Trồng người

Mẹo duy trì thói quen 'học viết' mỗi ngày

Hà Minh (T/h) 25/01/2024 06:15

(GDTĐ) - Viết cần nhiều cảm hứng và thời gian để tập trung chau chuốt từ ngữ. Kỹ năng viết của mỗi người đều mang tính cá nhân cao. Nhưng những thành công đều chỉ đến được với người dành thời gian chuyên tâm cho việc viết.

Những người làm công việc viết hay bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài như internet, những việc lặt vặt đột nhiên cần phải làm... Các công việc cũ mới chồng chéo lên nhau và chiếm hết lịch làm việc. Do đó, để chuyên tâm vào việc viết, bạn nhất thiết phải né tránh những yếu tố đó để tập trung vào chu trình "học viết" của bản thân.

viet-2.jpg
Duy trì thói quen viết mỗi ngày.

Tại sao viết là thói quen quan trọng

Viết bất cứ thứ gì - bài báo, bài thơ, tin ngắn, truyện ngắn, tiểu thuyết... cũng là viết. Dù với văn phong nào, mục đích sau cùng là gì, đây cũng là một quá trình sáng tạo yêu cầu sự nghiêm túc trong rèn luyện và thực hành. Trong quá trình thực hiện, người viết có thể cảm thấy chán nản ở khúc đầu, lạc lối ở khúc giữa hay không biết kết thúc ra sao. Nhưng kết thúc quá trình viết, người viết vẫn có được một sản phẩm mang đặc trưng phong cách của chính mình.

Tuy nhiên, để không bị chệch choạc khỏi con đường sáng tạo, bạn cần một quy trình cụ thể tạo lập cơ sở và giúp bạn có được cảm giác thành tựu với những gì bạn có thể kiểm soát.

Thói quen viết hàng ngày khi đã được định hình sẽ khiến bạn nhận ra rằng trạng thái bế tắc khi bắt đầu viết sẽ qua rất nhanh.

Mỗi khi cảm thấy băn khoăn, bạn nên xem lại quá trình viết và tìm lại thái độ tôn trọng đối với tác phẩm của mình. Hãy làm bất cứ việc gì để thuyết phục bản thân quay lại hoàn thành công việc đang dang dở.

Hãy luôn nghĩ đến nội dung bạn đang viết, để ý tưởng chảy thành mạch trong trí não bạn và biến chúng thành con chữ cụ thể.

Cách để phát triển thói quen viết mỗi ngày

Hãy nhớ rằng động lực viết sẽ không giúp bạn duy trì việc viết. Bạn cần biết cách thiết lập thói quen viết và chu trình viết một cách khoa học, lặp đi lặp lại trở thành kỹ năng giỏi nhất của bạn để đạt được mục tiêu viết lách của mình.

Viết lách được coi là công việc phụ thuộc vào cảm hứng và kỹ năng sử dụng ngôn từ. Tuy nhiên, nếu bạn có kỹ năng đủ tốt thì vẫn có thể viết dù không có cảm hứng. Nhưng trước đó, hãy chuyên tâm luyện tập để kỹ năng viết phát triển dần lên đến mức độ không cần phụ thuộc vào cảm hứng nữa.

Hãy thiết kế không gian của riêng bạn dành để viết. Không gian đó là nơi bạn quen thuộc và đủ yên tĩnh để bạn tập trung vào công việc của mình. Hãy làm bất cứ điều gì bạn thích và tinh chỉnh nó trong quá trình thực hiện. Tập hợp sách và tài liệu nghiên cứu ở cạnh bên bạn, đây cũng là cách duy trì nguồn cảm hứng trong quá trình viết, bạn sẽ bớt phân tâm và mất ít nhất thời gian để duy trì và kết nối mạch cảm xúc. Ngoài ra, bạn có thể dán những câu trích dẫn yêu thích lên máy tính của bạn hoặc bức tường gần đó. Bạn cũng có thể làm việc tại quán cafe nếu bạn thấy không gian ở đó khiến bạn giàu cảm hứng hơn.

viet.jpg

Hãy thử bắt đầu ngày viết bằng nhật ký hoặc các bài tập viết lách thường xuyên. Đây là tác phẩm không dành cho ai, không phụ thuộc vào yếu tố nào ngoài cá nhân bạn nên nó sẽ là của riêng bạn. Nó sẽ khiến bạn khởi động cỗ máy sáng tạo, dọn dẹp bộ não để dành không gian trống cho những thứ hay ho sắp đến.

Hãy đặt mục tiêu về số lượng từ bạn viết mỗi ngày. Khi đã thành thói quen viết chừng đó từ, bạn sẽ quay trở lại tinh chỉnh những chi tiết nhỏ hơn trong tổng thể tác phẩm đã viết.

Hãy dành thời gian để viết mỗi ngày, không ngoại trừ ngày nào. Càng những kỳ nghỉ càng không nên dừng viết. Nếu bạn có khung giờ cố định cho việc viết thì càng tốt. Khi viết, bạn hãy cứ viết bất cứ điều gì xuất hiện trong đầu, đừng dừng lại tìm tài liệu. Bạn chỉ cần ghi chú vào một góc của tác phẩm và sẽ tìm tài liệu bổ sung chúng sau. Hãy kiên định với bản thân trong việc viết lách để tránh bị làm phiền bởi yếu tố khác như internet, truyền hình...

Hãy bắt đầu bằng một trang viết đầy chữ. Có thể là nội dung công việc của ngày hôm nay hoặc một đoạn dặn dò bản thân gì đó. Bạn hãy chuẩn bị những nội dung này ở cuối ngày hôm trước. Việc làm này sẽ khiến bạn ngay lập tức bắt được mạch suy nghĩ của chính mình từ ngày hôm trước và tiếp tục nó nhanh chóng vào ngày hôm sau, thậm chí có thể là những hôm sau.

Hãy thêm việc hội ý với bạn bè, người cố vấn... vào quá trình viết của bạn. Bạn có thể đưa ra ý tưởng tồi nhưng sau khi được góp ý, ý tưởng của bạn sẽ tốt hơn hoặc sẽ xuất hiện ý tưởng mới xuất sắc hơn.

Hãy mở rộng biên độ suy nghĩ của bạn bằng các công cụ lập kế hoạch. Viết lách không chỉ là công việc ở bàn viết trong phòng làm việc. Bạn có thể sử dụng công cụ thu âm, viết ghi chú trong điện thoại thông minh, viết trên giấy nháp... Những việc này cho phép bạn tiếp tục dòng suy nghĩ trong khi bản thân đang tham gia vào các công việc khác thường ngày.

Duy trì vận động thể lực cũng là việc quan trọng đối với viết lách. Hãy di chuyển thường xuyên và đặt hẹn giờ để nhắc nhở bản thân đứng dậy khỏi bàn làm việc. Di chuyển và vận động thể có thể kích thích những ý tưởng mới dựa trên những gì bạn quan sát được và những trải nghiệm thực tế của bạn.

Hãy biến viết lách thành một trò chơi hướng đến mục tiêu là một giải thưởng nào đó do chính bạn đặt ra. Bạn cũng có thể tham gia các cuộc thi viết lách để thử thách chính mình và để nhận diện “nhu cầu” của thị trường. Những giải thưởng đạt được sẽ càng kích thích tinh thần làm việc, bồi dưỡng năng lực bản thân bạn ngày một tốt hơn.

Hãy tính giờ cho mỗi lần bạn viết. Sau khi xác định được nội dung cần viết, bạn hãy hẹn giờ để viết ra nội dung đó. Tiếp theo, bạn hãy viết một mạch cho đến khi đồng hồ đổ chuông. Hãy nghỉ rồi lặp lại vòng tiếp theo. Mỗi vòng viết đều là cách rèn luyện sự tập trung của bạn và cách bạn suy nghĩ.

Hãy đặt ra những mục tiêu và thời hạn dành cho bạn và đồng đội của bạn. Cho dù vào cuối ngày, bạn thấy nội dung bạn viết ra không như bạn kỳ vọng thì bạn cũng đã hoàn thành mục tiêu đặt ra một cách nghiêm túc và có kỷ luật.

Thông thường, có thể mất khoảng 3-6 tuần để bạn hình thành thói quen viết. Tuy nhiên, khi đã hình thành thói quen, bạn sẽ thấy chu trình viết được rút ngắn, kỹ năng được rèn giũa và bản lĩnh viết lách được củng cố tốt hơn. Dù đang ở trong ngành nghề nào, kỹ năng viết lách tốt sẽ giúp bạn mở ra nhiều cơ hội tốt hơn trong công việc.

Bài liên quan
Làm thế nào để rèn kỹ năng viết?
(GDTĐ) - Viết là kỹ năng rất quan trọng trong công việc và học tập thường ngày của mỗi cá nhân. Để nâng cao được khả năng viết, thể hiện được bản thân qua ngôn ngữ, bắt buộc bạn phải mài dũa, luyện tập nghiêm túc và có mục tiêu rõ ràng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẹo duy trì thói quen 'học viết' mỗi ngày