Minh tinh 84 tuổi người Mỹ chiến đấu với ung thư da

24/06/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ung thư da là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới, căn bệnh này ảnh hưởng đến nam giới nhiều hơn nữ giới và phổ biến ở người cao tuổi.

Jane Fonda là người có tầm ảnh hưởng ở Mỹ với vai trò nhà văn, diễn viên, nhà hoạt động xã hội. Nữ diễn viên đã 2 lần thắng giải Oscar và với sự cống hiến không ngừng nghỉ cho các hoạt động nghệ thuật. Jane Fonda cũng đã từng đến Việt Nam phục vụ cho các hoạt động phản đối chiến tranh.

Minh tinh 84 tuổi người Mỹ dũng cảm chiến đấu với ung thư da, hãy cẩn trọng với những biến chứng của căn bệnh này - 1

Tháng 9 mới đây, nữ minh tinh tiết lộ mình đang điều trị ung thư hạch bạch huyết được 6 tháng và cơ thể đang thích ứng tốt với thuốc. Nữ nghệ sĩ cũng cho biết thêm, trong quá trình điều trị, sức khỏe của bà hoàn toàn ổn định và vẫn có thể tham gia các hoạt động xã hội của mình. Hiện tại, Jane Fonda đang sống rất lạc quan và có thái độ sống tích cực để đối mặt với căn bệnh này.

Các triệu chứng của ung thư không phải u ác tính

Dấu hiệu đầu tiên của ung thư da không phải khối u ác tính thường là sự xuất hiện của một cục u hoặc mảng đổi màu trên da, tồn tại sau vài tuần và tiến triển từ từ trong nhiều tháng hoặc đôi khi nhiều năm.

Trong hầu hết các trường hợp, các cục ung thư có màu đỏ và cứng và đôi khi biến thành vết loét. Ung thư da không phải khối u ác tính thường phát triển trên các vùng da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như mặt, tai, tay, vai, ngực trên và lưng.

Các loại ung thư da không hắc tố

Ung thư da không phải u hắc tố thường phát triển ở lớp ngoài cùng của da (biểu bì) và thường được đặt tên theo loại tế bào da mà chúng phát triển.

Minh tinh 84 tuổi người Mỹ dũng cảm chiến đấu với ung thư da, hãy cẩn trọng với những biến chứng của căn bệnh này - 2

Hai loại ung thư da không phải khối u ác tính phổ biến nhất là:

- Ung thư biểu mô tế bào đáy (BCC), còn được gọi là vết loét ở loài gặm nhấm, bắt đầu ở các tế bào lót dưới cùng của biểu bì và chiếm khoảng 75% trường hợp ung thư da

- Ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC) bắt đầu trong các tế bào lót trên cùng của biểu bì và chiếm khoảng 20 trong mỗi 100 trường hợp ung thư da

Ung thư biểu mô tế bào đáy

Ung thư biểu mô tế bào đáy (BCC) thường xuất hiện dưới dạng một cục nhỏ màu hồng bóng hoặc trắng như ngọc trai với vẻ ngoài trong suốt hoặc như sáp. Nó cũng có thể trông giống như một mảng màu đỏ, có vảy.

Khối u phát triển từ  từ và có thể đóng vảy, chảy máu hoặc phát triển thành một vết loét không đau. Ung thư biểu mô tế bào đáy thường không lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Ung thư biểu mô tế bào vảy

Ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC) xuất hiện dưới dạng một khối u cứng màu hồng với bề mặt thô ráp hoặc đóng vảy. Có thể có rất nhiều vảy trên bề mặt và đôi khi có cả một lớp sừng có gai nhô lên khỏi bề mặt.

Khối u thường có cảm giác mềm khi chạm vào, dễ chảy máu và có thể phát triển thành vết loét. Đối với cả SCC và BCC, đôi khi có thể có tổn thương da đáng kể nếu khối u không được điều trị.

Minh tinh 84 tuổi người Mỹ dũng cảm chiến đấu với ung thư da, hãy cẩn trọng với những biến chứng của căn bệnh này - 3

Có một nguy cơ rất nhỏ ung thư biểu mô tế bào vảy lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như các hạch bạch huyết (các tuyến nhỏ được tìm thấy trên khắp cơ thể của bạn).

Cách phòng ngừa ung thư da

Ung thư da không phải khối u ác tính không phải lúc nào cũng có thể ngăn ngừa được, nhưng bạn có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh bằng cách tránh tiếp xúc quá nhiều với tia UV.

Bạn có thể tự bảo vệ mình khỏi  bị cháy nắng bằng cách sử dụng kem chống nắng có chỉ số cao, mặc quần áo hợp lý dưới ánh nắng mặt trời và hạn chế thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào thời điểm nóng nhất trong ngày.

Thường xuyên kiểm tra da để tìm các dấu hiệu của ung thư da có thể giúp chẩn đoán sớm và tăng cơ hội điều trị thành công.

Bài liên quan
Mắc ung thư với khối u cực lớn đè xẹp phổi nhưng không hề có dấu hiệu bất thường
Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cho một bệnh nhân mang khối u trung thất lớn, đẩy xẹp phổi trái. Đáng nói, khối u chỉ được phát hiện khi bệnh nhân đi mổ ruột thừa nên kích thước đã khá lớn, phẫu thuật khó khăn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Minh tinh 84 tuổi người Mỹ chiến đấu với ung thư da