Mỗi bộ sách giáo khoa đều cụ thể hoá mục tiêu giáo dục toàn diện

Minh Phong | 29/09/2022, 07:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo các giáo viên, mỗi bộ sách giáo khoa (SGK) đều mang thông điệp, bản sắc riêng và cụ thể hoá mục tiêu giáo dục toàn diện.

Mỗi bộ sách giáo khoa đều cụ thể hoá mục tiêu giáo dục toàn diện ảnh 2

Lớp học của cô Bùi Thị Khuê – giáo viên Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học An Lương và các học trò. Ảnh: NVCC.

Qua tập huấn, tự tìm hiểu, nghiên cứu và thực tế giảng dạy, cô giáo Lại Thị Trang - Tổ trưởng chuyên môn khối 2, Trường Tiểu học thị trấn Rạng Đông (Nghĩa Hưng, Nam Định) nhận thấy, mỗi bộ SGK theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đều mang thông điệp và bản sắc riêng.

Các bộ sách đều cụ thể hoá mục tiêu giáo dục toàn diện, tuân thủ định hướng đổi mới giáo dục phổ thông, gắn với chú trọng chuyển từ truyền thụ kiến thức, thành giúp học sinh hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực.

Qua đó, giúp các em kết nối kiến thức với cuộc sống, dẫn dắt học sinh khám phá cái mới. Giáo viên, tổ chức dạy học theo cách sáng tạo để gợi hứng thú cho người học; phù hợp với học sinh trên mọi vùng miền trong cả nước.

Về hình thức, sách được minh hoạ với hình ảnh đẹp, hấp dẫn với nhiều bối cảnh, màu sắc gần gũi, sinh động, kênh hình, kênh chữ rõ ràng để tạo hứng thú học tập cho học sinh.

Mỗi bộ sách giáo khoa đều cụ thể hoá mục tiêu giáo dục toàn diện ảnh 3

Cô giáo Lại Thị Trang - giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Rạng Đông trong giờ lên lớp. Ảnh: NVCC.

Theo cô Trang, điểm khác biệt của SGK mới so với SGK hiện hành là, một số môn học như: Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội,… các bài học được xây dựng các tuyến nhân vật xuyên suốt từ lớp 1 lên các lớp trên, giúp học sinh cảm thấy trang sách sống động, gần gũi, tạo cho học sinh niềm hứng thú trong học tập.

Hay như SGK Toán tiểu học có tuyến nhân vật xuyên suốt, gồm 4 bạn nhỏ là: Mai, Nam, Việt, Mi và một robot. Những nhân vật này sẽ cùng tham gia các hoạt động với học sinh và cùng "lên lớp" với các em.

“Cùng dạy về chủ đề: Tuân thủ quy tắc an toàn giao thông, nhưng có sách cho học sinh khởi động bằng bài hát “Đi đường em nhớ”, nhạc và lời Hoàng Văn Yến. Có sách lựa chọn chơi trò chơi “Đi theo đường tín hiệu an toàn giao thông”. Có sách chọn trò chơi “Tham gia cuộc thi tìm hiểu các quy tắc an toàn giao thông”… Những câu chuyện để học sinh kể theo tranh minh họa và trả lời câu hỏi cũng đa dạng” - cô Trang bày tỏ, đồng thời chốt lại: Mỗi bộ SGK có những sáng tạo và nét độc đáo riêng.

Về cấu trúc và nội dung, cô Trang trao đổi, sách có một số điểm mới căn bản khi thiết kế các nội dung theo chủ đề thay vì tiết học. Cách tiếp cận này sẽ giúp giáo viên linh hoạt hơn trong giảng dạy tuỳ theo thực tế của lớp học.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/moi-bo-sach-giao-khoa-deu-cu-the-hoa-muc-tieu-giao-duc-toan-dien-post609650.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/moi-bo-sach-giao-khoa-deu-cu-the-hoa-muc-tieu-giao-duc-toan-dien-post609650.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỗi bộ sách giáo khoa đều cụ thể hoá mục tiêu giáo dục toàn diện