần trong năm nay