Bốn phương

Mở rộng khối các nền kinh tế mới nổi BRICS

Đăng Minh 01/02/2024 13:11

GDTĐ - 5 quốc gia xác nhận gia nhập vào nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) vốn bao gồm có cả Nga và Trung Quốc.

“5 trong số 6 nước được mời đã xác nhận sẽ trở thành thành viên của BRICS. Họ gồm Ả Rập Xê-út, Các Tiểu vương quốc Rập Thống nhất (UAE), Ethiopia, Iran và Ai Cập", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Nam Phi Naledi Pandor cho biết hôm 31/1.

BRICS hiện gồm các quốc gia Trung Quốc, Nga, Brazil, Ấn Độ và Nam Phi. Tại hội nghị thượng đỉnh ở Johannesburg vào tháng 8 năm ngoái, nhóm đã mời 5 nước nói trên cùng Argentina gia nhập khối.

Tổng thống Argentina khi đó là Alberto Fernandez nói gia nhập BRICS sẽ mở ra "bối cảnh mới" cho nước này. Tuy nhiên, tân Tổng thống Argentina Javier Milei đã từ chối lời mời gia nhập BRICS vào ngày 29/12/2023, tức vài tuần sau khi ông nhậm chức.

"Argentina đã viết thư cho biết họ sẽ không hành động theo đơn xin gia nhập của chính quyền trước đó về việc trở thành thành viên chính thức của BRICS. Chúng tôi chấp nhận quyết định của họ", Bộ trưởng Ngoại giao Nam Phi cho biết thêm.

quoc-ky-afp.jpeg
Quốc kỳ các quốc gia thành viên BRICS tại trung tâm hội nghị Sandton ở Johannesburg, Nam Phi tháng 8/2023. Ảnh: AFP

BRICS là nhóm các nền kinh tế mới nổi với khoảng 3,21 tỷ người (hơn 40% dân số toàn cầu), diện tích đất liền của họ khoảng 39,7 triệu km2 (26,6% toàn cầu).

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đánh giá, BRICS hiện chiếm tới 36% GDP toàn cầu xét về sức mua, vượt qua nhóm G7 của các nước phương Tây.

Việc kết nạp thêm thành viên được BRICS đánh giá “giúp cải tổ trật tự thế giới” mà họ coi là đã lỗi thời.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tháng trước cho biết một trong những bước đi quan trọng nhất nhằm củng cố vị thế toàn cầu của BRICS là quyết định mở rộng nhóm.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga tiết lộ đã có gần 30 quốc gia bày tỏ mong muốn gia nhập BRICS.

Bài liên quan
BRICS vượt G7 về tiềm lực kinh tế
Theo một báo cáo, tỷ trọng của BRICS trong GDP toàn cầu tính theo PPP sẽ cao gấp hơn hai lần so với G7 vào năm 2040.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mở rộng khối các nền kinh tế mới nổi BRICS