Mỳ ăn liền tại một cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản. Ảnh: Nikkei
Năm 2022, Việt Nam đứng đầu thế giới về mức tiêu thụ mì ăn liền bình quân đầu người. Theo đó, mỗi người Việt ăn khoảng 85 gói mì/người/năm, tương ứng với tần suất 4 ngày ăn một gói.
Cũng trong năm này, Việt Nam xếp thứ 3 thế giới về tổng lượng tiêu thụ mỳ ăn liền với 8,48 tỷ gói mì/năm (thống kê của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới WINA, tháng 5/2023). Trước năm 2020, con số này dao động ở mức 4,5-5 tỷ gói/năm.
Dù đứng thứ 3 nhưng nếu xét về tốc độ tăng trưởng, không có thị trường nào trong top 10 vượt được Việt Nam.
Vị thế trên "bản đồ" mỳ gói của Việt Nam càng được củng cố khi theo tờ Koreal Herald của Hàn Quốc, Việt Nam đã vượt Hàn Quốc để trở thành thị trường tiêu thụ mỳ ăn liền tính trên đầu người cao nhất thế giới.
Một đại diện của Nongshim - doanh nghiệp Hàn Quốc kinh doanh mỳ tại Việt Nam cho biết "Việt Nam có sức mua lớn với tốc độ phát triển kinh tế ngày càng cao. Ngoài ra, mọi người có xu hướng ăn ở nhà hơn là ăn ở ngoài do Covid-19."
Việt Nam hiện có khoảng 50 công ty sản xuất mỳ ăn liền, bao gồm các doanh nghiệp trong và ngoài nước.