Mất 5 tỷ đồng sau cuộc điện thoại đe dọa tham gia đường dây rửa tiền

Theo Nguyễn Thành | 08/08/2023, 19:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 8/8, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Đà Nẵng) đang xác minh, làm rõ tin báo của của chị N.T.T.H. (36 tuổi, trú Đà Nẵng) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo trình báo của chị H., vào tháng 7/2023, nhận cuộc gọi của đối tượng tự xưng là cán bộ Công an quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) đe dọa chị H. tham gia và là đồng phạm với nhóm rửa tiền , buôn bán ma túy.

Mất 5 tỷ đồng sau cuộc điện thoại đe dọa tham gia đường dây rửa tiền - Ảnh 1.

Văn bản giả mạo của các đối tượng lừa đảo.

Người này yêu cầu chị H. khai báo lý lịch, quá trình làm việc, di chuyển, các tài khoản ngân hàng đang sử dụng, số tiền có trong tài khoản ngân hàng.

Sau đó, đối tượng sử dụng thông tin do chị H. cung cấp để làm giả văn bản “Lệnh bắt giữ hình sự và phong tỏa tài sản” của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để đe dọa và gây áp lực, yêu cầu chị H. không được liên lạc với người khác.

Thấy vậy, chị H. lo sợ và nghe theo lời hướng dẫn. Chị này cài đặt ứng dụng có tên là “Phần mềm bảo mật” có logo Bộ Công an do đối tượng hướng dẫn. Thực chất đây là ứng dụng có chứa mã độc nhằm chiếm quyền điều khiển điện thoại.

Sau khi chị H. làm theo thì bị chiếm đoạt quyền điều khiển điện thoại và bị chiếm đoạt số tiền hơn 5 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng.

Theo Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, dù cơ quan chức năng đã khuyến cáo nhiều lần về thủ đoạn giả danh công an , viện kiểm sát, tòa án… gọi điện hăm dọa để lừa đảo nhưng vẫn có người “dính bẫy”.

Gần đây thủ đoạn ngày càng tinh vi khi yêu cầu người dân cài đặt ứng dụng có logo Bộ Công an có chứa mã độc.

Cơ quan công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại cho người lạ. Đặc biệt, không nên làm theo các yêu cầu chuyển tiền, cài đặt ứng dụng đáng ngờ dù đối tượng tự xưng là cán bộ cơ quan nhà nước…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mất 5 tỷ đồng sau cuộc điện thoại đe dọa tham gia đường dây rửa tiền