Cân bằng thể chất, tinh thần
PGS.TS Trần Thị Minh Hằng (Học viện Quản lý Giáo dục) khẳng định, việc học sinh tham gia hoạt động vui chơi tập thể, thư giãn, tiếp xúc trực tiếp, các khóa học kỹ năng, thể dục thể thao… trong thời gian nghỉ hè cần thiết cho sự phát triển toàn diện. Bởi vừa trải qua thời gian dài học tập, sinh hoạt trong môi trường trực tuyến có thể dẫn các em tới rối loạn hoặc phát triển tâm lý lệch lạc. Nhiều học sinh mắc các bệnh như rối loạn, trầm cảm, tăng động, rối loạn nhận thức…
PGS.TS Trần Thị Minh Hằng đặc biệt lưu ý phụ huynh không ép trẻ học tập trong hè, hoặc định hướng các khóa học mà bản thân trẻ không thích, không có nhu cầu. Sau một thời gian thay đổi thói quen, nền nếp, phương thức học tập thì điều trẻ cần là hòa nhập trở lại với cuộc sống bình thường mới, cân bằng tâm lý, phát triển thể lực….
“Nhà trường mở cửa thư viện trong thời gian nghỉ hè để học sinh có chỗ đọc sách truyện miễn phí, bổ ích, mát mẻ, an toàn và được tiếp xúc với bạn bè, thầy cô, chúng em rất thích. Thủ thư đã hướng dẫn cách đọc, giới thiệu sách truyện mới, chúng em cùng nhau diễn kịch theo truyện, phát triển trí tưởng tượng trong thế giới cổ tích. Hoạt động phong phú tại trường đã “cách ly” chúng em với thế giới mạng, game online, tán gẫu trực tuyến…”, em Nguyễn Minh Hoàng, học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Nội Hợp B (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), chia sẻ.
Dù học trực tuyến, trẻ cũng đã hoàn thành các yêu cầu cơ bản của chương trình. Bởi vậy, mùa hè sẽ để trẻ được vui chơi, giao tiếp với bạn bè, thư giãn, vận động phát triển thể lực hoàn toàn. Chia sẻ điều này, chị Đỗ Ngọc Quyên, phụ huynh Trường THCS Quỳnh Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội), thừa nhận: Mới bước vào hè nhưng thấy trẻ vui tươi, năng động, tinh thần sảng khoái. Đặc biệt, thể chất tăng cường hơn bởi vận động, bơi lội thường xuyên.
“Dịch bệnh đã ổn định, cha mẹ cần tạo cho trẻ cơ hội sớm tham gia hoạt động xã hội, giúp cân bằng tâm lý, tinh thần, không bị lệ thuộc và dành nhiều thời gian cho máy tính, điện thoại, mạng xã hội. Sức khỏe tinh thần, thể chất của trẻ là vấn đề cần được gia đình, bố mẹ quan tâm và có giải pháp phù hợp…”, chị Quyên bày tỏ.
“Chưa bao giờ thiếu giáo viên căng thẳng như năm học này” - Đó là tâm sự của ông Đoàn Văn Phương với phóng viên Báo GD&TĐ. Ông Phương cho biết: “Tính đến đầu tháng 12/2019, ngành GD huyện còn thiếu 254 biên chế, trong đó số giáo viên (GV) cần bổ sung gấp là 152 người. Đó là tính theo số lớp hiện có của toàn huyện. Còn theo định biên như quy định của Bộ GD&ĐT thì con số biên chế còn thiếu của GD Đắk Glong lên tới gấp đôi - khoảng 500 người”.